Chữ tín rất quan trọng trong kinh doanh

Số lượng lớn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc bị lực lượng chức năng tạm giữ. (Ảnh: TTXVN)

Số lượng lớn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc bị lực lượng chức năng tạm giữ. (Ảnh: TTXVN)

Ở bất cứ thời điểm nào, trong kinh doanh, chữ tín cũng được đề cao. Với một số giao dịch, chữ tín bao hàm cả uy tín của người bán lẫn uy tín của người mua. Nhưng thường khi nói đến chữ tín là nói người bán. Vì xét một cách phổ biến, chữ tín quyết định thành bại của người kinh doanh. Bất tín là mất niềm tin. Thiệt hại của việc đánh mất niềm tin chính là đánh mất khách hàng và nặng nề hơn là bị tẩy chay, dẫn đến phá sản.

Ở thời đại bùng nổ thương mại điện tử, hầu hết các kênh mua bán online đều xây dựng nền tảng thành công dựa vào chữ tín. Nhiều chuyên gia khẳng định, chữ tín là điểm bắt đầu của kinh doanh online. Nhưng không phải ai cũng lĩnh hội hết điều này khi bắt đầu công việc. Thực tế, đòi hỏi cao nhất và duy nhất đối với uy tín của người bán hàng là bán đúng chất lượng.

Chuyện tôi kể là một kiểu kinh doanh bất tín. Cuối tuần vừa rồi, tôi đặt mua một số hộp sữa bột ngoại nhập trên mạng. Khi nhận và mở ra kiểm tra thì phát hiện sữa đã hết hạn sử dụng. Rất bức xúc, tôi liên lạc với người bán đề nghị trả lại hàng. Vì là khách quen đã mua hàng nhiều lần nên người bán đồng ý thu hồi sản phẩm và hứa sẽ giao lại hàng mới. Thế nhưng tôi nhất định không mua nữa vì “một lần bất tín, vạn lần bất tin”. Trường hợp như tôi gặp phải không hiếm từ trước đến nay. Người bạn của tôi có lần đặt mua thùng sữa nhập khẩu từ Úc trên mạng. Khi pha uống, sữa bị vón cục, không còn mùi, vị nhạt,... Kiểm tra lại, bạn phát hiện chỉ còn 2 ngày là sữa hết hạn sử dụng. Lo mất an toàn, bạn tôi đành phải bỏ nguyên cả thùng sữa với trị giá không ít tiền.

Hàng hết hạn sử dụng hoặc sắp hết hạn sử dụng chủ yếu là thực phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng,... Các mặt hàng này có nguồn gốc từ nước ngoài, tuồn vào trong nước bằng đường “xách tay” hoặc sản xuất trong nước nhưng “nhái” nhãn mác hàng ngoại. Vì thế không ai có thể chắc chắn được về chất lượng. Thông thường, với những hàng hết hạn sử dụng hoặc sắp hết hạn sử dụng, các cửa hàng, siêu thị hay tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc mua hàng có quà tặng để đánh vào tâm lý của người tiêu dùng. Bởi người bán hàng muốn thanh lý số hàng tồn để nhanh chóng thu hồi vốn, còn người tiêu dùng thì coi như đây là “cơ hội” mua hàng giá rẻ.

Để bảo đảm an toàn, người tiêu dùng không nên vì giá rẻ mà dễ dãi, phải tìm hiểu kỹ sản phẩm, xem kỹ hạn sử dụng. Bởi nếu chẳng may mua phải hàng hết hạn sử dụng, nhất là đối với mặt hàng ăn uống có thể gây hại sức khỏe. Về phía người bán, nếu không biết giữ chữ tín trong kinh doanh cũng sẽ khó mà tồn tại. Vì vậy, hãy đặt chữ tín lên hàng đầu, hãy vì sức khỏe người tiêu dùng để giữ chân khách hàng!./.

Nguyễn Thúy Uyên

Nguồn Long An: https://baolongan.vn/chu-tin-rat-quan-trong-trong-kinh-doanh-a196788.html