Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được làm việc với Sở Giao thông công chánh

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được, ngành giao thông TP.HCM có vai trò quan trọng, có thể tháo gỡ 'cục máu đông' và khơi thông những nguồn lực phát triển kinh tế.

Sáng ngày 4-3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đã làm việc với Sở Giao thông công chánh TP.HCM, đây là sở ngành đầu tiên được tân chủ tịch TP làm việc sau khi ông nhậm chức.

Sở có vai trò vô cùng quan trọng

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, sở dĩ ông chọn Sở Giao thông công chánh làm việc đầu tiên là do năm nay TP có nhiệm vụ trọng tâm đẩy mạnh đầu tư công, trong đó vấn đề thiết yếu là giao thông. Giao thông có thể tháo gỡ "cục máu đông" của nền kinh tế, từ đó đưa các dự án đi vào vận hành, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và khơi thông những nguồn lực phát triển kinh tế.

Dự kiến sang tuần tới, lãnh đạo UBND TP sẽ đi thực địa một số dự án trọng điểm của TP.HCM để tháo gỡ những khó khăn.

 Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được làm việc với Sở Giao thông công chánh. Ảnh: ĐT

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được làm việc với Sở Giao thông công chánh. Ảnh: ĐT

Qua báo cáo của ngành giao thông, sở ngành và địa phương, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được kết luận: Những nghiệp vụ cụ thể về ngành giao thông như quy hoạch, phân bổ vốn, chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng (GPMB)... sẽ thực hiện như kết luận trước đó của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường.

Ông Được cho biết sẽ chốt lại một số vấn đề mang tính chất nguyên tắc, hệ thống để các sở ngành căn cứ vào đó có những định hướng, quyết sách thực hiện, đưa TP.HCM phát triển toàn diện, văn minh, nghĩa tình, phát triển hai con số như TP đã hứa với Chính phủ.

Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh: "Quan điểm của lãnh đạo TP.HCM là ngành giao thông có vị trí vai trò vô cùng quan trọng. Tôi thường nói lộ thông, tài thông, đại lộ đại phú và giao thông là huyết mạch của nền kinh tế. Có giao thông thì chúng ta sẽ mở ra dư địa để phát triển, khơi thông được nguồn lực của địa phương, của đất nước.

Giao thông mở ra thì dự án sẽ đến và địa phương sẽ phát triển. Giao thông phát triển đồng bộ, hiện đại hay không sẽ là tiêu chí để đánh giá trình độ phát triển của một quốc gia, địa phương, khu vực. Do đó vị trí, vai trò của ngành giao thông rất là quan trọng.

Từ quan điểm ấy, toàn bộ sự lãnh đạo, hệ thống chính trị sẽ phải tập trung cho giao thông. Lãnh đạo TP.HCM sẽ tập trung chỉ đạo và các cơ quan ban ngành xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng để thực hiện.

Ví dụ trong công tác GPMB nếu không bàn giao, giải quyết được thì dự án sẽ phải ngưng, không có dự án thì không có phát triển.

Cho nên, cấp quận huyện và TP Thủ Đức hãy xem đây là nhiệm vụ trung tâm, nhiệm vụ chính trị quan trọng không chỉ cho địa phương mà còn cho TP.HCM. Các dự án được chọn ở đâu là vinh dự ở đó. Từ sự quan tâm đặc biệt đó, các sở ngành cùng hành động, làm sao hiệu quả nhất để ngành giao thông triển khai thuận lợi các công trình."

Cần chủ động, sáng tạo, linh hoạt

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đề nghị trong hệ thống chính trị cần đổi mới tư duy, chủ động, năng động, sáng tạo và linh hoạt để đầu tư giao thông nhanh nhất, hiệu quả nhất. Trong thời gian qua, sự chủ động trong tham mưu, phối hợp chưa phát huy được, còn xin ý kiến và ít nhiều e dè.

"Mọi khó khăn cần có lối ra, tất cả đã có cơ sở pháp luật. Các đơn vị cần chủ động, sáng tạo đề xuất phù hợp với quy định pháp luật" - Ông Nguyễn Văn Được nhấn mạnh.

