Chủ đầu tư 'xin' ngân sách tỉnh chi trả hàng tỷ đồng tiền nợ doanh nghiệp
Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh, sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét bố trí vốn để chi trả hàng tỷ đồng chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng còn nợ công ty Cổ phần Cảng Chân Mây.
Như Người Đưa Tin đã đưa, ngày 28/8/2019, sở Tài chính tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phát đi Công văn số 2295/STC-GCS&DN gửi đến công ty Cổ phần Cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế) với thông điệp “đề nghị nộp ngay” số tiền 15 tỷ đồng còn nợ ngân sách tỉnh trước ngày 15/9/2019.
Ngay sau đó, ngày 6/9, công ty Cổ phần Cảng Chân Mây đã có Công văn số 279/CV-CM về việc trả món nợ này với kiến nghị UBND tỉnh và các cơ quan hỗ trợ phương án cân đối công nợ với số tiền đền bù mà Ban Quản lý Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên –Huế chưa trả cho công ty.
Từ đây, bắt đầu hé lộ khoản tiền đền bù hàng tỷ đồng cho một công trình đã đi vào hoạt động từ lâu nhưng đến nay phía chủ đầu tư vẫn chưa trả cho doanh nghiệp có tài sản bị thu hồi.
Theo đó, khoản tiền đền bù thu hồi đất để thi công công trình Mở rộng Đường nối QL1A- Cảng Chân Mây và Dự án trục đường chính Cảng Chân Mây mà phía Ban Quản lý Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế còn nợ công ty Cổ phần Cảng Chân Mây là hơn 8,5 tỷ đồng.
Trước câu chuyện “nợ qua nợ về” này, sau khi công bố Kết luận về chống thất thu ngân sách Nhà nước tại công ty Cổ phần Cảng Chân Mây, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu công ty Cổ phần Cảng Chân Mây nộp ngay số tiền 15 tỷ đồng còn nợ vào ngân sách tỉnh.
Đồng thời, kiến nghị tỉnh này chỉ đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh báo cáo việc quản lý và sử dụng khoản tiền đền bù thu hồi đất để thi công công trình Mở rộng Đường nối QL1A- Cảng Chân Mây và Dự án trục đường chính Cảng Chân Mây.
Liên quan đến khoản nợ này, thông tin từ UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, Ban Quản lý Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh đã có báo cáo gửi văn phòng UBND tỉnh.
Theo trả lời của Ban Quản lý Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế, Dự án Mở rộng đường nối Quốc lộ 1A – Cảng Chân Mây được BQL Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô (nay là BQL Khu kinh tế, Công nghiệp) phê duyệt tại Quyết định số 82/QĐ-KKT ngày 18/7/2007; phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 04/QĐ-KKT ngày 07/01/2015 với tổng mức đầu tư là 112.211.669.000 đồng, sử dụng nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương.
Dự án đường trục chính Cảng Chân Mây được phê duyệt tại Quyết định số 137/QĐ-KKT ngày 20/12/2011 với tổng mức đầu tư là 306.572.000.000 đồng, sử dụng nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương.
Việc quản lý và sử dụng tiền đền bù, giải phóng mặt bằng của 2 dự án trên đã được Ban Đầu tư và Xây dựng Khu kinh tế (nay là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Khu kinh tế, công nghiệp) đơn vị trực thuộc Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp được giao nhiệm vụ Chủ đầu tư thực hiện theo đúng các quy định hiện hành của nhà nước.
Tại thời điểm UBND huyện Phú Lộc phê duyệt giá trị đền bù, giải phóng mặt bằng của 2 dự án nêu trên, công ty cổ phần Cảng Chân mây chưa thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ.
Hiện nay, giá trị đền bù còn lại của 2 dự án nêu trên chưa chi trả cho công ty Cổ phần Cảng Chân Mây là 8.593.259.000 đồng.
Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế cho hay, đơn vị đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét bố trí vốn để chi trả chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng cho công ty Cổ phần Cảng Chân Mây.