Chủ tịch Công ty Chứng khoán Vina: 'Chúng tôi phục vụ khách hàng không thích bị làm phiền'
Ông Nghiêm Xuân Huy, CEO – người sáng lập Finhay, đồng thời là Chủ tịch Công ty Chứng khoán Vina (VNSC) cho biết, 3 triệu khách hàng của Finhay đang chuyển đổi dần sang VNSC by Finhay và nhóm đối tượng nhà đầu tư bán chuyên sẽ là mục tiêu chinh phục của Công ty.
Khách hàng không thích bị làm phiền
Là công ty Fintech tiên phong trên thị trường tài chính cách đây 6 năm và hiện tại là đơn vị chủ quản của Công ty Chứng khoán Vina (VNSC), hành trình chuyển đổi của Finhay đang diễn ra như thế nào?
Sau khi mua lại VNSC, Finhay đã chuyển hướng hoạt động sang mô hình một công ty chứng khoán số và xác định đây là định hướng cốt lõi.
Ngày 8/5, chúng tôi đã ra mắt nền tảng đầu tư thông minh VNSC by Finhay, kết hợp giữa sản phẩm và dịch vụ tài chính từ Công ty cổ phần Chứng khoán Vina (VNSC) cùng công nghệ hiện đại từ Fintech Finhay với mục tiêu giúp nhà đầu tư bán chuyên đầu tư an toàn và hiệu quả.
3 triệu khách hàng của Finhay đang chuyển đổi dần sang VNSC by Finhay và thực tế đã có hơn 12.000 tài khoản chuyển đổi từ ứng dụng Finhay sang VNSC by Finhay. Theo số liệu của Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD), trong tháng 4/2023, có 23.000 tài khoản mở mới, theo đó, VNSC by Finhay đóng góp khoảng gần 50% số này.
Chúng tôi sẽ tiếp tục kế hoạch mở rộng tệp khách hàng bằng các sản phẩm sáng tạo, đột phá, với kỳ vọng có thể tăng trưởng vượt trội trong năm 2024.
Như vậy, nhà đầu tư bán chuyên là tệp khách hàng mà VNSC by Finhay đang hướng đến. Ông có thể mô tả rõ hơn chân dung nhóm nhà đầu tư này?
Dựa trên cơ sở dữ liệu người dùng và kinh nghiệm trong những năm qua, chúng tôi nhận thấy tập khách hàng lõi của mình là nhóm nhà đầu tư bán chuyên đang gia tăng rất nhanh chóng. Họ thường ở độ tuổi 28-35, rộng hơn là dải 25-40 tuổi, tập trung tại các đô thị lớn trên cả nước, thích sử dụng nền tảng số trong các hoạt động đời sống cũng như đầu tư, cần thông tin để đưa ra quyết định phù hợp nhưng không “ưa chuộng” sử dụng môi giới truyền thống.
Đây là tập khách hàng sợ bị làm phiền, nhất là khi hiện tại, việc người dùng cảm thấy phiền toái vì các cuộc gọi mời chào, hoặc các group đầu tư hô hào mua – bán liên tục là rất rõ ràng.
Nhóm đối tượng nhà đầu tư bán chuyên này cũng có những trở ngại đặc trưng: Thiếu thời gian theo dõi thị trường; chưa nhiều kiến thức đầu tư, dễ dẫn tới đầu tư không có phương pháp; thiếu công cụ hỗ trợ và tâm lý không vững vàng, dễ rơi vào các hội chứng FUD (hội chứng sợ hãi, lưỡng lự và nghi ngờ) và FOMO (sợ bỏ lỡ cơ hội).
Đây là lý do VNSC by Finhay được nghiên cứu và thiết kế theo triết lý “đầu tư thông minh”, hỗ trợ nhà đầu tư bán chuyên đầu tư một cách hiệu quả nhất.
Ông có thể nói rõ hơn về triết lý “đầu tư thông minh”?
Theo tôi, đầu tư thông minh là đầu tư có kiến thức, phương pháp và tối ưu thời gian, nguồn lực với sự hỗ trợ từ công nghệ hiện đại.
Trước tiên, một trong những trọng yếu để đầu tư tốt là có kiến thức. Việc đưa ra quyết định đầu tư dựa trên cơ sở dữ liệu có đầy đủ, phù hợp. Từ đó, nhà đầu tư lựa chọn phương pháp đầu tư phù hợp với các đặc điểm cá nhân và có công cụ để thực hiện giao dịch nhanh hơn, tốt hơn.
VNSC by Finhay được xây dựng dựa trên triết lý này. Chúng tôi cung cấp nền tảng kiến thức đầu tư bài bản qua VNSC Academy, cùng với đó, dù không có môi giới nhưng khách hàng luôn được cập nhật thông tin thị trường đầy đủ, kịp thời qua ứng dụng. Từ đó, nhà đầu tư tìm kiếm được phương pháp phù hợp, tự tin trên hành trình đầu tư.
Đồng thời, để đầu tư thông minh và tối ưu thời gian, nhà đầu tư cần sự hỗ trợ của công nghệ. Với VNSC by Finhay, chúng tôi cung cấp tính năng Auto Invest – công cụ hỗ trợ đầu tư tự động. Auto Invest giúp nhà đầu tư chủ động thiết lập những chiến lược đầu tư như mua trung bình giá (DCA) một cách tự động, theo lịch trình cụ thể, không tốn thời gian theo dõi.