 TP.HCM cần huy động mọi nguồn lực, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm.

TP.HCM cần huy động mọi nguồn lực, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm.

Về phương châm, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đề nghị huy động mọi nguồn lực vào sự phát triển. Nhu cầu chắc chắn rất lớn, yêu cầu phát triển cho ngành giao thông không bao giờ dừng lại... các sở ngành phải linh hoạt, huy động mọi nguồn lực.

TP.HCM sẽ quy hoạch một số khu vực đất công để tổ chức đấu giá, bàn giao lại để tạo thành nguồn lực cho đầu tư phát triển. Từ đó, giảm tình trạng kẹt xe khu vực trung tâm TP.HCM, tạo ra một môi trường sống hiện đại.

Song song đó là phát hành trái phiếu, kêu gọi đầu tư... để tạo nguồn lực bố trí cho giao thông. Tất cả cần cụ thể hóa bằng một kế hoạch: Ai làm, bao giờ xong, sản phẩm ra sao...

Chủ tịch UBND TP.HCM lưu ý: "Chúng ta cần làm việc nhanh, thần tốc phải thần tốc hơn nữa, quyết liệt rồi phải quyết liệt hơn nữa. Nếu chúng ta chậm một ngày, một giờ là mất cơ hội phát triển. Hiện nay có xu hướng chuyển dịch đầu tư hướng Nam, nếu chúng ta không chuẩn bị sẽ mất cơ hội... Vì vậy phải để sẵn sàng đón đầu cơ hội.

Cuối cùng là phải làm đúng trọng tâm, trọng điểm. Nhiệm vụ của ai cũng nhiều, sở ngành nào cũng nhiều nên cần phải xác định nhiệm vụ cốt lõi.

"Ngành giao thông có vai trò quan trọng, người dân có thể "sờ mó" được. Nếu làm ra một con đường, một công trình thì ai cũng sẽ thấy và người dân sẽ vui mừng, hồ hởi. Còn khi dự án bị chậm, chắc chắn ngành giao thông sẽ bị ảnh hưởng.

Các vấn đề giảm phương tiện cá nhân, tăng giao thông công cộng cũng cần có giải pháp. Trong nội đô, chỗ nào mở rộng đường được sẽ mở rộng, nếu không thể mở rộng cần làm đường trên cao, với nhiều nút cao tầng.... Các nội dung này cần sớm triển khai để người dân thụ hưởng" - Chủ tịch UBND TP.HCM lưu ý.

Thời điểm chạy đua nước rút nhiều dự án trọng điểm của TP.HCM

Tại cuộc họp với Chủ tịch UBND TP.HCM, Giám đốc Sở Giao thông công chánh TP.HCM Trần Quang Lâm báo cáo ngành giao thông năm 2025 được bố trí vốn khoảng 36.433 tỉ đồng, cao hơn 15% so với năm trước.

Năm nay, ngành giao thông sẽ chạy đua nước rút 16 gói thầu, dự án lớn. Bao gồm: nút giao thông An Phú, đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa, dự án Vành đai 3 TP.HCM; dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

Đồng thời, TP cũng sẽ khởi công 15 công trình, gói thầu để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước như: Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (giai đoạn 1), cầu đi bộ qua sông Sài Gòn, Vành đai 2 đoạn 1 và đoạn 2, cầu đường Nguyễn Khoái, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài…

Dự kiến trong quý II-2025 sẽ trình 22 dự án có quy mô lớn như cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, vành đai 2 (đoạn 4 từ Nguyễn Văn Linh - Hồ Học Lãm)…

Quốc hội vừa ban hành nghị quyết 188/2025 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị, với 7 tuyến metro, dài 355 km. TP.HCM phấn đấu sẽ hoàn thiện thủ tục để chọn metro số 2 khởi công vào cuối năm nay.

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/chu-tich-ubnd-tphcm-nguyen-van-duoc-lam-viec-voi-so-giao-thong-cong-chanh-post837286.html