Chống ngập cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết bằng cách nạo vét sông
Đơn vị tư vấn thiết kế cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết tính toán, sau khi dọn dẹp, mực nước sông Phan tại Km25+419 có thể hạ thấp ở vị trí cống từng bị ngập khoảng 1,12 m và tại cầu Sông Phan là 0,12 m.
Ngày 15/9, thông tin từ Ban quản lý dự án Thăng Long - chủ đầu tư dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết cho biết, đã thống nhất phương án chống ngập trên cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đoạn qua xã Sông Phan với UBND huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.
Theo đó, hai đơn vị liên quan sẽ nạo vét lòng sông Phan đoạn từ hạ lưu cống - chỗ cao tốc bị ngập - đến điểm cầu sông Phan với chiều dài khoảng 1,5 km, rộng hơn 25m. Việc khơi đào tập trung vào 7 cù lao nhỏ ở giữa sông có nhiều cây ảnh hưởng dòng chảy.
Công ty CP Tư vấn Xây dựng 533 – đơn vị tư vấn thiết kế cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết tính toán, sau khi dọn dẹp mực nước sông Phan đoạn này có thể hạ thấp ở vị trí cống từng bị ngập khoảng 1,12 m và tại cầu Sông Phan là 0,12 m.
Tuy nhiên, UBND huyện Hàm Tân lưu ý, quá trình nạo vét không được làm sạt lở hai bên bờ sông ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp. Những cây gỗ thu được khi dọn dẹp phải xử lý theo Luật Lâm nghiệp.
Trước đó, vào sáng 29/7, mưa lớn khiến nước tràn vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Đoạn qua huyện Hàm Tân ở Km25+419 bị ngập sâu, nhiều ô tô bị chìm trong nước, không thể lưu thông.
Nước dâng cao trên mặt đường cao tốc, đoạn sâu nhất gần 1 m. Nhiều tài xế không dám lưu thông qua đoạn đường bị ngập. Một số xe tải cố gắng chạy qua và bị tắt máy, ngập đến nửa thân xe rồi trôi dạt vô lề, mắc kẹt chờ cứu hộ. Tại khu vực bị ngập nước, phương tiện xếp hàng dài chờ nước rút.
Làm việc với lãnh đạo các sở, ban ngành chức năng tỉnh Bình Thuận chiều 31/7, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết Đặng Hùng Thái khẳng định, nguyên nhân ngập nặng là mưa lớn và nước từ đập sông Phan xả về, không phải do vấn đề đặt cống hay thiết kế công trình.
Đại diện Công ty CP Tư vấn Xây dựng 533 cho rằng, tuyến đường được thiết kế phù hợp, có tính toán dữ liệu thủy văn và địa hình trước đó. Cao tốc ngập còn do cây cối mọc nhiều ở ven sông Phan gây cản trở dòng chảy.
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân - Trác Xuân Cường khẳng định, ý kiến của đại diện ban quản lý và đơn vị tư vấn cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết không chính xác, bởi cây cối mọc tự nhiên hai bên bờ không ảnh hưởng nhiều đến dòng chảy của sông Phan. Ông Cường cho rằng, độ dốc hạ cốt nền đường cao tốc qua đoạn vừa bị ngập quá thấp có thể là nguyên nhân gây ngập nên cần đánh giá lại khâu thiết kế.
Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bình Thuận, đoạn đường trũng nhưng chỉ đặt một cống thoát nước rộng 2,5 m x 2,5 m là quá nhỏ, khó đảm bảo thoát nước khi mưa lớn. Ngoài ra, mực nước sông dâng lên do mưa lũ cũng cần được đơn vị tư vấn tính toán lại để thiết kế cống phù hợp hơn.
Đặc biệt, ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận khẳng định, đơn vị tư vấn thiết kế lấy số liệu của đỉnh lũ sông Phan năm 1992 để tính toán hạng mục thoát nước qua đoạn này là chưa toàn diện. Bởi đỉnh lũ của sông Phan vào năm 1999 cao hơn nhiều so với năm 1992. Ngoài ra, độ dốc của đường cao tốc qua đoạn vừa bị ngập thiết kế quá sâu, đến mức không cần thiết.
Ông Thanh đặt vấn đề, vì sao thiết kế mặt đường tại vị trí Km25+419 bị hạ cốt nền xuống thấp làm nước tràn vào đường cao tốc? Có phải vị trí này có đường điện cao thế, thiết kế như vậy để đảm bảo khoảng cách an toàn với đường dây điện này không?
Theo ông Phan Đình Minh, Giám đốc Truyền tải điện Bình Thuận, khoảng cách từ dây dẫn điện xuống mặt đường tại vị trí Km25+419 chỉ cần 14 m. Trong khi đó, vị trí thấp nhất trên mặt đường ở Km25+419 so với đường dây đến 25m. Do đó, không phải vì đường điện cao thế mà phải hạ cốt nền sâu đến như vậy.