Chủ tịch TP Cần Thơ họp với lãnh đạo 103 xã phường, tháo gỡ những khó khăn

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhận định sau 25 ngày hoạt động, bộ máy chính quyền hai cấp trên địa bàn TP đã thông suốt; những khó khăn, vướng mắc đã được các Sở ngành tháo gỡ dần.

Sáng 25-7, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chủ trì buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo 103 xã, phường trên địa bàn TP về tình hình hoạt động sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.

Báo cáo tại buổi làm việc, Sở Nội vụ TP cho biết đến thời điểm này, chính quyền địa phương các xã, phường đã hoàn thành việc sắp xếp, bố trí nhân sự theo quy định. Cạnh đó, các địa phương cũng đã rà soát và đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, bổ sung nhân sự lãnh đạo tại các vị trí còn thiếu.

 Lãnh đạo các địa phương báo cáo về tình hình sau 25 ngày hoạt động. Ảnh: CHÂU ANH

Lãnh đạo các địa phương báo cáo về tình hình sau 25 ngày hoạt động. Ảnh: CHÂU ANH

Đối với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, tính đến chiều 23-7, 120 đơn vị đơn vị có tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trên địa bàn TP Cần Thơ đã tiếp nhận 47.816 hồ sơ. Qua đó, đã xử lý là 32.751 hồ sơ, đang xử lý 15.034 hồ sơ và dừng, hủy xử lý 31 hồ sơ.

Tuy nhiên, qua báo cáo từ các địa phương cho thấy trang thiết bị công nghệ thông tin của Trung tâm phục vụ hành chính công tại một số địa phương còn thiếu, xuống cấp, hệ thống mạng nội bộ chưa hoàn thiện… Cạnh đó, trụ sở làm việc, nhà xe, kho lưu trữ hồ sơ, trụ sở Công an xã, Ban Chỉ huy Quân sự… của một số xã, phường còn nhỏ hẹp, có nơi chưa có.

Một số địa phương phản ánh đến nay chưa thực hiện công tác bàn giao cơ sở vật chất, trụ sở làm việc của đơn vị cấp huyện cũ với đơn vị cấp xã mới, gây khó khăn trong việc tiếp quản và rà soát thống kê theo quy định.

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo nhiều xã, phường trên địa bàn TP Cần Thơ cho biết, hiện nay các địa phương còn gặp khó trong quản lý thông tin. Đơn cử, dữ liệu quản lý đất đai tại địa phương, như: bản đồ địa chính cập nhật, dữ liệu thông tin hồ sơ, thông tin biến động đất đai… vẫn chưa được chia sẻ cho địa phương quản lý.

Một vấn đề khác, hệ thống dữ liệu hộ tịch chưa đầy đủ, nên việc tra cứu thông tin để xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký lại khai sinh... gặp khó khăn. Ngoài ra, các địa phương chưa có phôi giấy để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu theo thẩm quyền, thiếu thiết bị chuyên dùng…

Một số xã, phường cho hay đơn vị còn thiếu cán bộ chuyên ngành công nghệ thông tin, tài chính, xây dựng…và đề nghị lãnh đạo TP xem xét có chỉ đạo biệt phái điều động những người có chuyên môn về xã, phường công tác.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhận xét tại kỳ họp này, các nội dung kiến nghị ngày càng giảm dần. Điều này chứng minh rằng sau 25 ngày hoạt động, bộ máy chính quyền hai cấp trên địa bàn TP bắt đầu thông suốt; những khó khăn, vướng mắc đã được các Sở ngành tháo gỡ dần.

 Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chủ trì buổi làm việc với các Sở, ngành và 103 xã, phường trên địa bàn TP. Ảnh: CHÂU ANH

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chủ trì buổi làm việc với các Sở, ngành và 103 xã, phường trên địa bàn TP. Ảnh: CHÂU ANH

 Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: CHÂU ANH

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: CHÂU ANH

“Đến thời điểm này, có thể khẳng định thực hiện chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn TP Cần Thơ đã cơ bản hoàn thành về tổ chức bộ máy, thông suốt, đi vào hoạt động đúng với chủ trương của Đảng, Chính phủ” - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ khẳng định.

Đối với các kiến nghị về trụ sở, trang thiết bị, người đứng đầu UBND TP Cần Thơ cho rằng qua rà soát, còn một số xã, phường vẫn còn gặp khó về nơi chỗ làm việc. Để giải quyết khó khăn trước mắt, Chủ tịch UBND TP gợi ý, đề nghị lãnh đạo các xã, phường khảo sát thêm một số các trụ sở ở gần, từ đó, đề xuất để bố trí thêm cho cán bộ, công chức làm việc trong khi chờ bổ sung kinh phí xây mới, sửa chữa.

Về vấn đề trang thiết bị, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu các địa phương kiểm tra thật cẩn thận các trang bị, thiết bị sau sáp nhập để tận dụng, khai thác hết công năng. Theo ông Trần Văn Lâu, sau sáp nhập, trang thiết bị còn dư rất nhiều, do đó, nếu không khảo sát, kiểm tra kỹ; thấy thiết bị hơi cũ thì không tiếp tục sử dụng, mà muốn mua mới, sẽ gây thất thoát, lãng phí.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng lưu ý các xã, phường quan tâm, thực hiện tốt chính sách cho các gia đình thương binh, liệt sĩ. Cạnh đó, rà soát và hỗ trợ tốt cho các hộ dân bị ảnh hưởng dông lốc sửa chữa nhà ổn định cuộc sống.

“Tôi theo dõi trên phương tiện thông tin đại chúng thấy TP.HCM có mô hình phục vụ bánh, nước miễn phí cho người dân đến Trung tâm phục vụ hành chính công. Hiện địa phương chưa đảm bảo kinh phí để thực hiện, nhưng nếu địa phương nào vận động được mạnh thường quân thì đăng ký thực hiện những mô hình tương tự, rất đáng điển hình và nhân rộng”.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ.

CHÂU ANH

Nguồn PLO: https://plo.vn/chu-tich-tp-can-tho-hop-voi-lanh-dao-103-xa-phuong-thao-go-nhung-kho-khan-post862288.html