Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Báo in vẫn rất quan trọng!

Báo in đang dần bị thu hẹp, tuy nhiên, vai trò của báo in vẫn rất quan trọng và nếu chú trọng đổi mới sáng tạo, báo in vẫn thu hút được độc giả.

Báo in chịu áp lực trước “cơn bão” công nghệ

Chia sẻ với báo chí mới đây, ông Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân thừa nhận, đứng trước “cơn bão” công nghệ, báo in đang dần thu hẹp cả về số lượng và doanh thu.

Ở những cơ quan báo chí lớn, bao gồm có cả báo điện tử và báo in, trước đây, nguồn thu báo in có thể chiếm đến 85 - 90%, hoặc hơn, thì bây giờ doanh thu giữa báo in và báo điện tử đang là 50 - 50%. Thậm chí, có những nơi, doanh thu báo in chỉ còn chiếm khoảng 40%.

Ông Lê Quốc Minh chia sẻ tại sự kiện về báo chí diễn ra mới đây. Ảnh: Mai Anh

Ông Lê Quốc Minh chia sẻ tại sự kiện về báo chí diễn ra mới đây. Ảnh: Mai Anh

Thực tế cho thấy, báo in vẫn đang tồn tại nhưng lượng phát hành không thể duy trì được như cũ. Đối với báo điện tử, khi xuất bản tin, người đọc có thể cập nhật được thông tin ngay lập tức qua các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại di động thông minh, nhưng với báo in, sẽ phải qua một quá trình vận chuyển rất phức tạp. Tại những vùng địa lý xa xôi, vùng sâu, vùng xa, báo in khó có thể đến được với bạn đọc.

Dự báo về tương lai báo in trong thời gian tới, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng: “Sẽ có nhiều tờ báo giấy nữa phải thu hẹp, đây là điều chắc chắn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa báo in sẽ mất đi”. Bởi tại một số cơ quan báo chí, doanh thu trên báo điện tử vẫn thấp hơn báo in. Báo điện tử xét về mặt tin tức thì rất nhanh, nhưng hiệu quả nguồn thu tài chính vẫn chưa thể bù đắp được cho báo in. Cho nên, báo in vẫn giữ được vai trò, vị thế quan trọng.

 Bạn đọc xếp hàng để nhận ấn bản đặc biệt của Báo Nhân Dân in tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Thế Đại

Bạn đọc xếp hàng để nhận ấn bản đặc biệt của Báo Nhân Dân in tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Thế Đại

Ứng dụng công nghệ để hấp dẫn bạn đọc

Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Báo in vẫn giữ được vai trò, vị thế quan trọng trong báo chí hiện đại. Tuy nhiên, để hấp dẫn độc giả trước sự phát triển và đổi mới mạnh mẽ của báo điện tử, báo in vẫn cần có sự cải tiến và cần ứng dụng mạnh mẽ khoa học, công nghệ vào quá trình sản xuất.

Thực tế, tại các quốc gia như Singapore, Indonesia, Philippines…, nhiều tờ báo in đã có sự đổi mới không ngừng, ứng dụng mạnh mẽ khoa học, công nghệ vào công tác xuất bản.

Cũng theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, quảng cáo trên báo in là thứ rất đặc thù và hiện trên thế giới đã thay đổi rất nhiều để bắt kịp xu thế báo chí hiện đại. Bởi các nhà làm quảng cáo vẫn muốn một cách thức quảng cáo có thể tác động trực tiếp vào cảm nhận của người dùng, điều này báo in sẽ có lợi thế hơn báo điện tử.

Chia sẻ kỹ hơn về vấn đề này, ông Lê Quốc Minh cho rằng, để tạo hiệu ứng cho quảng cáo xe ô tô trên báo in, một số cơ quan báo chí trên thế giới còn tạo ra mùi nẹt-pô, để người đọc cảm nhận được sau khi mở trang báo ra. Báo in mới có thể tạo hiệu ứng cảm nhận, sờ, nắm tốt nhất, chứ không phải báo điện tử.

Tuy nhiên, “tại Việt Nam, báo in vẫn tương đối tẻ nhạt, nội dung trên báo in vẫn là những gì chúng ta làm cách đây 20 năm, bây giờ vẫn thế. Việc thiết kế từ trang nhất, đến trang trong không có gì đặc biệt. Đây là điều báo chí Việt Nam đang rất chậm chân”, ông Lê Quốc Minh khẳng định và cho rằng, đó chính là nguyên nhân khiến báo in đang dần bị co hẹp.

Để phát triển báo in trong bối cảnh công nghệ đang thay đổi nhanh chóng và sự lên ngôi của báo điện tử cũng như mạng xã hội, việc đầu tư nâng cấp báo in là vấn đề quan trọng mà các tòa soạn nên quan tâm.

Bởi, khi người đọc bỏ tiền ra mua báo in, tức là họ mong muốn đọc được những thứ mà ở nơi khác không có. Để đạt được điều này, báo điện tử và báo in phải có sự tách rời với những tư duy khác nhau. Trong khi báo điện tử yêu cầu nhanh, báo in lại cần sự lắng đọng, sâu sắc hơn.

"Số lượng người đọc báo in đang ngày càng ít, nhưng không phải là không có", ông Lê Quốc Minh khẳng định và cho rằng: Để duy trì được báo in, các tòa soạn cần đổi mới tư duy và không ngừng sáng tạo trong thể hiện nội dung trên báo in.

Theo ông Lê Quốc Minh, thực tế này đã được chứng minh tại tòa soạn Báo Nhân Dân thời gian qua. Vốn là một tờ báo bị coi là "khô cứng", nhưng với sự sáng tạo, tích hợp công nghệ vào sản xuất báo in, rất nhiều sản phẩm báo in của Báo Nhân Dân thời gian gần đây đã được độc giả đón nhận.

Cụ thể như sản phẩm kỷ niệm 75 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; sản phẩm 70 năm tiếp quản Thủ đô; 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam; kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước… Những sản phẩm này đều được Báo Nhân Dân ứng dụng công nghệ trong sản xuất, tạo ra sự mới lạ và thu hút độc giả. Cũng từ những ấn phẩm đó, mối quan tâm của độc giả dành cho báo ngày càng nhiều, nhất là những người trẻ.

Từ câu chuyện của Báo Nhân Dân thời gian qua, ông Lê Quốc Minh cho rằng, ứng dụng công nghệ vào sản xuất báo in là điều cần thiết để “giữ chân” và thu hút thêm lượng độc giả mới đến với báo in trong bối cảnh hiện nay.

Báo in vẫn giữ được vai trò, vị thế quan trọng trong báo chí hiện đại. Tuy nhiên, để hấp dẫn độc giả trước sự phát triển và đổi mới mạnh mẽ của báo điện tử, báo in vẫn cần có sự đổi mới và ứng dụng mạnh mẽ khoa học, công nghệ.

Nguyễn Hòa

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/chu-tich-hoi-nha-bao-viet-nam-bao-in-van-rat-quan-trong-391687.html