Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Thanh Hải khảo sát tình trạng xuống cấp trụ cầu Sông Lô, tỉnh Phú Thọ
Chiều 11/11, Đoàn khảo sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Thanh Hải làm trưởng đoàn đã khảo sát thực tế tình trạng xuống cấp trụ cầu Sông Lô, tỉnh Phú Thọ để phục vụ việc thẩm tra, hoàn thiện dự án Luật Xây dựng (sửa đổi) và các luật khác có liên quan, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Mười.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Thanh Hải và Đoàn công tác khảo sát thực tế tại Công trình cầu Sông Lô, xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ
Theo báo cáo của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, cầu sông Lô được khởi công năm 2010, hoàn thành năm 2015, do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Phú Thọ làm chủ đầu tư. Tại thời điểm kiểm định năm 2024, nhiều trụ cầu bị xói sâu, lộ cọc khoan nhồi, bong vỡ bê tông, han gỉ thép và chưa làm rõ việc có được kiểm tra nghiệm thu bởi cơ quan chuyên môn về xây dựng hay không.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Thanh Hải và Đoàn công tác khảo sát thực tế tại Công trình cầu Sông Lô, xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ
Sau khảo sát thực tế, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Thanh Hải và Đoàn công tác đã làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ.
Báo cáo thêm về sự cố trụ cầu sông Lô xuống cấp nghiêm trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Quách Tất Liêm cho biết, cầu sông Lô có tổng mức đầu tư 231 tỷ đồng, triển khai năm 2010 và hoàn thành năm 2015.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Thanh Hải và Đoàn công tác Khảo sát thực tế tại Công trình cầu Sông Lô, xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Thanh Hải và Đoàn công tác Khảo sát thực tế tại Công trình cầu Sông Lô, xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ
Năm 2024, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo kiểm định tất cả 47 cầu trên địa bàn, trong đó cầu sông Lô được đánh giá suy giảm chất lượng, được đưa vào danh mục cần khắc phục sửa chữa. Địa phương đã thuê các chuyên gia và đơn vị tư vấn, chuyên gia đầu ngành lĩnh vực cầu đường để đánh giá tình hình, tìm giải pháp xử lý. Với cầu sông Lô, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các cơ quan Trung ương cơ bản kiểm định xong, xác định tải trọng để phân luồng cho một số loại xe lưu thông.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ
Theo đại diện lãnh đạo tỉnh, khi các đơn vị vào cuộc xác minh, nhà thầu thi công dự án cầu sông Lô đã nhận trách nhiệm và có văn bản khẳng định sẽ bỏ tiền khắc phục, bảo hành công trình trọn đời. Dù chuyên gia đã đánh giá trụ cầu không bảo đảm thiết kế, nhưng hướng khắc phục, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, phải chờ sau khi có kết quả kiểm định để đánh giá mức độ suy giảm chất lượng công trình, từ đó mới có giải pháp cụ thể, cố gắng hoàn thành việc này trong tháng 11.
Tại cuộc làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải quan tâm tới kiến nghị của địa phương về việc quan trắc công trình; đồng thời, cho rằng, quan trắc định kỳ với những công trình cầu trọng yếu cần được quy định trong Luật Xây dựng.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải
Về xử lý sự cố trong tình trạng khẩn cấp, nếu theo đúng quy trình sẽ rất mất thời gian. Do đó, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường kiến nghị cho phép dùng kết luận tạm thời của chuyên gia làm căn cứ để xử lý. Dự thảo Luật Xây dựng quy định việc chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, song nếu nhà thầu thi công không có năng lực, khi công trình xảy ra sự cố phải xử lý “sẽ rất mệt”. Vì thế, cần nhắc kiểm định bắt buộc với các công trình lớn, đồng thời tăng chế tài và trách nhiệm của các chủ thể liên quan.
Kết luận cuộc làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao phản ứng nhanh, xử lý kịp thời của tỉnh. Tuy nhiên, từ sự cố cũng đặt ra dấu hỏi lớn về chất lượng thi công, nghiệm thu... Đây là ví dụ điển hình cho việc cần rà soát các quy định của pháp luật, không để khoảng trống pháp lý.
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường nêu rõ, hiện có một số vấn đề liên quan đến năng lực chủ đầu tư cần phải có quy định rõ tiêu chí năng lực chuyên môn với cơ quan được giao làm chủ đầu tư. Quy định liên quan đến năng lực nhà thầu hiện nay cũng chưa có cơ chế thẩm định độc lập năng lực nhà thầu. Điều này dễ dẫn tới tình trạng mượn năng lực, liên doanh... Dự thảo luật cũng chưa quy định trách nhiệm pháp lý và nghĩa vụ bảo hiểm nghề nghiệp bắt buộc đối với tư vấn, giám sát...

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông phát biểu tại cuộc làm việc
Liên quan đến vấn đề kiểm định, bảo trì, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường lưu ý hiện nay chưa có kiểm tra định kỳ với công trình giao thông trọng điểm. Vấn đề quan trắc trước đây Bộ Xây dựng có quy định nhưng mỗi đơn vị một đầu mối khác nhau. Hiện đã về một đầu mối là Bộ Xây dựng thì cần có văn bản thống nhất.
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cũng đặt vấn đề hiện nay một công trình chu kì kiểm định 10 năm thì có nên rút xuống 5 năm hay không? Đồng thời, đề nghị cần có các quy định về chế tài để bảo đảm tính răn đe. Ngoài ra, cần làm rõ vấn đề liên quan hậu kiểm với công trình một phần hay từng phần, từng giai đoạn hay hậu kiểm toàn bộ dự án sau khi hoàn thành.












