Chủ tịch Hà Nội đồng ý làm đường gốm sứ từ cửa khẩu An Dương đến cầu Nhật Tân
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung thống nhất triển khai con đường gốm sứ Hà Nội đoạn từ cửa khẩu An Dương đến Cầu Nhật Tân theo chiều dài lịch sử Thăng Long - Hà Nội.
Theo thông báo của Văn phòng UBND thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung vừa chủ trì cuộc họp về thiết kế Con đường gốm sứ Hà Nội.
Kết luận cuộc họp, ông Chung thống nhất về chủ trương triển khai Con đường gốm sứ Hà Nội đoạn từ cửa khẩu An Dương đến Cầu Nhật Tân, theo hướng tuyến từ An Dương đến cầu Nhật Tân; việc thực hiện phải được nghiên cứu bài bản, khoa học.
Ông Chung giao Sở VH&TT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan mời các nhà điêu khắc, hội họa, kiến trúc sư, ... thành lập Hội đồng nghiên cứu đề xuất ý tưởng, chất liệu, lên phương án tổng thể về Con đường gốm sứ Hà Nội theo chiều dài lịch sử Thăng Long - Hà Nội; xây dựng Đề án báo cáo UBND thành phố trình Thường trực Thành ủy trước ngày 25/7/2020.
Đối với các đoạn cũ đã thực hiện của Con đường gốm sứ Hà Nội, giao Sở VH&TT xây dựng kế hoạch duy tu và tiếp nhận, lưu trữ hồ sơ.
Trước đó, hồi tháng 6/2020, dư luận xôn xao việc Hà Nội phá bỏ một phần con đường gốm sứ đoạn từ Khách sạn Thắng Lợi đến Ngã ba Xuân Diệu. Theo lý giải của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, việc triển khai thi công dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông, trong đó có việc phá bỏ một phần con đường gốm sứ.
Theo đó, dự án nhằm đầu tư đồng bộ tuyến đường Nghi Tàm và đường Âu Cơ đoạn từ nút giao đường Thanh Niên đến nút giao cầu Nhật Tân nhằm kịp thời xử lý tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao thông, tạo hướng kết nối nhanh giữa trung tâm chính trị Ba Đình và trung tâm thành phố với cửa ngõ hàng không quốc tế Nội Bài thông qua cầu Nhật Tân và đường nối từ cầu Nhật Tân tới sân bay Nội Bài.
Cụ thể, dự án sẽ hạ cao độ đường Âu Cơ hiện trạng để thay thế một phần kết cấu đê đất bằng tường bê tông cốt thép (phía ngoài đê), kết hợp với mở rộng mặt đường đê, cải tạo và chỉnh trang hệ thống đường gom dân sinh, xây dựng tường chắn tại vị trí dải phân cách giữa mặt đường chính để xử lý chênh cao độ giữa hai làn đường. Xây dựng hệ thống chiếu sáng, cây xanh, thoát nước, vỉa hè…
Ban quản lý dự án cho biết, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng giai đoạn 1 đoạn từ nút giao Yên Phụ đến nút giao Khách sạn Thắng Lợi, hiện thành phố tiếp tục đầu tư cải tạo, mở rộng đê giai đoạn 2 từ Khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân với mục tiêu hoàn chỉnh một trục giao thông quan trọng kết nối sân bay Nội Bài về Trung tâm chính trị Ba Đình, trung tâm thành phố, kết nối giao thông phía hữu sông Hồng, giữa cầu Nhật Tân, cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì để phục vụ nhu cầu giao thông đi lại.
Để triển khai theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, phải thực hiện phá dỡ một đoạn tường gốm sứ, chiều dài khoảng gần 300 mét từ nút Khách sạn Thắng Lợi đến ngã ba Xuân Diệu để phục vụ cho việc mở rộng đường đê hiện tại. Vấn đề này, Ban quản lý dự án đã họp và lấy ý kiến của các Sở ngành liên quan xem xét kỹ lưỡng, trong quá trìn thẩm định, phê duyệt phương án. Mặc dù nghiên cứu nhiều phương án nhưng vẫn phải phá thay thế một đoạn đê gốm sứ. Vấn đề này là bất khả kháng.
“Ban quản lý dự án đã báo cáo và UBND thành phố đã có chủ trương sau khi hoàn thành xây dựng xong tường chắn đê bê tông cốt thép sẽ tiếp tục có kế hoạch gắn tranh gốm sứ lên mặt tường mới. Chiều dài tường bê tông cốt thép là rất lớn và vẫn sẽ tiếp tục duy trì, phát triển con đường gốm sứ ngày càng đẹp hơn, xứng đáng là một biểu tượng và là nét đẹp văn hóa độc đáo của Thủ đô Hà Nội”, báo cáo nêu.