Chốt phương án di dời trụ điện 'mọc' giữa dự án đường 1.800 tỷ ở Đắk Lắk

Các đơn vị liên quan đã thống nhất phương án di dời trụ điện cao thế 220Kv (T20), dự kiến đến ngày 18/3 bàn giao toàn bộ mặt bằng để thi công hoàn thiện dự án.

Theo ghi nhận ngày 8/1 của PV Báo Giao thông, Km 32+500 đường tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã được nhà thầu An Nguyên thảm nhựa, chạy đua tiến độ. Tuy nhiên, giữa đường đang vướng trụ điện cao thế T20, thuộc dự án Trạm biến áp 220Kv Krông Ana, do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia làm chủ đầu tư.

Trụ điện này nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, gây ảnh hưởng tiến độ dự án.

Trụ điện cao thế "mọc" trên dự án đường khiến công tác thi công bị ngắt quãng. Ảnh: N.H

Trụ điện cao thế "mọc" trên dự án đường khiến công tác thi công bị ngắt quãng. Ảnh: N.H

Nguyên nhân của tình trạng trên được xác định là chồng lấn phạm vi xây dựng giữa dự án đường tránh đông và dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana. Theo đó, hồ sơ thỏa thuận ban đầu có sai lệch so với thực tế, dẫn đến chồng lấn hai dự án.

Trong hồ sơ thỏa thuận, Ban Quản lý các công trình điện Miền Trung khẳng định, "vị trí móng trụ T20 nằm ngoài và cách ranh quy hoạch bên trái đường Hồ Chí Minh khoảng 20m". Thế nhưng, thực tế, trụ T20 ứng với tọa độ theo hồ sơ thỏa thuận nằm bên phải, trong ranh quy hoạch đường Hồ Chí Minh.

Ông Lê Duy Tuấn, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH An Nguyên (nhà thầu thi công vị trí bị chồng lấn) cho biết, đến nay, đơn vị thi công gần 90% khối lượng, hiện còn vướng mắc giải phóng mặt bằng một số đoạn, đặc biệt là trụ điện T20 nằm giữa đường. Nhà thầu mong sớm có mặt bằng để thi công đồng bộ, hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Thông tin từ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt là Ban QLDA) - chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột - cho hay, đến ngày 16/12/2024, đã giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà thầu triển khai thi công hơn 38km/39,606km (đạt hơn 96%), nhưng không liên tục. Công tác triển khai thi công gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, việc chậm di dời trụ điện T20 ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án.

Hồ sơ thỏa thuận ban đầu có sai lệch so với thực tế được xác định là nguyên nhân xảy ra việc chồng lấn hai dự án. Ảnh: N.H.

Hồ sơ thỏa thuận ban đầu có sai lệch so với thực tế được xác định là nguyên nhân xảy ra việc chồng lấn hai dự án. Ảnh: N.H.

Theo Ban QLDA, việc di dời trụ điện T20 thuộc dự án Trạm biến áp 220Kv Krông Ana chậm do chờ điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất. Ngày 19/12/2024, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Quyết định số 3168/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất năm 2024 TP Buôn Ma Thuột, trong đó có nội dung điều chỉnh, bổ sung trụ T20.

Ngày 26/12/2024, UBND TP Buôn Ma Thuột ban hành thông báo thu hồi đất, hiện triển khai các quy trình liên quan như đo đạc, kiểm đếm lập phương án, dự kiến đến ngày 18/3 bàn giao toàn bộ mặt bằng để thi công hoàn thiện dự án.

Gói thầu cơ bản đã hoàn thành nhưng bị vướng trụ điện. Ảnh: N.H

Gói thầu cơ bản đã hoàn thành nhưng bị vướng trụ điện. Ảnh: N.H

Cũng theo Ban QLDA, các đơn vị đã thống nhất phương án di dời trụ T20 khỏi vị trí hiện tại. Kinh phí di dời trụ T20 được Ban QLDA hỗ trợ chi phí phần giải phóng mặt bằng; Công ty tư vấn Trường Sơn (tư vấn thiết kế đường tránh Đông) hỗ trợ 200 triệu đồng. Chi phí còn lại do Ban Quản lý các công trình điện Miền Trung và Công ty Cổ phần TVXD điện 2 (tư vấn thiết kế Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana) tự giải quyết.

Sau khi tiếp nhận mặt bằng vị trí mới, Ban Quản lý các công trình điện miền Trung có trách nhiệm triển khai thi công hệ thống móng trụ điện T20, hoàn thành trong vòng 45 ngày.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) có chiều dài gần 40km với tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành cuối năm 2024. Tuy nhiên, do vướng giải phóng mặt bằng, đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành.

Ngọc Hùng

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/chot-phuong-an-di-doi-tru-dien-moc-giua-du-an-duong-1800-ty-o-dak-lak-192241230161054646.htm