Chủ tịch Quốc hội: Diễn đàn Quốc hội tháo gỡ những bất cập của người dân
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục là nhiệm vụ chiến lược, đòi hỏi sự đầu tư lớn về nguồn lực và thời gian. Mục tiêu cuối cùng phải nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý.
Sáng 25/11, cho ý kiến tại tổ về Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035, Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, đây là hai chương trình tác động trực tiếp đến người dân, nếu thực hiện tốt, người dân sẽ bốn cùng đó là dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân thụ hưởng.
Cuộc cách mạng về tư duy và công cụ để giáo dục, đào tạo phát triển
Cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, trong giai đoạn hiện nay chịu sự tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0, sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo AI và nhu cầu nhân lực chất lượng cao. Do đó, giải pháp không chỉ dừng lại ở việc dạy tốt, học tốt theo cách truyền thống mà phải là một cuộc cách mạng về tư duy và công cụ để giáo dục, đào tạo phát triển.

Toàn cảnh cuộc họp tổ
Theo Chủ tịch Quốc hội, cần đổi mới tư duy từ truyền thống sang truyền thụ kiến thức, từ thi đỗ kiến thức sang phát triển năng lực giải quyết vấn đề; vai trò giáo viên là trung tâm truyền kiến thức sang người hướng dẫn, định hướng, truyền lửa không chỉ trong không gian của lớp học mà ở mọi lúc, mọi nơi; các đánh giá không chỉ dựa trên điểm số bài thi mà dựa vào các sản phẩm cả quá trình thực hiện; điều quan trọng là vẫn giữ được gốc của nền giáo dục đó là "tiên học lễ, hậu học văn".
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục là nhiệm vụ chiến lược, đòi hỏi sự đầu tư lớn về nguồn lực và thời gian. Mục tiêu cuối cùng phải nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý.
"Chương trình cần có tầm nhìn dài hạn, dự báo được xu hướng phát triển của xã hội, thị trường lao động trong tương lai. Chương trình phải xác định rõ trọng tâm, phạm vi, tránh dàn trải, cái gì có thể xã hội hóa được thì xã hội hóa. Về các chương trình mục tiêu quốc gia cần phải giải quyết vấn đề cốt lõi, cấp bách có tính đột phá của ngành giáo dục. Theo tôi tập trung vào chuyển đổi số, đào tạo nghề chất lượng cao hoặc giáo dục vùng sâu, vùng xa để có giải pháp nguồn vốn tương ứng. Thứ hai là phải đảm bảo nguồn lực, cơ chế tài chính, quản lý, kiểm tra, giám sát. Tiền ít nhưng mà làm sao thủ tục nhanh gọn, đảm bảo trong quá trình thực hiện không có thất thoát, không có tiêu cực", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Chủ tịch Quốc hội đồng tình với các ý kiến của các đại biểu đó là cơ chế phân bổ vốn linh hoạt, cho phép địa phương chủ động điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế, đúng như tinh thần của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng bí thư Tô Lâm, địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm. Trung ương kiến tạo và giám sát.
Cần phân cấp rõ thẩm quyền, trách nhiệm quản lý, điều hành giữa Trung ương và địa phương, giữa Bộ Giáo dục và các Bộ, ngành liên quan. Song song với đó, Quốc hội sẽ giám sát việc thực thi. Chủ tịch Quốc hội mong muốn, với các chương trình mục tiêu quốc gia cần phải quyết liệt, quyết tâm, nhưng phải bằng quyết làm đề có sản phẩm.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu ý kiến tại thảo luận tổ
Củng cố và đổi mới y tế cơ sở
Cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, việc đầu tư các chương trình này khẳng định quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước với vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và công tác dân số.
Chủ tịch Quốc hội đưa ra các giải pháp cần lưu ý như củng cố và đổi mới y tế cơ sở. Đây là nền tảng nâng cao năng lực trạm y tế xã, phường, cung cấp trang thiết bị chẩn đoán cơ bản như siêu âm, xét nghiệm nhanh và thuốc thiết yếu để người dân tin tưởng khám, chữa bệnh tại trạm y tế, không lên bệnh viện tuyến trên; đẩy mạnh y tế dự phòng, bao gồm kiểm soát bệnh không lây nhiễm, tiêm chủng mở rộng, giáo dục lối sống vệ sinh môi trường, nâng cao sức khỏe nhân dân trên tinh thần "phòng bệnh hơn chữa bệnh", đây là nguyên tắc cốt lõi để giảm gánh nặng bệnh tật.
Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số và đột phá là phát triển nguồn nhân lực y tế. Bởi con người là yếu tố quyết định chất lượng dịch vụ y tế, bao gồm đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, chế độ đãi ngộ, nâng cao y đức, tài chính.
Chủ tịch Quốc hội khái quát việc thực hiện chương trình theo mô hình đáy tháp, đó là y tế dự phòng và y tế cơ sở vững chắc; thân tháp là y tế chuyên sâu, công nghệ hỗ trợ hiệu quả; đỉnh tháp là chính sách và tài chính bền vững.

Các đại biểu dự cuộc họp.
Trên cơ sở đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các mục tiêu, giải pháp triển khai thực hiện phải đảm bảo tính khả thi, phù hợp. Cơ quan chủ trì, nếu thấy nội dung nào không khả thi phải điều chỉnh, cắt bớt để phù hợp với tình hình thực tiễn. Nhất là sau khi thay đổi mô hình tổ chức chính quyền hai cấp. Bên cạnh đó, các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, các tiểu dự án phải thống nhất giữa mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể và nội dung hoạt động, chỉ số cụ thể để kiểm tra, đánh giá thực hiện.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội tại các địa phương đưa ra những bất cập tại diễn đàn Quốc hội để kiến nghị và cùng tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho người dân.
Theo Chủ tịch Quốc hội, các chương trình mục tiêu quốc gia, không chỉ dừng lại ở việc ban hành và thực hiện thì rất khó đạt kết quả như kỳ vọng. Vì vậy, sau khi được Quốc hội ban hành chương trình cần sớm chuẩn bị các văn bản hướng dẫn, phân cấp rõ ràng trong tổ chức thực hiện và bố trí vốn kịp thời. Đây là khâu yếu nhất trong thực tế. Bên cạnh đó cần phải thường xuyên kiểm tra, giám sát. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là hai chương trình tác động trực tiếp đến người dân, nếu thực hiện tốt người dân sẽ bốn cùng đó là dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân thụ hưởng.












