Chủ tịch tỉnh Ninh Bình kiểm tra công tác GPMB dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Ngày 25/6, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc đã kiểm tra công tác chuẩn bị đầu tư và giải phóng mặt bằng (GPMB) cho Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình.

Dự án này có chiều dài 25,3km, bắt đầu từ nút giao Mai Sơn kết nối với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông (thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô), và kết thúc tại cầu vượt sông Đáy nối liền hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định (thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh).

Tuyến đường được thiết kế 4 làn xe, với tốc độ thiết kế 120km/giờ, bề rộng nền đường gần 25m và bề rộng mặt đường 15m. Dự án bao gồm 12 cầu, trong đó có 3 cầu vượt dân sinh và 3 nút giao liên thông.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc kiểm tra thực địa (thứ 3 từ trái qua). Ảnh: THNB.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc kiểm tra thực địa (thứ 3 từ trái qua). Ảnh: THNB.

Tỉnh Ninh Bình đã tập trung cao độ trong việc triển khai và tổ chức thực hiện, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, quyết tâm khởi công trong năm 2024. Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa, đưa ra ý kiến về phương án kết nối các nút giao tại Mai Sơn (huyện Yên Mô) và đường Bái Đính - Kim Sơn; cũng như các phương án giao cắt với Quốc lộ 1A, đường ĐT.483, ĐT.480B, Quốc lộ 10 và ĐT.481C.

Đặc biệt là đã kiểm tra chi tiết về vị trí và phương án quy hoạch của 11 khu vực dự kiến tái định cư tại các xã thuộc huyện Yên Mô và huyện Yên Khánh.

Sau khi khảo sát và kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc đã đánh giá và ghi nhận công tác chuẩn bị, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, đơn vị tư vấn và địa phương trong việc chuẩn bị các thủ tục đầu tư và các công việc liên quan đến giải phóng mặt bằng cho Dự án.

Đồng thời, ông cũng yêu cầu các địa phương phối hợp với chủ đầu tư và các cơ quan liên quan rà soát và đánh giá cụ thể về vị trí, quy mô diện tích dự kiến, cũng như giải pháp xây dựng các hạng mục trong từng khu tái định cư, phải đảm bảo phù hợp với thực tế và quy mô, đồng thời phải có tầm nhìn xa, tạo điều kiện cho phát triển sau này mà không lãng phí tài nguyên.

Quan trọng hơn nữa là cần đảm bảo các khu tái định cư mới có sự kết nối giao thông thuận tiện, hạ tầng xã hội như trường học, dịch vụ y tế, văn hóa... phục vụ cho sinh hoạt của các hộ dân bị thu hồi đất, đồng thời thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện.

Trước đó, tháng 4/2024, trong kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Ninh Bình đã thông qua Nghị quyết số 12 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình. Theo đó, HĐND tỉnh Ninh Bình đã phê duyệt việc đầu tư Dự án này với tổng mức đầu tư là 6.865 tỷ đồng, được cấp ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh Ninh Bình cùng đóng góp.

Minh Đức

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/chu-tich-tinh-ninh-binh-kiem-tra-cong-tac-gpmb-du-an-cao-toc-ninh-binh-hai-phong-post1649216.tpo