Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh quan điểm liên quan đến vỉa hè, lòng đường
TP HCM sẽ làm đồng bộ giữa câu chuyện sắp xếp lại, quy hoạch và xem xét xử lý trách nhiệm - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.
Ngày 16-2, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về vấn đề làm sao quản lý vỉa hè, lòng đường hiệu quả, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh quan điểm chấn chỉnh lại các hoạt động quản lý, sử dụng vỉa hè tại địa phương.
Đề án mới về quản lý vỉa hè mà TP HCM đang xây dựng được kỳ vọng sẽ khắc phục những bất cập hiện hữu trong lĩnh vực đô thị. Theo Chủ tịch UBND thành phố, xử lý trách nhiệm cũng là một giải pháp. Tuy nhiên, nếu chỉ xử lý trách nhiệm thôi thì chưa đủ.
"Vấn đề căn cơ nhất trong quản lý và sử dụng vỉa hè phải là công tác quy hoạch. Từ quy hoạch, thành phố sẽ chỉ rõ và xác định khu vực vỉa hè nào được khai thác, được thực hiện các loại hình nào và cơ chế, quy chế quản lý ra sao"- Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND thành phố cũng cho biết thêm công tác quy hoạch sẽ xác định vỉa hè từng tuyến đường, khu vực có thể sử dụng cho chức năng gì. Sẽ có những nơi chỉ được sử dụng cho chức năng đi bộ, không gian công cộng. Những nơi đủ điều kiện sẽ kết hợp nhiều chức năng khác.
Đồng thời, cũng từ quy hoạch, thành phố sẽ có cơ sở để tính đến chuyện xử lý trách nhiệm người đứng đầu ra sao nếu để bất cập xảy ra. Cụ thể, thành phố dựa trên các quy chuẩn, quy định về quản lý vỉa hè tại từng nơi, nếu cơ quan quản lý không làm theo, áp dụng đúng sẽ có cơ sở để xử lý.
"TP HCM sẽ làm đồng bộ giữa câu chuyện sắp xếp lại, quy hoạch và xem xét xử lý trách nhiệm"- ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh lần nữa.
Từ ngày 13-2 đến nay, Báo Người Lao Động đăng loạt bài "Vỉa hè, lòng đường: Quản sao cho vẹn đôi đường".
Tại TP HCM, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán là vấn đề nhức nhối nhiều năm nay. Những đợt ra quân của chính quyền gần như "bắt cóc bỏ dĩa". Với đề án thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè mà Sở Giao thông Vận tải TP HCM đang cùng các địa phương xây dựng, không ít chuyên gia ủng hộ nhưng còn nhiều ý kiến băn khoăn.
Do đó, qua loạt bài, Báo Người Lao Động mong muốn góp tiếng nói trong công tác quản lý vỉa hè, lòng đường sao cho hiệu quả, vẹn cả đôi đường.