Chủ tịch TP.HCM cảm ơn cán bộ chấp nhận thiệt thòi, hy sinh khi sắp xếp phường

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM sẽ tiếp tục rà soát, sắp xếp công việc cho các cán bộ, công chức trong quá trình sắp xếp phường một cách nhanh nhất và hợp lý nhất có thể.

Sáng 11-1, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân TP giai đoạn 1975 - 2025 và gặp gỡ lãnh đạo phường thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết 1278/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Từ ngày 1-1-2025, 41 phường mới được hình thành sau khi sắp xếp đơn vị hành chính đã chính thức đi vào hoạt động.

Ưu tiên bộ phận 1 cửa để phục vụ dân

Tại hội nghị, bà Ngô Thị Hiền, Bí thư Đảng ủy phường 9, quận 3 (sáp nhập với phường 10), cho biết cho biết địa phương đã chủ động tuyên truyền từ sớm, chuẩn bị cẩn trọng, làm từng bước nên tỉ lệ người dân đồng thuận cao.

 Bà Ngô Thị Hiền, Bí thư Đảng ủy phường 9, quận 3, cho biết địa phương ưu tiên sắp xếp bộ phận một cửa để phục vụ dân. Ảnh: HÀ THƯ

Bà Ngô Thị Hiền, Bí thư Đảng ủy phường 9, quận 3, cho biết địa phương ưu tiên sắp xếp bộ phận một cửa để phục vụ dân. Ảnh: HÀ THƯ

Đặc biệt, phường có sự ủng hộ, đồng hành từ đội ngũ người hoạt động ở khu phố, tổ dân phố. “Khi làm Bí thư phường 10, quận 3, tôi quen gần hết cô chú ở khu phố, tổ dân phố. Chính sự đồng lòng của cô chú đã giúp cán bộ trẻ chúng tôi yên tâm làm việc vì đã có cô chú bên cạnh. Khi về phường 9, cô chú cũng nói yên tâm vì có cô chú hỗ trợ rồi” – bà Hiền chia sẻ.

Theo Bí thư phường 9, quận 3, phường cũng gặp khó khăn trong những ngày đầu sắp xếp khi quá nhiều việc phải làm. Bà Ngô Thị Hiền cho biết phường đã ưu tiên bộ phận một cửa để không ảnh hưởng đến hoạt động, quyền lợi của người dân, song do khối lượng công việc lớn nên việc sắp xếp chỗ ngồi cho cán bộ cũng có khó khăn, nhất là khi phường tăng từ 28 cán bộ lên 44 cán bộ.

“Dù có khó khăn nhưng với tinh thần quyết tâm, trên dưới đồng lòng, phường 9 mới sẽ cố gắng khắc phục, phân công, phân nhiệm cụ thể để bộ máy đi vào hoạt động nhanh” – bà Hiền nhấn mạnh.

Bà Đỗ Thùy Vân, Chủ tịch UBND phường Hưng Phú, quận 8, cho biết do nhập cơ học ba phường thành phường Hưng Phú nên phường gặp khó khăn trong bố trí công việc cho 62 cán bộ, công chức.

Về phía người dân, dù địa phương đã tích cực tuyên truyền nhưng cũng không khỏi bỡ ngỡ khi lần đầu đến phường mới giải quyết thủ tục. “Cô bác thắc mắc cán bộ sao lạ quá, phòng ốc thay đổi, không biết bộ phận nào ở đâu để liên hệ. Do vậy, cán bộ, công chức của phường đã đặc biệt hướng dẫn để người dân hiểu, thông cảm dần quen với phường mới” – bà Vân nói.

Để khắc phục những khó khăn bước đầu thành lập phường, ông Nguyễn Minh Kiệt, Chủ tịch UBND phường 10, quận 10, cho biết địa phương đã nỗ lực vận hành bộ phận một cửa tốt nhất để phục vụ người dân. Phường cũng điều chỉnh thông tin lãnh đạo trong các hệ thống, đẩy mạnh chữ ký số, công khai số điện thoại của lãnh đạo phường mới trên các kênh thông tin của phường.

