Chủ tịch Trần Sỹ Thanh: Hà Nội không thay đổi lộ trình giảm xe máy 4 quận nội đô
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, thành phố vẫn đang triển khai lộ trình giảm xe máy đã được công bố từ năm 2017 và không thay đổi tại 4 quận nội đô.
Đây là ý kiến của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tại buổi làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) diễn ra vào sáng nay (9/6).
Cuộc họp nhằm tìm ra các giải pháp cho vấn đề chuyển đổi mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội.
Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch VAMM Sayaka Arai - Tổng Giám đốc Honda Việt Nam kiến nghị, thành phố định hướng sản xuất xe xăng và sử dụng xe xăng sạch hơn, trong đó có giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu, tiêu chuẩn khí thải EURO4, nhiên liệu sinh học, kiểm soát khí thải xe lưu hành.
Đối với xe điện, VAMM kiến nghị thành phố xây dựng lộ trình phù hợp, khả thi để chuyển đổi sớm nhất từ năm 2030. Bởi hiện nay, hạ tầng sạc dành cho xe điện trên địa bàn Hà Nội chưa bảo đảm nên người dân chỉ có lựa chọn duy nhất là sạc tại nhà hoặc trung tâm thương mại. Điều đó dẫn đến những lo ngại về việc quá tải hệ thống sạc điện, đặc biệt là tại các khu chung cư cũ, có thể dẫn đến chập, cháy, gây mất an toàn.

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh.
Chưa kể việc chuyển đổi sang xe máy điện sẽ tiêu tốn khoản tiền lớn của người dân trong khi thành phố chưa có chính sách hỗ trợ. Đánh giá việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện là chính sách quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến các bên liên quan do đó chủ tịch VAMM kiến nghị TP cần có lộ trình cụ thể.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh đô thị không thể phát triển hiện đại và văn minh nếu không có môi trường và văn hóa tốt. Hiện nay, sự phát triển xe máy có thể là một thách thức lớn đối với sự phát triển bền vững của các đô thị.
Tại Việt Nam, đặc biệt là các đô thị lớn, đang phải đối mặt với nhiều vấn đề do xe máy mang lại, mặc dù phương tiện này mang lại tiện lợi cho người dân. Vì vậy, ngày 4/7/2017, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030”.
"Vì thế, không thể nói đây là một quyết định bất ngờ đối với người dân hay doanh nghiệp. Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch này tại 4 quận nội đô với các bước tiến hành cụ thể được cân nhắc kỹ lưỡng", Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh chia sẻ.
Theo ông Trần Sỹ Thanh, với sự quan tâm của VAMM, TP sẽ tiếp tục xem xét thời điểm triển khai, nhưng không thể trì hoãn quá lâu. Trong đó, lộ trình giảm xe máy đã được công bố từ năm 2017 và thành phố sẽ không thay đổi.
“Chúng tôi nhận thức rằng, không phải tất cả vấn đề đều do xe máy, nhưng xe máy là một yếu tố tác động đến nhiều vấn đề xã hội và văn hóa đô thị. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự tiện lợi cá nhân mà còn có tác động đến môi trường sống chung của cộng đồng”, Chủ tịch Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.