Chủ sở hữu hãng kem Tràng Tiền nổi tiếng đang làm ăn ra sao?

Bắt đầu báo lãi trở lại trong năm 2022, song Công ty cổ phần One Capital Hospitality vẫn 'ôm' khoản lỗ lũy kế lên tới vài trăm tỷ đồng.

Công ty cổ phần One Capital Hospitality (OCH) có vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng. Đây là đơn vị sở hữu hai thương hiệu nổi tiếng Kem Tràng Tiền (Công ty CP Kem Tràng Tiền), bánh Givral (Công ty CP Bánh Givral). OCH hiện cũng là chủ sở hữu chuỗi resort Sunrise Nha Trang, Sunrise Hội An, Starcity Nha Trang, Starcity Airport Ho Chi Minh City và Starcity Tây Hồ (Hà Nội)...

Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2022 cho thấy, lợi nhuận sau thuế của OCH trong kỳ này âm 10,9 tỷ đồng. Cùng kỳ năm trước, doanh nghiệp lỗ tới 390 tỷ đồng.

OCH chính là chủ sở hữu thương hiệu bánh Givral nổi tiếng hơn 70 năm tuổi tại TPHCM và hãng kem Tràng Tiền tại Hà Nội.

OCH chính là chủ sở hữu thương hiệu bánh Givral nổi tiếng hơn 70 năm tuổi tại TPHCM và hãng kem Tràng Tiền tại Hà Nội.

OCH giảm lỗ nhờ doanh thu thuần đạt 163, 2 tỷ đồng, tăng 57,6 tỷ đồng (tương ứng 55%) so với cùng kỳ năm 2021. Mảng kinh doanh chính của công ty là thực phẩm, khách sạn. Do vậy khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, kinh tế dần ổn định, hệ thống cửa hàng thương mại, khách sạn hoạt động ổn định hơn.

Giá vốn bán hàng trong kỳ của OCH đạt 108,4 tỷ đồng, cũng giảm gần 74 tỷ đồng, tương đương mức giảm 40% so với cùng kỳ năm trước. Chủ yếu do trong quý cuối năm 2021 công ty trích lập dự phòng chi phí sản xuất kinh doanh dở dang Dự án Saigon Airport.

Một số chi phí khác cũng giảm mạnh trong kỳ. Như chi phí tài chính là 529 triệu đồng, giảm gần 13 tỷ đồng so với năm trước, chủ yếu do kỳ trước công ty trích lập dự phòng đầu tư vào đơn vị khác.

Đáng chú ý, khoản chi phí quản lý doanh nghiệp kỳ này là 41,2 tỷ đồng, giảm tới 281 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước do kỳ trước phải trích lập dự phòng phải thu khó đòi.

Ngoài ra, có khoản thu nhập khác cũng giảm hơn 26 tỷ đồng so với cùng kỳ vì kỳ trước công ty này ghi nhận bồi thường phạt vi phạm hợp đồng kinh tế của đối tác.

Tính chung cả năm 2022, doanh thu đạt hơn 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 73 tỷ đồng. Trong khi năm trước đó lỗ tới hơn 467 tỷ đồng, còn doanh thu đạt 406, chưa bằng một nửa 2022.

Tình hình kinh doanh của OCH.

Tình hình kinh doanh của OCH.

Trong cơ cấu doanh thu năm 2022, bán thành phẩm, hàng hóa chiếm chủ yếu với hơn 924 tỷ đồng, còn lại là cung cấp dịch vụ. Tính tới cuối 2022, công ty đang có khoản lỗ lũy kế trên bảng cân đối kế toán hơn 741 tỷ đồng.

OCH được thành lập năm 2006 với tên gọi ban đầu là Công ty CP Xây dựng - Thương mại Bảo Long, số vốn điều lệ 10 tỷ đồng. Ban đầu hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực bất động sản, tư vấn lập dự án. 3 năm sau, OCH "lấn sân" sang mảng thực phẩm với việc đầu tư và nắm cổ phần chi phối Công ty CP Sài Gòn - Givral. Cùng với việc mở rộng lĩnh vực kinh doanh, công ty tăng vốn điều lệ lên 530 tỷ đồng. Sau đó tới 2009, OCH tái cấu trúc và trở thành công ty con của Tập đoàn Đại Dương (OGC).

2 năm trong đại dịch, OCH cho biết đại dịch đã khiến hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngành kinh doanh khách sạn, khu nghỉ dưỡng hầu như đóng băng, hoạt động nhỏ giọt khiến các chỉ tiêu đặt ra không được như kỳ vọng. Mảng thực phẩm cũng bị ảnh hưởng khiến doanh thu giảm sút.

Tại báo cáo thường niên năm 2021, ban lãnh đạo OCH cho biết sau hơn 2 năm tê liệt do đại dịch COVID-19, doanh nghiệp ngành du lịch gánh chịu những khó khăn chưa từng có, không ít cái tên đã phải "rời cuộc chơi"...

Trong khi đó, khách sạn Sunrise Nha Trang thực tế 2 tháng đầu năm 2022 chưa có khởi sắc, trong đó công suất phòng tháng 1 mới chỉ đạt 8%. Trong 10 ngày đầu tháng 2 công suất phòng đạt 65% do rơi vào kỳ nghỉ Tết nguyên đán. Tuy nhiên những ngày sau đó, công suất phòng giảm xuống dưới 12%...

Hải Bình

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/chu-so-huu-hang-kem-trang-tien-noi-tieng-dang-lam-an-ra-sao-post1512195.tpo