Chống hàng giả: Trách nhiệm không chỉ của lực lượng chức năng

Chống hàng giả không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng chức năng, mà cần sự chủ động của doanh nghiệp và nhận thức từ người tiêu dùng.

Từng có thời điểm, Công ty Cổ phần Ngôi sao châu Âu gần như lao đao khi những chai sữa tắm thương hiệu Ý mà họ phân phối độc quyền bị làm giả tràn lan; vỏ ngoài tinh xảo đến mức khó phân biệt, giá bán lại rẻ hơn cả trăm nghìn đồng. Thực trạng này khiến doanh nghiệp liên tục phải nâng cao giải pháp chống hàng giả để tự cứu mình.

Ông Trần Việt Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Ngôi sao châu Âu cho biết: “Trước đây, chúng tôi chỉ in đen trắng theo những cách in nhãn phụ theo quy định của Nhà nước. Sau đó chúng tôi phải thay đổi bằng cách in màu, có hoa văn chìm và dán thêm tem chống hàng giả có đăng ký với các cơ quan chức năng. Và trên các tem chống hàng giả còn có thêm những phần về mã định danh để có thể kiểm soát được các thông tin: hàng về Việt Nam thời gian nào, phân phối ở đâu, ở thị trường nào".

Việc chống hàng giả, hàng nhái cần sự chung tay của liên ngành, nhất là trong bối cảnh hàng Việt không chỉ phục vụ tiêu dùng trong nước mà còn đang hướng tới những thị trường quốc tế khó tính hơn.

Ông Nguyễn Huy, Trưởng ban Công nghệ, Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia cho biết: “Vấn đề hàng giả, hàng nhái làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng, ảnh hưởng tới những thương hiệu của Việt Nam trên trường quốc tế. Gần đây, với chính sách thuế quan tại Mỹ, chúng ta lại càng thấy rõ trách nhiệm của việc định danh hàng hóa, để từ đó có thể đưa được hàng Việt Nam ra nước ngoài thật sự là hàng made in Viet Nam mà không phải là hàng có xuất xứ từ những quốc gia khác”.

PGS.TS Nguyễn Minh Vỹ, Giám đốc Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam cho biết: “Tôi nghĩ biện pháp là phải có hệ thống tem chống hàng giả để giúp cho các doanh nghiệp. Chúng tôi đang phổ biến tất cả cho các doanh nghiệp trên toàn quốc để các doanh nghiệp nhận thức được vấn đề này".

Chống hàng giả không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng chức năng, mà còn là cuộc chiến dài hơi cần sự chủ động của doanh nghiệp và nhận thức từ người tiêu dùng. Khi thị trường nội địa là bàn đạp để vươn ra quốc tế, bảo vệ thương hiệu Việt cũng chính là bảo vệ uy tín quốc gia.

Mai Ngọc

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/chong-hang-gia-trach-nhiem-khong-chi-cua-luc-luong-chuc-nang-349522.htm