Chốt phương án hút 470 tấn dầu ra khỏi tàu hàng Glory Future

Hôm nay 16/11, UBND tỉnh có văn bản giao các ngành về việc giám sát thực hiện phương án bơm hút dầu từ tàu Glory Future sang tàu Tiến Đạt 06 và đưa đi xử lý. Ông Phan Phùng Hải, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị cho biết tàu hút dầu và các trang thiết bị đã tập kết ở cảng Cửa Việt, sẵn sàng bơm hút dầu.

 Tàu Glory Future bị mắc cạn ở luồng hàng hải phía nam Cửa Việt, ngày 17/10 - Ảnh: H.T

Tàu Glory Future bị mắc cạn ở luồng hàng hải phía nam Cửa Việt, ngày 17/10 - Ảnh: H.T

Theo phương án, tàu Tiến Đạt 06 sẽ hút 450 tấn dầu FO, 20 tấn dầu DO và lượng nước ở đáy tàu nhiễm dầu trong khoang máy của tàu Glory Future sang tàu Tiến Đạt 06.

Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị được UBND tỉnh giao chủ trì, phối hợp các ngành giám sát quá trình bơm hút dầu, yêu cầu chủ tàu Glory Future tạm dừng nếu không đảm bảo an toàn, có quyền tạm giữ dầu hoặc phương tiện để đảm bảo bồi thường nếu tàu gây thiệt hại tài sản và môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường giám sát chặt quy trình, trang bị ứng phó sự cố tràn dầu và quản lý chất thải nguy hại. Để đảm bảo an toàn, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu chủ tàu và đơn vị bơm hút phải chủ động phao quây để hút chất thải nhiễm dầu trên biển phòng trường hợp thủy triều đổi hướng, đồng thời ống chuyển dầu đủ dài và đủ an toàn để bơm thu hồi dầu từ đáy phao quây tới khoang chứa của tàu Tiến Đạt 06.

Tàu Glory Future bị mắc cạn tại đê chắn cát phía nam luồng hàng hải Cửa Việt từ ngày 17/10. Cuối tháng 10, con tàu được kéo khỏi vị trí mắc cạn. Sau sự cố, tàu Glory Future bị hỏng phần đáy phía trước và bánh lái, mất khả năng cơ động. Hiện tàu neo đậu ở vùng biển Quảng Trị, cách cảng Cửa Việt khoảng 8 km.

Hoàng Táo

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=82&modid=445&itemid=162594&title=chot-phuong-an-hut-470-tan-dau-ra-khoi-tau-hang-glory-future