Chủ tịch EuroCham: DN châu Âu tin tưởng vào tăng trưởng dài hạn của Việt Nam
Chủ tịch EuroCham Việt Nam, ông Dominik Meichle đánh giá cao tiềm năng kinh tế của Việt Nam, đồng thời cho biết cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tin tưởng vào sự tăng trưởng dài hạn của Việt Nam.
Cần tiếp tục điều chỉnh chính sách
Báo cáo Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) quý 2 năm 2024 của Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho thấy, các doanh nghiệp có sự lạc quan thận trọng nhưng những vướng mắc về hành chính vẫn là trở ngại.
Bất chấp mức tăng trưởng GDP mạnh mẽ nửa đầu năm, BCI đã có sự giảm nhẹ từ 52,8 trong Quý 1 xuống 51,3 trong Quý 2 năm 2024, nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục điều chỉnh chính sách để duy trì đà tăng trưởng.
Ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham Việt Nam cho biết: “Tiềm năng kinh tế của Việt Nam là không thể phủ nhận và cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào sự tăng trưởng dài hạn của Việt Nam. Mặc dù cuộc khảo sát của chúng tôi chỉ ra những lĩnh vực cần cải thiện, nhưng chúng tôi tin rằng bằng cách hợp tác để giải quyết các rào cản hành chính và quy định, chúng ta có thể tạo ra một môi trường kinh doanh hiệu quả và hấp dẫn hơn, mang lại lợi ích cho cả cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam."
Theo đánh giá của ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành doanh nghiệp Decision Lab, kết quả khảo sát của EuroCham Việt Nam cho thấy một bức tranh đầy sắc thái về bối cảnh kinh doanh. "Trong khi 68% số người được hỏi cho biết điều kiện hiện tại ở mức trung bình đến tích cực, thì sự thận trọng trong ngắn hạn đã tăng nhẹ, và điều này cần được giải quyết để xu hướng tích cực có thể tiếp tục tăng. Tuy nhiên, mức tăng trưởng GDP mạnh mẽ 6,42% trong nửa đầu năm 2024 và gần 70% bày tỏ sự lạc quan trong dài hạn cho thấy niềm tin mạnh mẽ rằng các chỉ số tích cực có thể thành hiện thực trong tương lai," ông Thue Quist Thomasen nói.
Niềm tin mạnh mẽ trong dài hạn
Mặc dù nhận định chung về triển vọng kinh tế của Việt Nam trong Quý 3 năm 2024 là lạc quan một cách thận trọng (45%), các doanh nghiệp tư nhân vẫn do dự về triển vọng của chính họ, với 45% còn lại là trung lập và 23% bày tỏ lo ngại.
Về triển vọng dài hạn, các doanh nghiệp châu Âu có niềm tin mạnh mẽ trong dài hạn, với gần 70% doanh nghiệp bày tỏ sự lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong 5 năm tới. Sự tự tin này được phản ánh qua tỷ lệ các doanh nghiệp sẽ đề xuất Việt Nam là điểm đến đầu tư.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp châu Âu cũng nêu bật những thách thức pháp lý dai dẳng cản trở tăng trưởng và đầu tư, như: Thủ tục hành chính rườm rà; khó khăn trong việc xin giấy phép và phê duyệt; những thách thức về thị thực và giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài; phê duyệt trùng lặp hoặc không nhất quán giữa các cấp chính quyền...
Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (Business Confidence Index – BCI) là thước đo tâm lý kinh doanh của các công ty châu Âu đang hoạt động tại Việt Nam.
Nhờ sự tham gia tích cực của các thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) từ năm 2011, BCI được giới hoạch định chính sách, truyền thông và chuyên gia kinh doanh trong nước tin tưởng và theo dõi sát sao. BCI cung cấp bức tranh toàn cảnh về nhận định của cộng đồng các doanh nghiệp châu Âu và liên quan đến châu Âu đang hoạt động tại Việt Nam về hiện trạng và xu hướng phát triển của môi trường kinh doanh tại Việt Nam.