Chủ đầu tư phản hồi về công nợ giữa các nhà thầu thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả vừa có phản hồi chính thức về công nợ giữa các nhà thầu thi công cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận với vai trò là đơn vị quản trị điều hành dự án.
Liên quan đến thông tin về công nợ giữa các nhà thầu tại dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thời gian qua, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả vừa có phản hồi chính thức với vai trò là đơn vị quản trị điều hành dự án.
Theo đó, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho hay, được sự đồng thuận của người dân, sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ và chính quyền các cấp, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã vượt qua nhiều khó khăn để cán mốc khánh thành và đưa vào vận hành khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Dự án có tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng, được chia thành 36 gói thầu xây lắp. Trong quá trình thi công, Tập đoàn Đèo Cả đã ký kết hợp đồng với nhà thầu phụ là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình Tây An (Công ty Tây An) để thực hiện một phần công việc thuộc gói thầu XL-11A.
Trong quá trình thi công, giữa Công ty Tây An và nhà cung cấp là Công ty TNHH Xây dựng và vận tải Nguyễn Vinh (Công ty Nguyễn Vinh) đã xảy ra tồn đọng công nợ là hơn 15,5 tỷ đồng.
“Công nợ giữa Công ty Tây An và Công ty Nguyễn Vinh phát sinh từ các hợp đồng kinh tế/mua bán hai bên ký kết với nhau, gồm: Hợp đồng kinh tế số 2805/2019/HĐKT ngày 28/05/2019 về việc cung cấp vật liệu cát đắp và Hợp đồng kinh tế số 0805/HĐKT /NV.2020 ngày 08/05/2020 về việc mua bán vật liệu cấp phối đá Dmax25. Tập đoàn Đèo Cả không can thiệp vào công việc giữa hai bên và không liên quan đến công nợ này”, đại diện Tập đoàn Đèo Cả khẳng định.
Mặc dù vậy, Tập đoàn Đèo Cả lại trở thành đối tượng để Công ty Nguyễn Vinh đòi nợ và kêu gọi một số nhà cung cấp khác ký gửi đơn thư tập thể tố cáo, kêu cứu đến nhiều cơ quan như Văn phòng Chính phủ, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, tỉnh Tiền Giang… với nội dung tố cáo Tập đoàn Đèo Cả chiếm đoạt tiền của nhà cung cấp.
Ngoài ra, Công ty Nguyễn Vinh cũng tổ chức tụ tập, căng băng rôn biểu tình với nội dung tương tự dù trước đó, ngày 21/01/2022, Công ty Tây An đã có văn bản số 404/TA khẳng định Tập đoàn Đèo Cả không liên quan đến công nợ nói trên. Đối với sản lượng thực hiện của Tây An, phía Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành việc thanh toán cho Tây An theo hợp đồng.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả thông tin thêm, đối với đơn thư từ Công ty Nguyễn Vinh, cơ quan chức năng cũng đã xác định đây là tranh chấp dân sự nhưng các hành vi nêu trên không chấm dứt mà vẫn liên tục tiếp diễn.
“Trước hành vi của Công ty Nguyễn Vinh, chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh, làm rõ và kết luận công khai để các cấp có thẩm quyền và dư luận có góc nhìn thấu đáo, đúng bản chất sự việc”, một lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho hay.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1 km, tổng mức đầu tư hơn 12.600 tỷ đồng. Điểm đầu dự án tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc Tp. Hồ Chí Mình - Trung Lương), điểm cuối giao với Quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang).
Dự án được khởi công tháng 2/2015, song do năng lực nhà đầu tư yếu kém, không vay được vốn tín dụng nên gần 4 năm, dự án chỉ thi công được khoảng 10% khối lượng. Đầu tháng 3/2019, các nhà đầu tư dự án đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia vào quản trị, điều hành.
Đến ngày 27/4/2022, dự án chính thức được khánh thành và đưa vào lưu thông 2 chiều trên tuyến chính, không thu phí bắt đầu từ ngày 30/4/2022, dự kiến trong 60 ngày, với tốc độ tối thiểu 60 km/h và tốc độ tối đa 80 km/h.
Thời gian này là để đơn vị vận hành dự án triển khai các bước thử nghiệm vận hành, kiểm soát tải trọng, đánh giá các khâu kỹ thuật trước khi chính thức đưa vào thu phí hoàn vốn cho dự án./.