Chủ tịch Vietravel: Doanh nghiệp lữ hành Việt đang đối xử chưa công bằng với thị trường trong nước

'Khi chuyển đổi, nhìn lại thị trường trong nước, chúng tôi nhận ra kinh nghiệm quý rằng xưa nay, doanh nghiệp lữ hành Việt Nam đang đối xử với thị trường trong nước chưa công bằng'.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Group về hướng phát triển, quay về thị trường nội địa của các doanh nghiệp lữ hành.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ cho biết đến nay các biện pháp hạn chế đi lại đã khiến thị trường sụt giảm mạnh. Thị trường du lịch inbound sụt giảm 85%, outbound giảm 85-90%, thị trường nội địa giảm trên 50%, trong khi doanh thu ngành giảm 61%…

 Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Group

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Group

Riêng tình hình kinh doanh của Vietravel đến nay “giảm khủng khiếp” và “chưa bao giờ có kể từ năm 1997 đến nay”. Lượng khách giảm 70%, doanh thu chỉ còn 20-22% so với cùng kỳ.

“Trong khi 135.000 doanh nghiệp khách sạn, nhà hàng lưu trú cũng như 1.500 công ty du lịch quốc tế dừng hoạt động, đến tháng 7 họ cố gắng quay trở lại thị trường nội địa thì lại bị giáng cú tiếp theo, phần lớn quỵ hẳn,” ông Kỳ chia sẻ.

Tuy nhiên, với những doanh nghiệp chuyển đổi nhanh, chuyển hướng phục vụ nhu cầu của khách du lịch nội địa đã gặt hái được những dấu hiệu tích cực.

Doanh thu từ khách nội địa do doanh nghiệp này phục vụ trong tháng 07 cao hơn thời điểm trước dịch, nên ông Kỳ cho đây là “điều bất ngờ” cũng như nhận định, sẽ còn rất lâu để kế hoạch mở cửa với khách quốc tế được thực hiện, khi dịch bệnh liên tục “tái đi phát lại” như hiện nay.

Vì vậy, lãnh đạo Vietravel kỳ vọng, sự tập trung, toàn tâm toàn ý vào thị trường trong nước sẽ là dấu mốc cho sự trở lại hoặc nói cách khác là tái định vị Vietravel, khi tháng 12 năm nay, doanh nghiệp này tròn 25 “tuổi”.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ nhận định, hiện là lúc cần tái định vị lại thị trường trong nước trên cơ sở tái cấu trúc lại toàn bộ sản phẩm, thị trường cũng như chuyển hướng tiếp cận mới cho đến khi Chính phủ cho phép mở cửa quốc tế.

Vị này cũng đưa ra ba yếu tố quan trọng cho quá trình tái định vị này, bắt đầu từ nhận thức của lãnh đạo.

“Khi chuyển đổi, nhìn lại thị trường trong nước, chúng tôi nhận ra kinh nghiệm quý rằng xưa nay, doanh nghiệp lữ hành Việt Nam đang đối xử với thị trường trong nước chưa công bằng. Vì vậy trong tháng 11, Vietravel sẽ đưa ra bộ sản phẩm phục vụ thị trường nội địa dù nhiều người thắc mắc cả ngành còn quá khó khăn vì đại dịch”, ông Kỳ nói và cho rằng, muốn thu hút khách nội địa bền vững thì đầu tiên phải giải quyết khâu sản phẩm.

Hiện, nhu cầu khách du lịch có nhiều sự thay đổi. Từ nhu cầu du lịch trọn gói (Package Tour) họ chuyển dần sang các tour riêng và dùng xe cá nhân nhiều hơn.

Dự đoán, ngành du lịch sẽ tiếp tục khó khăn đến hết năm 2021, đại diện Vietravel cho biết, họ xác định phải “sống” bằng du lịch trong nước trong ít nhất một năm nữa.

“Nếu toàn tâm toàn ý tập trung thị trường trong nước, chúng tôi có thể đang tồn tại và sống tốt đến cuối 2021. Tuy nhiên, Chính phủ cần có chính sách tái định vị với mảng du lịch nội địa”, Chủ tịch Vietravel nói.

Vietravel Airlines sẽ bay trong tháng 12. Ảnh minh họa

Vietravel Airlines sẽ bay trong tháng 12. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Quốc Kỳ cũng tiết lộ, nếu không có gì thay đổi, hãng hàng không Vietravel Airlines dự kiến sẽ có chuyến bay đầu tiên vào ngày 18/12/2020.

Vietravel Airlines đặt trụ sở chính tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên-Huế) số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên là 3 tàu bay, tăng dần theo yêu cầu của thị trường và trong quy mô cho phép với chủng loại máy bay Airbus, Boeing hoặc tương đương. Theo đăng ký, Vietravel Airlines định hướng là hãng hàng không vận chuyển hành khách, hàng hóa và bưu kiện phục vụ, phát triển ngành du lịch các nhu cầu đi lại khác của cộng đồng. Dự kiến khi đi vào hoạt động, Vietravel Airlines đặt mục tiêu phục vụ 1 triệu lượt khách trong năm đầu tiên, qua đó tạo việc làm cho gần 600 lao động, đóng góp nguồn thu vào ngân sách.

“Từ ảnh hưởng của đại dịch, chúng tôi nắm bắt cơ hội để thay đổi lại mình. Bây giờ phải hướng về thị trường nội địa vì ngày xưa còn hướng ngoại. Nếu đáp ứng đúng nhu cầu người dân Việt Nam, những khách du lịch đó sẽ cho các doanh nghiệp như Vietravel cơ hội sống sót và phục hồi”, ông Nguyễn Quốc Kỳ, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Vietravel chia sẻ về định hướng phát triển, quay về thị trường nội địa khi doanh nghiệp này vừa nhận Quyết định cấp phép bay Vietravel Airlines của Thủ tướng.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Nguồn PetroTimes: https://petrotimes.vn/chu-tich-vietravel-doanh-nghiep-lu-hanh-viet-dang-doi-xu-chua-cong-bang-voi-thi-truong-trong-nuoc-581243.html