Chủ động phân luồng, khắc phục sự cố giao thông trên các tuyến quốc lộ miền trung-Tây Nguyên
Trước tình trạng nhiều đoạn trên Quốc lộ 1 qua Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa tiếp tục ngập sâu, gây ách tắc kéo dài, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ phối hợp lực lượng chức năng địa phương tổ chức phân luồng từ xa, bảo đảm giao thông an toàn, hạn chế ùn tắc.

Sau nhiều ngày mưa lũ lớn, vị trí cống bản Km1253+100 trên Quốc lộ 1 bị nước cuốn trôi và phá hủy mặt đường.
Tại tỉnh Gia Lai, đoạn Km1229+00-Km1230+00 bị ngập từ sáng 19/11 đến nay nước vẫn chưa rút. Lực lượng chức năng đã triển khai phân luồng phương tiện theo hướng Quốc lộ 1D, giảm tải áp lực cho khu vực ngập và phòng ngừa nguy cơ mất an toàn.
Tại tỉnh Đắk Lắk, ba vị trí ngập nặng gồm các đoạn Km1340+00-Km1343+00, Km1350-Km1353 và đoạn Km1327-Km1328 trên tuyến tránh Tuy Hòa. Tới 21/11, nước chưa rút trên các đoạn ngập này, tiếp tục tiềm ẩn nguy hiểm cho người và phương tiện. Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành phương án phân luồng tổng thể, tách dòng từ sớm nhằm bảo đảm an toàn giao thông.
Theo đó, phương tiện từ phía bắc đi vào nam trên Quốc lộ 1, đến Km1213+400 (ngã ba cầu Bà Di), được hướng dẫn rẽ vào Quốc lộ 19 lên thành phố Pleiku (Gia Lai), nối với đường Hồ Chí Minh tại Km1597+800. Từ đây, phương tiện tiếp tục di chuyển đến thành phố Buôn Ma Thuột, nhập vào Quốc lộ 26 tại Km151+00 để về Khánh Hòa, trở lại Quốc lộ 1 tại Km1421+350. Phương án này được áp dụng cho cả hai chiều nhằm phân tán lưu lượng, giảm ùn tắc, hạn chế xung đột giao thông tại các điểm ngập sâu.
Tại tỉnh Khánh Hòa, đoạn Km1451+600 bị nước chảy tràn do xả đập thủy lợi, ngập sâu khoảng 80cm trên chiều dài gần 1km. Đơn vị quản lý đường bộ đã tháo dỡ dải phân cách giữa, khơi thông rác, tăng khả năng thoát nước; đồng thời tạm thời cấm tuyến và phối hợp lực lượng chức năng phân luồng phương tiện qua hệ thống đường nội thị thành phố Nha Trang để tiếp tục hành trình theo cả hai hướng.
Tối 20/11, ngay sau khi tiếp nhận đề nghị của Sở Xây dựng Lâm Đồng về việc hỗ trợ vật tư dự phòng xử lý các điểm sạt lở nghiêm trọng, Cục Đường bộ Việt Nam đã giao Khu Quản lý đường bộ IV khẩn trương phối hợp triển khai phương án ứng cứu khẩn cấp, trọng tâm là hỗ trợ khoảng 5.000 rọ đá nhằm xử lý các ta-luy âm, khắc phục hư hỏng và bảo đảm giao thông an toàn trong bối cảnh mưa lớn kéo dài.
Theo báo cáo từ địa phương, mưa lớn liên tục những ngày qua đã gây ra hàng loạt điểm sạt lở, sụt lún, đứt đường trên nhiều tuyến quốc lộ qua tỉnh Lâm Đồng. Các tuyến huyết mạch như Quốc lộ 20, 28 và 27 ghi nhận nhiều điểm hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, làm gián đoạn kết nối giữa các khu vực.
Trên Quốc lộ 20, nhiều điểm sạt lở lớn liên tiếp xuất hiện tại các đèo Prenn, Mimosa, D’ran. Tại Km224+600-Km224+700 (đèo Prenn), ta-luy âm bị sạt, nửa nền đường hướng về Thành phố Hồ Chí Minh bị sụt lún. Tại đèo Mimosa, đoạn Km226+600-Km226+800 bị sạt sâu tới 40m, làm đứt hoàn toàn nền và mặt đường. Đặc biệt, tại đèo D’ran, cung trượt có diện tích tới 3.500m² với khoảng 60.000m³ đất đá đổ xuống, đe dọa nghiêm trọng an toàn giao thông.
Trên Quốc lộ 28, nhiều đoạn từ Km47+252 đến Km54+00 bị lún nứt, sạt lở ta-luy. Tại Km253+400 xuất hiện vết nứt dài 100m; khu vực Km307+550 tiếp tục lún nứt, ta-luy âm sạt lở sát vai đường, bị uy hiếp do mực nước sông Krông Nô dâng cao.
Trên Quốc lộ 27, sạt lở ta-luy âm diễn ra tại nhiều vị trí như Km87+300, Km88+000, Km91+400, Km99+830… Nhiều đoạn bị khoét sâu 4-9m, gây hư hỏng mặt đường, hộ lan mềm, tường cống và các công trình phụ trợ.

Tối 20/11, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV hỗ trợ khẩn cấp. Sáng 21/11, Cục Đường bộ Việt Nam đã xuất cấp khẩn 5.000 rọ đá hỗ trợ Lâm Đồng khắc phục hư hại về hạ tầng giao thông do mưa lũ lớn những ngày qua.
Trước tình hình khẩn cấp, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị, vật tư để bảo đảm giao thông tạm thời. Tuy nhiên, khối lượng hư hỏng lớn khiến địa phương thiếu rọ đá để xử lý kịp thời các điểm sạt ta-luy âm, vì vậy tỉnh đã đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV hỗ trợ khẩn cấp.
Ngay trong tối 20/11, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Khu Quản lý đường bộ IV chủ động phối hợp, thống nhất phương án cấp vật tư dự phòng để địa phương kịp thời triển khai khắc phục. Sau khi tiếp nhận, tỉnh Lâm Đồng sẽ tự bố trí nhân công, phương tiện vận chuyển và triển khai thi công tại các vị trí xung yếu nhằm sớm bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt.














