Chủ tịch UBND tỉnh: Bảo đảm 100% hồ sơ được cập nhật lên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh
Trong Công điện số 2272/UBND-TTPVHCC ngày 23/7/2025 về việc triển khai Công điện số 111/CĐ-TTg ngày 17/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị yêu cầu bảo đảm 100% hồ sơ tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đều được cập nhật đầy đủ, chính xác, kịp thời lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, tích hợp với cổng Dịch vụ công quốc gia.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh cơ bản đi vào vận hành ổn định, thông suốt.
Thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025, đến nay, các Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) xã, phường trên địa bàn tỉnh cơ bản đi vào vận hành ổn định, thông suốt. Việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ TTHC tại các đơn vị từng bước được triến khai đúng quy trình, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện TTHC theo quy định.
Qua theo dõi trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và qua tổng hợp báo cáo của các cơ quan, đơn vị, tính từ ngày 1/7/2025 đến ngày 16/7/2025, số lượng hồ sơ phát sinh trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và số hồ sơ phát sinh thực tế tại TTPVHCC các xã, phường có xu hướng ngày càng tăng và duy trì ổn định, phản ánh bước đầu hiệu quả trong triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và hoạt động của các TTPVHCC cấp xã. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn những khó khăn, vướng mắc và hạn chế nhất định, cần được tập trung tháo gỡ, quyết liệt giải quyết trong thời gian tới để bảo đảm vận hành hiệu quả các TTPVHCC cấp xã, việc này không chỉ nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch, chuyên nghiệp trong quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC mà còn góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp ngay từ cấp cơ sở, nơi trực tiếp tiếp xúc và giải quyết các nhu cầu thiết yếu, thường xuyên của nhân dân.
Thực hiện Công điện số 111/CĐ-TTg ngày 17/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện TTHC, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; Công văn số 6576/VPCP-KSTT ngày 15/7/2025 của Văn phòng Chính phủ về việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến nộp từ cổng Dịch vụ công quốc gia và Công văn số 6616/VPCP-KSTT ngày 16/7/2025 của Văn phòng Chính phủ về việc phản ánh tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp tại TTPVHCC; để tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm việc thực hiện thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn theo đúng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền tập trung thực hiện nghiêm túc việc đồng bộ hồ sơ TTHC lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, bảo đảm 100% hồ sơ tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đều được cập nhật đầy đủ, chính xác, kịp thời lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, tích hợp với cổng Dịch vụ công quốc gia. Rà soát, khẩn trương cập nhật, đồng bộ ngay các hồ sơ TTHC chưa được đồng bộ đầy đủ lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.
Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC được nộp qua Cống Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm đúng quy trình, thời hạn và quy định hiện hành; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm trễ, bỏ sót hoặc từ chối tiếp nhận hồ sơ không có lý do chính đáng.
Rà soát, kiểm tra, xử lý dứt điểm các hồ sơ nộp trực tuyến qua cổng Dịch vụ công quốc gia chậm được tiếp nhận hoặc đang xử lý đã quá hạn; chủ động phối hợp với Viễn thông Cao Bằng để kịp thời khắc phục các hồ sơ quá hạn do lỗi hệ thống; đồng thời, tăng cường công tác nhắc nhở, chấn chỉnh, làm rõ trách nhiệm đối với các đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức để xảy ra tình trạng xử lý quá hạn trong giải quyết TTHC.
Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trên môi trường điện tử đối với các TTHC đã được cung cấp dưới hình thức trực tuyến, qua đó, góp phần giảm chi phí, thời gian đi lại trong quá trình nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC; đồng thời, nâng cao tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ tốt hơn nhu cầu chính đáng của người dân, doanh nghiệp.