Nền tảng này cũng mang đến trải nghiệm đầu tư đơn giản với công cụ trực quan, các thao tác cơ bản như nạp – rút tiền, đặt lệnh… được thực hiện trong thời gian dưới 1 phút. Tinh thần của VNSC by Finhay là đơn giản nhưng không sơ sài, mọi hướng dẫn, giao diện đều trực quan nhất có thể. Với thế mạnh về công nghệ, chúng tôi tự tin mang tới trải nghiệm xuyên suốt mượt mà trên ứng dụng.
Cạnh tranh bằng công nghệ
Ra mắt VNSC by Finhay trong bối cảnh thị trường chung khó khăn, không ít công ty chứng khoán đang trong tình trạng thua lỗ. VNSC sẽ thích nghi như thế nào trước diễn biến này? Mục tiêu của Công ty trong thời gian tới là gì?
Khó khăn lớn nhất của thị trường là nhà đầu tư bi quan, mất niềm tin, thể hiện rõ nhất ở lượng tài khoản mở mới chậm lại và thanh khoản xuống dốc. Diễn biến bất lợi của cả thị trường chứng khoán và trái phiếu là lý do khiến kết quả kinh doanh của các công ty chứng khoán không hiệu quả như trước.
Dù vậy, may mắn là Công ty Chứng khoán Vina hầu như không bị ảnh hưởng, một phần vì các hoạt động còn hạn chế trong thời gian trước trên thị trường và chưa có liên quan tới trái phiếu. Theo đó, tôi cho rằng VNSC ở nền thấp cũng là một lợi thế để có được sức bật tăng trưởng tốt, tính bằng lần, nhất là khi có thêm sức mạnh công nghệ từ Finhay.
Bên cạnh đó, tôi nhìn nhận theo hướng trong thách thức có cơ hội. Trong giai đoạn thị trường biến động, nhà đầu tư tìm kiếm những giải pháp hỗ trợ mới. Đây là thời cơ để VNSC by Finhay có thể tiếp cận tới nhiều nhà đầu tư hơn nữa bằng việc trở thành một người đồng hành thân thiện, hiệu quả.
Mục tiêu của VNSC là lọt Top các công ty chứng khoán về khối lượng giao dịch trong năm 2023 và VNSC by Finhay sẽ trở thành nền tảng đầu tư phổ biến tại Việt Nam.
Ông có thể chia sẻ về kết quả kinh doanh hiện tại của VNSC by Finhay?
Trước đây, Finhay tăng trưởng khoảng 100% hàng năm. Hiện tại, hoạt động của VNSC by Finhay đã bắt đầu có lãi và dự kiến tăng trưởng 30%/năm.
VNSC có chiến lược cạnh tranh như thế nào với các công ty chứng khoán trên thị trường?
Chúng tôi theo đuổi chiến lược “lấy khách hàng làm trọng tâm” (Customer-centric), hiện thực hóa bằng công nghệ hiện đại và sản phẩm sáng tạo.
Thực tế, customer-centric là đặc điểm và lợi thế của các công ty ứng dụng công nghệ như VNSC by Finhay. Một mô hình mà tôi đã học hỏi được nhiều là từ Thế giới di động: khi khách hàng gọi đến, bất kỳ một nhân viên nào cũng có thể biết khách hàng đã mua sản phẩm gì, mua bao lâu, có nhu cầu như thế nào… Tại Finhay cũng có hệ thống như vậy, chúng tôi hiểu rõ khách hàng đã tương tác với Công ty ra sao và ghi nhận để cải thiện trải nghiệm ngay.
Tư duy thiết kế sản phẩm của VNSC by Finhay cũng được xây dựng từ trọng tâm customer-centric. Mọi chi phí luôn công khai, thông tin minh bạch, khách hàng không có cảm giác bị “lùa gà”… Ví dụ, nếu sử dụng margin, trên màn hình luôn hiện chỉ báo trực quan, rõ ràng để khách hàng hiểu rõ sẽ bị force sell ở khoảng giá nào, rủi ro ra sao…
Có thể nói, mọi sản phẩm – dịch vụ đều được xây dựng dựa trên chiến lược customer-centric và đây cũng là yếu tố để đánh giá, xem xét mọi hoạt động.
Cùng với đó, việc thiết kế, xây dựng các sản phẩm mới thú vị trên thị trường sẽ là hoạt động thường xuyên của VNSC.
Mỗi công ty chứng khoán có thế mạnh riêng, nhưng một câu chuyện quan trọng nữa là vấn đề văn hóa. VNSC by Finhay là doanh nghiệp “digital navite” – công nghệ không chỉ đơn thuần là công cụ hỗ trợ hoạt động mà chính là môi trường, là cuộc sống. Các công ty chứng khoán khác đều theo đuổi chiến lược chuyển đối số, nhưng với VNSC by Finhay, chúng tôi đã sử dụng công nghệ và tần suất cập nhật liên tục, rất nhanh, do đó luôn có lợi thế đi trước về công nghệ.