Chủ thương hiệu trà bí đao Wonderfarm lãi hơn nửa tỷ đồng mỗi ngày
Interfood ghi nhận lợi nhuận ròng đạt 50 tỷ đồng trong quý I/2024, tức gần 600 triệu đồng/ngày, nhờ loạt sản phẩm nước giải khát nổi tiếng mang thương hiệu Wonderfarm, Kirin.
Theo báo cáo tài chính quý I/2024, CTCP Thực phẩm Quốc tế - Interfood (UPCoM: IFS) ghi nhận doanh thu thuần đạt 447 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, hơn 83% nguồn thu của Interfood đến từ các sản phẩm nước giải khát nổi tiếng như trà bí đao, nước me, nước yến, trà sữa...
Kỳ vừa qua, các chi phí như bán hàng và quản lý doanh nghiệp không có nhiều biến động. Mặt khác, chi phí tài chính chỉ chiếm một khoản không đáng kể do phát sinh lỗ chênh lệch tỷ giá.
Sau khi khấu trừ chi phí và thuế, Interfood báo lãi ròng 50 tỷ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ.
Lý giải về kết quả khả quan này, ban lãnh đạo Interfood cho biết doanh thu công ty đi lên nhờ đẩy mạnh bán hàng dịp đầu năm, tập trung vào các sản phẩm chủ chốt và chiến lược. Một số nguyên liệu đầu vào quan trọng giảm giá cũng giúp điều chỉnh tỷ trọng giá vốn hàng bán.
Tuy nhiên, doanh thu hoạt động tài chính thu hẹp 61% xuống 4 tỷ đồng do lãi suất tiền gửi giảm theo mặt bằng chung.
Trong năm 2024, Interfood đặt mục tiêu doanh thu thuần lập kỷ lục đạt 1.993 tỷ đồng, tăng gần 7% so với mức kỷ lục 1.868 tỷ đồng ghi nhận vào năm 2023 trước đó. Dẫu vậy, doanh nghiệp sản xuất đồ uống tỏ ra khá thận trọng khi đặt chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế giảm 8% xuống 192 tỷ đồng.
Như vậy, sau quý kinh doanh đầu năm, Interfood đã hoàn thành hơn 22% mục tiêu doanh thu và 26% chỉ tiêu lợi nhuận ròng.
Với hơn 209 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế tính đến ngày 31/12/2023, Interfood có kế hoạch dùng toàn bộ nguồn ngân sách này để chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 24%, tức mỗi cổ phiếu nhận về 2.400 đồng.
Nhờ nắm giữ gần 96% cổ phần công ty, khoảng 200 tỷ đồng tiền cổ tức sẽ chảy về túi cổ đông nước ngoài là Kirin Holdings Singapore Pte. Ltd.
Interfood bắt đầu hoạt động từ năm 1991 với chủ đầu tư ban đầu là Trade Ocean Holdings của Malaysia. Ngành nghề chính là chế biến nông sản, thủy sản để xuất khẩu. Năm 2003, công ty bắt đầu kinh doanh mảng đồ uống với thương hiệu nổi tiếng nhất là trà bí đao Wonderfarm.
Năm 2007, Interfood niêm yết trên sàn HoSE với vốn điều lệ 291 tỷ đồng. Thời điểm đó, lợi nhuận của công ty trên dưới 60 tỷ đồng mỗi năm.
Tuy nhiên, việc đầu tư không hiệu quả và vướng vào lùm xùm sản phẩm bánh chứa hàm lượng chất melamine vượt phép đã đẩy Interfood vào khó khăn. Năm 2008, Interfood lỗ ròng hơn 200 tỷ và tiếp tục ngập trong thua lỗ nhiều năm sau đó.
Đến năm 2011, nhà đầu tư Malaysia quyết định tháo chạy khỏi Interfood. Thay vào đó, tập đoàn Kirin của Nhật Bản tham gia "giải cứu" thông qua việc mua lại hơn 57% vốn công ty.
Sau thương vụ trên, Kirin liên tục bơm thêm vốn vào Interfood thông qua các đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ. Đến năm 2015, vốn điều lệ của Interfood tăng lên 871 tỷ đồng và duy trì đến nay. Trong cơ cấu cổ đông của Interfood, phía Nhật Bản giữ 96% cổ phần.
Sau thời gian dài tái cấu trúc hoạt động dưới sự điều hành của người Nhật, Interfood bắt đầu có lãi trở lại vào năm 2016 với lợi nhuận 43 tỷ đồng. Cùng năm này, cổ phiếu Interfood trở lại sàn UPCoM sau khi bị hủy niêm yết trên sàn HoSE vào 2013.
Danh mục sản phẩm hiện tại của Interfood bao gồm trà bí đao, nước yến, nước trái cây, nước cốt dừa, trà xanh, latte, cà phê và sữa mang thương hiệu Wonderfarm và Kirin.