Chốt mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu trong năm 2026

Trong năm 2026, mức thuế bảo vệ môi trường với xăng (trừ etanol) là 2.000 đồng/lít; dầu diesel là 1.000 đồng/lít. Riêng mức thuế với nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít, tăng 500 đồng/lít so với mức đang áp dụng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội chốt mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu 2026. Ảnh: quochoi.vn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội chốt mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu 2026. Ảnh: quochoi.vn.

Sáng ngày 17/10, tiếp tục Phiên họp thứ 50, 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt tán thành đã thông qua nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2026.

Nghị quyết quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2026 như mức thuế bảo vệ môi trường trong năm 2025 quy định tại nghị quyết 60/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (trừ nhiên liệu bay).

Xăng, trừ etanol: 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn: 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn: 1.000 đồng/kg; dầu hỏa: 600 đồng/lít; nhiên liệu bay: 1.500 đồng/lít (giảm 1.500 đồng/lít so với mức thuế quy định tại nghị quyết 579/2018 và tăng 500 đồng/lít so với mức thuế quy định tại nghị quyết 60/2024).

Mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn này sẽ áp dụng từ 1/1/2026 đến hết 31/12/2026.

Trước khi bấm nút thông qua nghị quyết, trình bày tờ trình dự thảo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, qua đánh giá cho thấy, việc thực hiện chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong thời gian qua đã đem lại hiệu ứng tích cực, giúp giảm chi phí nhiên liệu đầu vào cho ngành hàng không nói chung và doanh nghiệp vận tải hàng không nói riêng, góp phần giúp các doanh nghiệp vận tải hàng không vượt qua khủng hoảng do dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế.

So với nhiều ngành sản xuất khác, bên cạnh việc hưởng lợi từ chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay, ngành hàng không còn được hưởng thêm một số chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí chung, ví dụ như chính sách giảm 2% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng, chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế.

Thứ trưởng cho hay, trong bối cảnh thị trường hàng không Việt Nam về cơ bản đã phục hồi, để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong ngành hàng không, đồng thời vẫn đảm bảo công bằng giữa các ngành vận tải khác như vận tải đường sắt, vận tải đường bộ, cơ quan trình đề nghị quy định mức thuế bảo vệ môi trường là 1.500/lít (giảm 50% so với mức thuế bảo vệ môi trường quy định tại Nghị quyết số 579/2018, tương tự mức giảm thuế bảo vệ môi trường của xăng, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn).

Bộ Tài chính tính toán với sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2026 tương đương sản lượng tiêu thụ năm 2025 và với mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như đề xuất nêu trên thì dự kiến số thu thuế bảo vệ môi trường giảm so với mức thuế thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018 khoảng 41.388 tỷ đồng và tổng thu ngân sách Nhà nước (bao gồm cả phần giảm thuế giá trị gia tăng) giảm khoảng 44.699 tỷ đồng.

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho hay, đa số ý kiến tán thành mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như đề xuất của Chính phủ.

Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị Chính phủ có giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế, đồng thời kiểm soát chặt chẽ các khoản chi để đảm bảo cân đối ngân sách Nhà nước.

Kiều Chinh

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/chot-muc-thue-bao-ve-moi-truong-voi-xang-dau-trong-nam-2026-47556.html