Chủ tịch Nguyễn Văn Được: TP.HCM có 38 chi nhánh Trung tâm hành chính công cấp TP
TP.HCM sẽ cử cán bộ sở, ngành về 38 chi nhánh Trung tâm hành chính công cấp TP ở phường, xã để tiếp nhận thủ tục phi địa giới hành chính.
Sáng 4-7, UBND TP.HCM họp về tình hình, kết quả kinh tế - xã hội sáu tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sáu tháng cuối năm 2025.
Cử biên chế sở, ngành về phường, xã để nhận thủ tục
Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh 100% thủ tục hành chính của TP phải được thực hiện phi địa giới vào cuối năm 2025.

Thường trực UBND TP.HCM chủ trì phiên họp. Ảnh: HÀ THƯ
Để thực hiện mục tiêu này, Chủ tịch Nguyễn Văn Được cho biết TP.HCM sẽ xây dựng Trung tâm hành chính công cấp TP có trụ sở chính ở Sở Nội vụ tại 159 Pasteur. “Việc này đã được thiết kế xong, giờ chỉ cần xây dựng” – ông nói và cho biết TP còn tổ chức 38 chi nhánh tại 38 trụ sở quận, huyện cũ thuộc ba địa phương TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây.
Ông đề nghị mỗi chi nhánh có năm biên chế thuộc các sở, ngành như Sở Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng… để thực hiện tiếp nhận thủ tục cấp TP từ người dân, doanh nghiệp.
“Trước mắt, TP.HCM chưa thể bố trí ở cả 168 phường, xã, đặc khu và chỉ chọn mỗi quận, huyện cũ một điểm để thực hiện, thông tin cho bà con, doanh nghiệp để ai nộp hồ sơ về TP thì đến đây” – ông nói và cho biết sau này, khi đủ nguồn lực sẽ bố trí đủ cho 168 phường, xã, đặc khu.
Ông cũng giao Sở Nội vụ trình đề án nhân sự, trụ sở của Trung tâm hành chính công cấp TP với một trụ sở chính và 38 chi nhánh. Đồng thời, theo dõi, tổng hợp, báo cáo kịp thời cho lãnh đạo TP.HCM tình hình hoạt động của các Trung tâm hành chính công.
Trung tâm Chuyển đổi số, Ban Dân dụng xây dựng quy chuẩn mẫu về trụ sở, máy móc, trang thiết bị, phần mềm cho các trung tâm này. “Tốn bao nhiêu tiền TP cũng làm” – ông Được nhấn mạnh và đề nghị tháng 7 phải xây dựng xong đề án, tháng 8 thực hiện đầu tư hoàn thiện trên tinh thần “bàn làm chứ không bàn lùi”.
Chủ tịch TP.HCM đề nghị các sở ngành phải đào tạo kỹ lưỡng đối với các biên chế được phân công về chi nhánh Trung tâm hành chính công, nhận hồ sơ “chắc ăn”, tránh việc trả lại gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
Ông cũng giao giám đốc 15 sở, ngành bắt tay xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ trong ban giám đốc, sắp xếp, bố trí lại nhân sự, phòng làm việc… Qua đó, đảm bảo hồ sơ được chuyển lên phải giải quyết hiệu quả, không để tình trạng ách tắc. Song song đó, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ xã, phường để giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được thị sát phường Dĩ An và nhấn mạnh việc thực hiện thủ tục phi địa giới hành chính tại buổi làm việc này. Ảnh: THUẬN VĂN
Sắp công bố danh mục thủ tục phi địa giới
Thông tin tại hội nghị, bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM, cho biết trong ba ngày vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tiếp nhận 60.277 hồ sơ (gồm 17.744 hồ sơ trực tuyến và 42.527 hồ sơ trực tiếp). Ngoài ra, phát sinh 28.236 hồ sơ ở cấp xã.
Hiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP có 2.238 thủ tục hành chính, trong đó có 1.877 thủ tục cấp tỉnh, 406 thủ tục cấp xã, 344 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 1.283 dịch vụ công trực tuyến một phần.
Hệ thống quản lý văn bản ghi nhận 168 phường, xã, đặc khu có 782 văn bản gửi đi và nhận về 32.095 văn bản.
TP.HCM đã cung cấp 15.386 hộp mail thư điện tử công vụ, 14.918 tài khoản quản lý hệ thống văn bản, 10.726 tài khoản trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.
Để thực hiện thủ tục phi địa giới hành chính trong thời gian tới, bà Võ Thị Trung Trinh cho biết trước mắt, Trung tâm Chuyển đổi số đã phối hợp với Văn phòng UBND TP thống nhất sử dụng danh mục 344 dịch vụ công trực tuyến toàn trình để đánh giá nhu cầu, tỉ lệ phát sinh hồ sơ thực tế. Sau đó, TP.HCM sẽ công bố danh mục dịch vụ công được thực hiện phi địa giới hành chính.
“Tuần này sẽ ban hành danh mục 344 dịch vụ công trực tuyến toàn trình” – bà Trinh nói và cho biết từ đây đến cuối năm, toàn bộ thủ tục hành chính của TP phải được thực hiện phi địa giới hành chính.
Bà cho biết việc rà soát các thủ tục hành chính toàn trình là cơ sở quan trọng để thực hiện thủ tục phi địa giới hành chính. Sau đó, thiết lập các hệ thống liên quan để số hóa, điện tử hóa hồ sơ đã được tiếp nhận, chuyển về các đơn vị xử lý. Bà Trinh nhấn mạnh đây sẽ là những hồ sơ điện tử có giá trị pháp lý.