“Chúng tôi cố gắng để giải quyết thủ tục cho người dân nhanh nhất” – ông Kiệt nói và cho biết trên địa phường hiện có hai bệnh viện lớn, phường đã nhanh chóng lập tổ kiểm tra về môi trường; phân công cán bộ phụ trách từng tuyến hẻm, từng khu vực quản lý để đảm bảo thông tin xuyên suốt…

Giảm hết mức thiệt thòi cho cán bộ

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhìn nhận việc sắp xếp phường khiến cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách (gọi chung là cán bộ) bị ảnh hưởng rất nhiều.

 Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết sẽ thực hiện sắp xếp công việc cho cán bộ nhanh và hợp lý nhất có thể. Ảnh: HÀ THƯ

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết sẽ thực hiện sắp xếp công việc cho cán bộ nhanh và hợp lý nhất có thể. Ảnh: HÀ THƯ

"Chúng tôi biết có những bí thư phường bây giờ làm phó bí thư hoặc chủ tịch làm phó chủ tịch hoặc chuyển công tác khác và đôi khi chưa được như ý nhưng các đồng chí không nói ra" - ông Mãi nói và cho biết đây là điều không tránh khỏi trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính, sắp xếp lại bộ máy, cán bộ; mong cán bộ chia sẻ với điều này.

Chủ tịch TP.HCM cảm ơn các cán bộ đã chấp nhận thiệt thòi, chấp nhận hy sinh vì công việc chung của TP. Từ đây, trách nhiệm của TP.HCM, quận, huyện và TP Thủ Đức là tiếp tục rà soát để sắp xếp công việc cho các đồng chí nhanh nhất có thể.

Chúng tôi chưa dám nói là sắp xếp được như ý các đồng chí nhưng với tinh thần trách nhiệm của mình, TP sẽ tiếp tục chỉ đạo để việc này được thực hiện nhanh nhất và hợp lý nhất" - Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Theo ông Mãi, các phường hình thành sau sắp xếp phải ổn định tổ chức, hoạt động với tinh thần sau sắp xếp phải tốt hơn. Ông nhìn nhận, với diện tích, dân số, khối lượng công việc và áp lực nhiều hơn, các phường phải tổ chức tốt hơn, thống nhất cách thức hoạt động, bố trí đủ trang thiết bị để cán bộ làm việc tốt.

Ông Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM đã có kinh nghiệm khi sáp nhập để thành lập phường Võ Thị Sáu, quận 3 và sáp nhập ba quận thành TP Thủ Đức. Tuy nhiên, trong quá trình sáp nhập, có trường hợp cả năm cũng chưa hòa hợp về cách thức làm việc.

"Chúng ta làm vì công việc chung của phường, của địa phương thì chúng ta sẽ vượt qua, còn nếu không giải quyết được việc đó mà so quyền lợi của tôi, quyền lợi của anh thì sẽ có vấn đề. Mà có vấn đề thì sẽ hoạt động không tốt, không đạt được mục tiêu hoạt động tốt hơn sau khi sắp xếp" - ông Mãi đánh giá và đề nghị các địa phương sớm quản lý được địa bàn, không để chậm trễ việc của người dân.

Chủ tịch TP.HCM nhấn mạnh có ba việc khi sắp xếp phường là: sắp xếp cán bộ phải giảm hết mức có thể những thiệt thòi; ổn định công việc để phục tốt cho người dân và quản lý tài sản công không lãng phí.

BẢO PHƯƠNG

LÊ THOA

Nguồn PLO: https://plo.vn/video/chu-tich-tphcm-cam-on-can-bo-chap-nhan-thiet-thoi-hy-sinh-khi-sap-xep-phuong-post829619.html