Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được thị sát tiến độ thi công Vành đai 3
Chiều 15-5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được dẫn đầu đoàn công tác TP đã đến kiểm tra tiến độ thi công dự án giao thông trọng điểm Vành Đai 3, đoạn đầu tuyến dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (huyện Củ Chi).

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được dẫn đầu đoàn công tác làm việc cùng chủ đầu tư, các nhà thầu và các đơn vị liên quan.

Báo cáo tiến độ dự án Vành đai 3, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết toàn bộ 14,7 km phía Đông TP.HCM sẽ thông xe vào 31-12-2025, gói thầu XL1 sẽ đấu nối với cầu Nhơn Trạch vào 30-6.

Hiện trạng xây dựng dự án Vành đai 3 đoạn tiếp giáp đầu tuyến dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định giao thông là huyết mạch của nền kinh tế, có vai trò vô cùng quan trọng, vì vậy TP.HCM rất quan tâm đến các dự án. Ông yêu cầu các đơn vị phải cam kết đảm bảo tiến độ, chịu trách nhiệm về tiến độ dự án với Chính phủ; phải tập trung quyết tâm, quyết liệt đối với các dự án trọng điểm, đặc biệt là dự án Vành đai 3.

Ngay sau khi thị sát thực địa, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được có buổi làm việc với các sở, ngành, chủ đầu tư, nhà thầu... tìm nguyên nhân vì sao các gói thầu dự án Vành đai 3 phía Tây vẫn thiếu cát, tiến độ cầm chừng.

Chủ tịch Nguyễn Văn Được nhấn mạnh các đơn vị phải nỗ lực, quyết liệt bám sát tiến độ dự án trọng điểm, đảm bảo dự án Vành đai 3 thông xe kỹ thuật vào ngày 31-12-2025.



Ban Giao thông TP.HCM nỗ lực đảm bảo thông xe kỹ thuật đường Vành đai 3 cuối năm nay với 32,8 km ở phía Tây TP. Để đạt mục tiêu này, ban đề ra 5 nhóm giải pháp đã và đang được triển khai.

Dự án Vành đai 3 đoạn tiếp giáp đầu tuyến dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài nhìn từ trên cao.



Một phần hiện trạng thi công dự án tại điểm nối tiếp giáp dự án Vành đai 3 và dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Hiện tổng sản lượng thi công vành đai 3 đạt khoảng 38,82% giá trị hợp đồng. Trong đó, gói thầu XL3 đạt khối lượng lớn nhất là khoảng 56,37% và gói XL10 đạt khối lượng thấp nhất, khoảng 22,64%.
Ban Giao thông đang tăng tốc khối lượng giải ngân. Hiện Vành đai 3 đã giải ngân hơn 14%, dự kiến sẽ đạt hơn 30% vào tháng 6 này. Trong đó có 2 gói thầu XL8 và XL10 có sản lượng thấp do phải đảm bảo cát, độ cao gia tải và xử lý nền đất yếu. Thời gian xử lý bình quân cần từ 10-12 tháng, nguồn cát không đảm bảo sẽ bị trượt tiến độ qua năm 2026. Lúc này mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025 sẽ gặp thách thức.