Chủ tịch Nhựa Bình Minh (BMP) nói gì về việc thị phần bị thu hẹp?

Ông Sakchai Patiparnpreechawud - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (mã cổ phiếu BMP) vừa có một số phản hồi về lo ngại của cổ đông đối với việc thị phần công ty có dấu hiệu suy giảm.

Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, Nhựa Bình Minh ghi nhận 2.156 tỷ đồng doanh thu và 470 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 22% và 18% so với cùng kỳ năm 2023.

Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, Nhựa Bình Minh ghi nhận 2.156 tỷ đồng doanh thu và 470 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 22% và 18% so với cùng kỳ năm 2023.

Trước một số lo ngại của nhà đầu tư về việc công ty đang đánh mất thị phần, ông Sakchai Patiparnpreechawud - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (mã cổ phiếu BMP - sàn HoSE) đã cho biết, ở cấp độ quốc gia, công ty đã và đang mất thị phần do các yếu tố vĩ mô, không phải do bản thân công ty.

Cụ thể, thứ nhất, Nhựa Bình Minh đang giữ vị thế lớn ở khu vực phía Nam và tập trung vào nhóm khách hàng bất động sản, thay vì nhóm khách hàng xây dựng cơ sở hạ tầng như nhiều doanh nghiệp nhựa xây dựng khác. Tuy nhiên, trong giai đoạn vừa qua, thị trường bất động sản ở khu vực miền Bắc đang tương đối khả quan hơn so với thị trường miền Nam.

Trong khi đó, các doanh nghiệp hướng đến phân khúc chính là công trình cơ sở hạ tầng thì có thể không bị ảnh hưởng nhiều trong thời gian qua, Chủ tịch Nhựa Bình Minh chia sẻ.

Theo Chứng khoán Vietcap, Nhựa Bình Minh đang chiếm đến 50% thị phần thị trường miền Nam.

Thứ hai, miền Bắc có mức chi tiêu đầu tư hạ tầng cao hơn, mà vốn đã ở mức cao trong năm nay nhờ chi tiêu của Chính phủ. Các dự án xây dựng hạ tầng sử dụng nhiều ống HDPE hơn - sản phẩm chỉ chiếm dưới 10% sản lượng bán của Nhựa Bình Minh.

Tuy nhiên, ông Sakchai Patiparnpreechawud nhấn mạnh Nhựa Bình Minh vẫn đang giành thêm được thị phần. Điều này được thể hiện qua việc doanh thu nửa đầu năm nay của công ty chỉ giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức giảm của toàn ngành.

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu BMP của Nhựa Bình Minh từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu BMP của Nhựa Bình Minh từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Ông Sakchai Patiparnpreechawudcũng cho biết, một số đối thủ cạnh tranh của công ty đang gặp các khó khăn tương tự như Nhựa Bình Minh do có tệp khách hàng là các công ty phát triển bất động sản. Ngoài ra, một số đối thủ cũng đang gặp các khó khăn tài chính.

Đối với việc phát triển sản phẩm, lãnh đạo Nhựa Bình Minh nhấn mạnh, công ty hiện là đơn vị duy nhất cung cấp sản phẩm không chứa kim loại nặng và đang tiếp tục thực hiện các nghiên cứu và phát triển để cho ra các sản phẩm mới để đáp ứng nhiều hơn nữa nhu cầu đa dạng. Đặc biệt, công ty đánh giá việc cung cấp các sản phẩm nhựa phục vụ ngành nông nghiệp có tiềm năng lớn và có thể xem xét triển khai trong thời gian tới.

Dựa trên điều kiện thị trường hiện tại và kỳ vọng thị trường bất động sản miền Nam sẽ tăng tốc phục hồi trong nửa cuối năm nay, Chứng khoán Vietcap dự báo sản lượng bán hàng cả năm nay của Nhựa Bình Minh sẽ đạt 76.500 tấn, giảm 12% so với năm 2023, và giá bán trung bình sẽ đi ngang.

Duy Quang

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/chu-tich-nhua-binh-minh--bmp--noi-gi-ve-viec-thi-phan-bi-thu-hep-127040.htm