Chủ tịch Sài Gòn Book: Chuyển đổi số và chăm sóc khách hàng là 2 yếu tố quan trọng của DN
Theo Chủ tịch HĐQT Sài Gòn Book, thời điểm này khách hàng là một đối tượng cực kỳ quan trọng là yếu tố quyết định đến sự sống còn của DN. Bài toán lớn nhất của DN lúc này là cần hiểu được khách hàng, tăng trải nghiệm khách hàng với sản phẩm để họ thấy được sản phẩm của mình tốt và phải đáp ứng được nhu cầu của của họ.
Đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh Covid-19 về cơ bản đã được Chính phủ khống chế thành công. Tuy nhiên tác động của dịch bệnh lên nền kinh tế vẫn đang chưa có hồi kết. Trong giai đoạn hiện tại thì việc làm thế nào để khôi phục lại sản xuất kinh doanh được các doanh nghiệp (DN) đặt lên hàng đầu.
Covid-19 xảy ra đã làm đảo lộn toàn bộ kế hoạch kinh doanh tài chính của DN, bắt buộc các DN phải thay đổi lại toàn bộ các kế hoạch này và điều tiết lại kế hoạch kinh doanh cho phù hợp với tình hình hiện tại của DN. Đây là thời điểm các DN đang phải loay hoay xác định lại và tìm cho mình hướng đi phù hợp nhất nhằm duy trì sự tồn tại của DN.
Tại buổi giao lưu trực tuyến có chủ đề “Đột phá kinh doanh thời Covid” ông Phạm Tuấn Quỳnh - Chủ tịch HĐQT Sài Gòn Book đã có những chia sẻ rất sâu sắc về vấn đề này. Ông Quỳnh cho rằng, trước tiên DN phải nhìn nhận lại bản thân mình. Ở thời điểm hiện tại các doanh chủ luôn phải trả lời được 3 câu hỏi: Làm thế nào để tăng doanh thu? Làm thế nào để cắt giảm chi phí hợp lý? Và có cách thức nào để tăng lợi thế cạnh tranh cho DN không?
Nếu như trong trường hợp DN không có cách nào để tăng được doanh thu thì bắt buộc DN phải cắt giảm chi phí hợp lý nhất cho DN của mình. Covid-19 chính là chất xúc tác giúp các doanh nhân dám làm, dám cắt bỏ những thứ mà trước đây trong điều kiện bình thường sẽ không bao giờ dám cắt giảm.
“Bên cạnh đó DN cũng cần nhìn lại mình xem lợi thế cạnh tranh của mình ở đâu. Đầu tiên cần nhìn lại sản phẩm của mình xem sản phẩm đó có còn phù hợp với thị trường hay không hoặc sản phẩm nào cần thay đổi để đáp ứng với nhu cầu của thị trường mới. DN cũng cần phải định nghĩa lại xem các sản phẩm của mình mang lại những giá trị gì cho khách hàng và giá trị đó có thiết thực hay không vì đây là thời điểm khách hàng đang khắt khe và cẩn trọng hơn trong tiêu dùng”, ông Quỳnh nhấn mạnh.
Ông Quỳnh cho biết, ông chưa bao giờ thấy tình hình kinh doanh của các DN lại khó khăn như thời điểm hiện tại. Từ thực tế ông có thể cảm nhận được các DN hoàn toàn có thể bị phá sản bất cứ lúc nào nếu nội lực không đủ.
Chủ tịch HĐQT Sài Gòn Book cũng đưa ra nhận định: Trong giai đoạn này thì yếu tố chăm sóc khách hàng là cực kỳ quan trọng. Hãy tìm cách để khách hàng gắn bó chặt chẽ với DN của mình. Chi phí bán sản phẩm cho khách hàng cũ bao giờ cũng rẻ hơn rất nhiều so với bán cho khách hàng mới.
Chuyển đối số cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng của DN trong giai đoạn này. Theo ông Quỳnh, trước đây các DN nhỏ và vừa khi nghe về chuyển đổi số thì vẫn chủ quan nghĩ rằng việc ứng dụng nó là con đường khá xa và các DN lớn sẽ ứng dụng với nó trước. Nhưng trong thời điểm hiện tại thì các DN đã buộc phải suy nghĩ nghiêm túc hơn, phải chấp nhận đầu tư để làm thế nào từ DN truyển thống trở thành DN nền tảng số.
Nếu như trước đây mô hình kinh doanh truyền thống giúp DN tồn tại và phát triển được thì thời điểm hiện tại đặc biệt là sau dịch Covid-19 mọi thứ đã thay đổi. Vì vậy mô hình kinh doanh của các DN cũng cần phải thay đổi cho phù hợp. Bên cạnh đó các DN cũng cần phải tìm đến nhau, liên kết hỗ trợ nhau làm sao có thể trở thành một chuỗi giá trị hợp tác với nhau để đạt được hiệu quả cao nhất, tiết kiệm chi phí và khai thác tốt được tệp khách hàng của nhau. Có như vậy thì các DN nhỏ mới có thể sống sót và tồn tại qua được giai đoạn khó khăn này.
Một trong những vấn đề sống còn của DN trong giai đoạn này chính là khách hàng. DN cần phải xây dựng cho mình một tệp khách hàng trung thành và chăm sóc tốt họ để họ luôn gắn bó sẵn sàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của mình thì mới có thể có doanh thủ để tồn tại trong giai đoạn này.
Chủ tịch HĐQT Sài Gòn Book chia sẻ: Thời điểm này khách hàng là một đối tượng cực kỳ quan trọng. Nếu như trước đây nói khách hàng là thượng đế thì giờ khách hàng chính là yếu tố quyết định đến sự sống của DN. Bài toán lớn nhất của DN giai đoạn này là cần hiểu được khách hàng, tăng trải nghiệm khách hàng với sản phẩm để họ thấy được sản phẩm của tốt và phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Chưa bao giờ việc chăm sóc khách hàng lại quan trọng như trong thời đại này. Giá trị của DN – phụ thuộc vào tệp khách hàng mà họ có. DN cần phải tiếp cận được khách hàng nhanh nhất, hiệu quả nhất, ít tốn kém nhất và phải hiểu được hành vi của khách hàng để có thể cung cấp những sản phẩm dịch vụ để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. DN cần phải thực hiện chuyển đổi số để áp dụng các công cụ trên nền tảng công nghệ giúp DN có thể chăm sóc khách hàng được tốt nhất.
"Bên cạnh đó, DN cũng cần quan tâm nhiều hơn đến các mô hình chuyển đổi khách hàng thành khách hàng trung thành trọn đời hay biến khách hàng trở thành người bán hàng cho mình cũng là một cách làm được rất nhiều DN đang áp dụng hiệu quả," Chủ tịch HĐQT Sài Gòn Book cho biết.