Chủ tịch Thế Giới Số (DGW): Mục tiêu thành doanh nghiệp 'nhiều tỷ USD', thực hiện 5 thương vụ M&A mỗi năm
Ông Đoàn Hồng Việt - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld, mã cổ phiếu DGW) cho biết công ty đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng 15 - 25%/năm trong vòng 5 năm tới.

Ông Đoàn Hồng Việt - Chủ tịch Thế Giới Số phát biểu tại sự kiện.
Tại một sự kiện nội bộ vừa diễn ra, ông Đoàn Hồng Việt - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld, mã cổ phiếu DGW - sàn HoSE) đã có nhiều chia sẻ quan trọng về định hướng của công ty trong thời gian tới.
Cụ thể, ông Đoàn Hồng Việt cho biết Thế Giới Số đặt mục tiêu, từ nay đến năm 2030, sẽ mở rộng danh mục thương hiệu phân phối thêm hơn 45 thương hiệu nữa, có thêm hơn 3 đối tác ở cấp độ toàn cầu, và bổ sung thêm 2 ngành hàng mới mỗi năm.
Đáng chú ý, Chủ tịch Thế Giới Số tiết lộ công ty đang có kế hoạch mở rộng sang mảng phân phối xe trong giai đoạn tới. Về vấn đề này, ông Patrick Zhou - Giám đốc điều hành Xiaomi Việt Nam cho biết xe điện của tập đoàn Xiaomi có thể được đưa ra toàn cầu từ năm 2027.
Đồng thời, Thế Giới Số sẽ thúc đẩy tăng trưởng thông qua hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) với mục tiêu thực hiện 5 thương vụ mới mỗi năm, tập trung vào các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, trong tầm kiểm soát. Qua đó, công ty kỳ vọng sẽ trở thành doanh nghiệp “nhiều tỷ USD”.
"Về tầm nhìn, Thế Giới Số đặt mục tiêu là công tỷ USD, ở đây có thể là doanh thu hay là vốn hóa, hoặc là nhiều tỷ USD chứ không nhất thiết là 1 tỷ USD", ông Đoàn Hồng Việt nhấn mạnh.

Ông Patrick Zhou - Giám đốc điều hành Xiaomi Việt Nam phát biểu tại sự kiện về mối quan hệ hợp tác giữa Xiaomi và Thế Giới Số.
Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, Chủ tịch Thế Giới Số đã đề cập đến việc công ty đang đẩy nhanh chiến lược "Speed up" (tăng tốc) nhằm gia tăng thêm thị phần, bổ sung các ngành hàng mới, mở rộng theo chiều ngang, đặc biệt trong bối cảnh các "tay to" trên thị trường có thể co cụm lại. Đồng thời, công ty cũng đẩy mạnh hợp tác với các thương hiệu mới với định hướng rõ ràng hơn cho mô hình D2C (Direct-to-Customer). Với mô hình kinh doanh này, Thế Giới Số sẽ phối hợp với các nhãn hàng để trực tiếp bán hàng cho khách hàng cuối, thay vì thông qua các kênh phân phối truyền thống.
Theo đó, Thế Giới Số sẽ phát triển hai hướng là Brandshops (cửa hàng thương hiệu) và đầu tư vốn để sở hữu lượng cổ phần nhất định, không chi phối tại các đơn vị bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.
Về các chỉ tiêu kinh doanh, Chủ tịch Thế Giới Số cho biết công ty kỳ vọng sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng 15 - 25%/năm trong vòng 5 năm tới, nâng biên lợi nhuận gộp lên mức 10% thông qua việc thay đổi vào các sản phẩm có biên lợi nhuận cao hơn, và giữ chỉ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) ở mức trên 15%. Đồng thời, Thế Giới Số sẽ duy trì hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu (D/E) ở mức dưới 1 lần - mức được xem là an toàn trong lĩnh vực này.
Ông Đoàn Hồng Việt cũng nhấn mạnh, trong 10 năm qua, Thế Giới Số đã ghi nhận doanh thu tăng gấp 6 lần, lợi nhuận ròng tăng gấp 5 lần, vốn hóa thị trường cao gấp 7 lần, và chỉ số ROE trung bình đạt 21% dù trải qua nhiều thời kỳ khó khăn.
Về lợi ích của cổ đông, theo Chủ tịch Thế Giới Số, sau 10 năm, cổ phiếu DGW niêm yết trên thị trường, cổ đông công ty hiện đã nhận về mức giá trị cao gấp 8 lần, bao gồm giá cổ phiếu tăng và cổ tức tiền mặt. Trong đó, công ty đã sử dụng 27% lợi nhuận để chia cổ tức tiền mặt với tổng giá trị 700 tỷ đồng, duy trì liên tục từ khi niêm yết.
Đặc biệt, công ty chưa thực hiện đợt huy động vốn nào từ nhà đầu tư. Trong thời gian tới, Thế Giới Số dự kiến sẽ dành tới 60% lợi nhuận năm cho các hoạt động phát triển kinh doanh và M&A. Còn lại 40% sẽ được dùng để trả cổ tức tiền mặt, ông Đoàn Hồng Việt chia sẻ.
Xét về kết quả kinh doanh, lũy kế nửa đầu năm nay, Thế Giới Số ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 11.251 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt xấp xỉ 225 tỷ đồng, lần lượt tăng 13% và tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024.
Năm nay, doanh nghiệp này đặt mục tiêu doanh thu ở mức cao kỷ lục 25.450 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD) và lợi nhuận sau thuế ở mức cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây với 523 tỷ đồng, lần lượt tăng 15% và 18% so với mức thực hiện của năm 2024. Như vậy, Thế Giới Số đã hoàn thành khoảng 44% kế hoạch doanh thu và 43% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.