Chủ tịch HIPT muốn củng cố vị thế tại Vinasun sau đợt 'gom hàng' của CEO
Ông Lê Hải Đoàn, Thành viên HĐQT CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, mã: VNS) đăng ký mua gần 5,5 triệu cổ phiếu VNS với mục đích đầu tư. Giao dịch dự kiến thực hiện bằng cả phương thức thỏa thuận và khớp lệnh, kéo dài từ ngày 1 đến 30/12.
Nếu giao dịch hoàn tất, ông Đoàn sẽ nâng sở hữu tại Vinasun từ gần 4,3 triệu cổ phiếu lên hơn 9,2 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ tăng từ 6,31% lên 13,6% vốn doanh nghiệp.

Chủ tịch HIPT và tổ chức có liên quan muốn "gom" thêm 5,5 triệu cổ phiếu Vinasun, tăng tỷ lệ nắm giữ lên gần 25%.
Đáng chú ý, ông Lê Hải Đoàn hiện còn giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt tại hai tổ chức khác đang là cổ đông của Vinasun. Cụ thể, Công ty Cổ phần Tập đoàn HIPT (nơi ông Đoàn làm Chủ tịch kiêm Người đại diện pháp luật) đang sở hữu trên 2,468 triệu cổ phiếu VNS (tỷ lệ 3,64%). Đồng thời, Công ty Cổ phần VBP (nơi ông Đoàn làm Tổng Giám đốc kiêm Người đại diện pháp luật) nắm giữ 5,269 triệu cổ phiếu VNS (tỷ lệ 7,77%).
Như vậy, việc đăng ký mua thành công sẽ nâng tổng tỷ lệ sở hữu của ông Đoàn và các bên liên quan từ hơn 12 triệu cổ phiếu (17,7%) lên gần 17 triệu cổ phiếu VNS, tương ứng xấp xỉ gần 25%, củng cố vị thế quyền lực số 2 tại Vinasun. Đây là mức quy định bắt buộc phải thực hiện thủ tục chào mua công khai theo Luật Chứng khoán.
Lịch sử giao dịch của ông Lê Hải Đoàn cho thấy từ tháng 12/2024, ông bắt đầu mua gom mạnh cổ phiếu VNS và chính thức trở thành cổ đông lớn (vượt 5%) vào giữa tháng 12/2024. Liên tục trong 2 đợt tháng 4/2025, ông Đoàn chính thức được bầu làm Thành viên HĐQT của Vinasun, tham gia trực tiếp vào việc điều hành.
Trở lại hiện tại, động thái của ông Đoàn diễn ra sau khi ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này vào tháng 8 vừa qua.
Không chỉ vậy, sau giao dịch này, ông Duy cùng với người liên quan đã sở hữu tới gần 28,9 triệu cổ phần, tương ứng khoảng 42,56% vốn tại Vinasun.
Chiều ngược lại, Công ty TNHH Tư vấn Kim Ngưu - cổ đông lớn của Vinasun đăng ký bán ra 1 triệu cổ phiếu VNS nhằm cơ cấu danh mục đầu tư, giảm sở hữu cổ phiếu VNS từ hơn 8,6 triệu cổ phiếu xuống còn hơn 7,6 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ sở hữu giảm từ 12,67% xuống còn 11,2% vốn tại Vinasun.
Về mối quan hệ, ông Đặng Tiến Sỹ, Thành viên HĐQT Vinasun đang là người đại diện ủy quyền vốn cổ phần của Tư vấn Kim Ngưu.
Cách đây không lâu, nhóm Tael Two Partners đã bán ra toàn bộ 3 triệu cổ phiếu VNS mà nhóm này nắm giữ, để giảm sở hữu từ 4,42% về 0% vốn điều lệ.
Hoạt động giữa các nhóm cổ đông và lãnh đạo của Vinasun diễn ra trong giai đoạn kết quả kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều thách thức.
Quý III/2025, Vinasun đạt doanh thu thuần 217 tỷ đồng, giảm 12%. Nhờ giá vốn giảm 16%, lợi nhuận gộp tăng 9%, đạt 48,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, hoạt động tài chính kém thuận lợi khi doanh thu giảm 36% xuống 2,3 tỷ đồng, trong khi chi phí tăng 34% lên 8,7 tỷ đồng. Chi phí quản lý tăng nhẹ, còn chi phí bán hàng giảm 12%, giúp doanh nghiệp đạt lợi nhuận thuần 3,9 tỷ đồng, tăng hơn hai lần so với cùng kỳ.
Dù vậy, do lợi nhuận khác giảm 62% xuống còn 7,7 tỷ đồng, chủ yếu từ việc không còn ghi nhận thu nhập thanh lý tài sản cố định và quảng cáo taxi, lãi ròng của Vinasun chỉ còn 9,2 tỷ đồng – mức thấp nhất kể từ cuối năm 2021.
Lũy kế 9 tháng, Vinasun ghi nhận doanh thu 668,5 tỷ đồng, giảm 14%, lợi nhuận sau thuế còn 33,3 tỷ đồng, giảm 44%. Doanh nghiệp hoàn thành khoảng 68% kế hoạch doanh thu và 62% kế hoạch lợi nhuận năm 2025.
Tại thời điểm 30/9, tổng tài sản của Vinasun đạt 1.855 tỷ đồng, gần như đi ngang so với đầu năm. Trong đó, tài sản cố định chiếm hơn 1.460 tỷ đồng. Nợ phải trả tăng 5% lên 741 tỷ đồng, chiếm 40% tổng nguồn vốn; nợ vay ngắn hạn tăng 18% lên gần 231 tỷ đồng, trong khi tiền và đầu tư ngắn hạn giảm 24% còn 204 tỷ đồng.
Trước áp lực cạnh tranh gay gắt từ các hãng taxi công nghệ, thị phần của Vinasun tiếp tục thu hẹp. Theo Mordor Intelligence, quý 2/2025 doanh nghiệp chỉ chiếm 2,32% thị phần dịch vụ gọi xe 4 bánh, thấp hơn nhiều so với Xanh SM (44,68%) và Grab (36,08%).
Để thích ứng, Vinasun đang đầu tư đội xe hybrid Toyota nhằm tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải. Doanh nghiệp cho biết dù chi phí đầu tư cao hơn 1,4–1,5 lần so với xe xăng, giá cước vẫn được giữ nguyên để duy trì khả năng cạnh tranh.
Dù chiến lược chuyển đổi sang xe hybrid được xem là hướng đi phù hợp với xu thế xã hội, Vinasun vẫn phải đối mặt với thách thức về thị phần và chi phí vận hành trong ngắn hạn. Việc mở rộng đội xe yêu cầu nguồn vốn lớn, trong khi lợi nhuận giảm khiến khả năng tự chủ tài chính của doanh nghiệp bị hạn chế.












