Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được: TP.HCM đồng hành cùng Vingroup phát triển giao thông xanh

Chiều 16/4, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Vingroup nhằm lắng nghe và trao đổi về các đề xuất chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông đô thị. Cuộc gặp thể hiện cam kết của Thành phố trong việc thúc đẩy mô hình tăng trưởng xanh, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải khí nhà kính theo các cam kết quốc tế.

Tại buổi làm việc, bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup nhấn mạnh cam kết đồng hành cùng TP.HCM trong lộ trình chuyển đổi năng lượng. Vingroup kiến nghị Thành phố xây dựng lộ trình hạn chế xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch, từng bước ưu tiên xe điện đến năm 2030; đồng thời đề xuất thí điểm các khu vực ưu tiên cho phương tiện điện hoạt động, đặc biệt tại các khu trung tâm.

Tại cuộc họp, Tập đoàn Vingroup đã đề xuất nhiều giải pháp để TP.HCM triển khai phát triển giao thông xanh. Ảnh: Đức Phú

Tại cuộc họp, Tập đoàn Vingroup đã đề xuất nhiều giải pháp để TP.HCM triển khai phát triển giao thông xanh. Ảnh: Đức Phú

Bên cạnh đó, việc đẩy nhanh xây dựng hạ tầng trạm sạc tại các bãi đậu xe, khu chung cư, cây xăng và trung tâm thương mại được xem là yếu tố thiết yếu để thúc đẩy hành vi tiêu dùng xanh.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông Công chánh TP.HCM, khẳng định các đề xuất từ Vingroup hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển hệ thống giao thông xanh của Thành phố. Ông ghi nhận đóng góp tiên phong của VinBus trong việc đưa xe buýt điện vào vận hành, góp phần hình thành mạng lưới giao thông công cộng không phát thải.

Hiện TP.HCM đã có hơn 31,1% xe buýt sử dụng năng lượng sạch (điện và CNG), trong đó có 18 tuyến xe buýt điện đang khai thác. Thành phố đã hoàn tất giai đoạn 1 của đề án kiểm soát khí thải phương tiện, đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt vận hành bằng điện hoặc năng lượng xanh.

Theo ông Lâm, Sở Giao thông Công chánh TP.HCM đã xây dựng chính sách hỗ trợ tài chính ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào phương tiện xanh. Nổi bật là gói vay vốn lên tới 85% với lãi suất cố định 3%/năm trong 7 năm, mức hỗ trợ cao nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực vận tải công cộng của TP.HCM.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đề xuất mở rộng tầm nhìn chiến lược cho TP.HCM theo hướng phát triển vùng đô thị xanh, lấy TP.HCM làm trung tâm kết nối với các đô thị vệ tinh như Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, giao thông xanh sẽ là lực đẩy chiến lược để tái định hình cấu trúc phát triển vùng.

“Tôi đánh giá cao đề xuất của Tập đoàn Vingroup hôm nay về chuyển đổi xanh. Tôi đề nghị sở ban ngành hỗ trợ, phối hợp triển khai thực hiện. Cái gì đã trúng đã đúng, có lợi thì hết sức làm. Đây là chủ trương đúng nên phải làm sao tối giản hóa thủ tục để hỗ trợ doanh nghiệp”, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị Trường Đại học VinUni hỗ trợ TP xây dựng đề án chuyển đổi xanh - Ảnh: Đức Phú

Tại buổi làm việc, chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị Trường Đại học VinUni hỗ trợ TP xây dựng đề án chuyển đổi xanh - Ảnh: Đức Phú

Ông cũng giao Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM làm đầu mối phối hợp cùng Vingroup xây dựng đề án chuyển đổi xanh toàn diện, có lộ trình cụ thể và khả thi. Đồng thời, đề nghị Trường Đại học VinUni hỗ trợ Thành phố trong việc nghiên cứu chính sách, công nghệ, cũng như đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển đô thị xanh.

Trên cơ sở chiến lược chuyển đổi năng lượng quốc gia và Nghị quyết 98 của Quốc hội, TP.HCM đang triển khai các bước tiếp theo trong giai đoạn 2 của đề án kiểm soát khí thải, bao gồm nghiên cứu phân vùng kiểm soát tại huyện Cần Giờ và một số khu vực trọng điểm nội đô.

Về phía doanh nghiệp, Tập đoàn Vingroup được kỳ vọng không chỉ cung cấp giải pháp phương tiện giao thông xanh mà còn tham gia sâu hơn vào quá trình nghiên cứu, tư vấn chính sách, xử lý chất thải pin sau thải loại, cũng như đầu tư vào hạ tầng sạc và hệ thống đường sắt đô thị hiện đại.

TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành đô thị không phát thải phương tiện giao thông công cộng, đồng thời là trung tâm đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực vận tải xanh của khu vực Đông Nam Á.

Tính đến nay, Vingroup đã triển khai nhiều dự án xanh hiệu quả, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển bền vững quốc gia. Tại TP.HCM, VinBus vận hành tuyến xe buýt điện D4 kết nối metro số 1, góp phần giảm ô nhiễm và hiện đại hóa giao thông công cộng. Dịch vụ taxi điện Xanh SM với hàng ngàn xe VinFast đang hoạt động tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng giúp thay thế dần xe xăng.

Chiến dịch “Vì tương lai xanh” do Vingroup phát động đã phủ xanh hơn 30 tỉnh thành, lắp đèn năng lượng mặt trời trên 23.500 mét đường, trồng hàng trăm cây xanh và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân.

Đáng chú ý, chương trình “Let’s Green UniTour” phối hợp cùng Đại học Kinh tế TP.HCM đang chuyển đổi 10 trường đại học thành mô hình xanh, với mục tiêu thu gom 2 - 5 tấn rác tái chế.

Ngoài ra, Vingroup đã ký kết hợp tác chiến lược về giao thông xanh và đô thị bền vững với nhiều địa phương như Đà Nẵng, Bình Định, Vĩnh Phúc. Những dự án này cho thấy Vingroup đang giữ vai trò tiên phong trong lộ trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.

Nhật Hưng

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/chu-tich-ubnd-tp-hcm-nguyen-van-duoc-tp-hcm-dong-hanh-cung-vingroup-phat-trien-giao-thong-xanh-317257.html