Chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Những năm qua, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh luôn xác định công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) là nhiệm vụ quan trọng, quan tâm triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả.

Tăng cường tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến đề xuất của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở.

Tăng cường tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến đề xuất của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở.

Thường trực HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân của đại biểu HĐND; tích cực triển khai các hoạt động giám sát tiếp công dân, giải quyết KN,TC, ý kiến, kiến nghị của cử tri đối với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Trong 3 năm (2021-2023), các cơ quan hành chính của tỉnh đã tiếp tổng số 19.399 lượt công dân, trong đó tiếp lần đầu 15.105 lượt, tiếp nhiều lần 4.294 lượt... Các huyện có số lượt tiếp công dân tăng nhiều là Thanh Ba, Cẩm Khê, Phù Ninh, Lâm Thao, Thanh Sơn, Tam Nông và TP Việt Trì...

Về giải quyết KN,TC, các cơ quan hành chính của tỉnh đã tiếp nhận 21.712 đơn các loại, trong đó có 1.621 đơn khiếu nại, 596 đơn tố cáo, 19.495 đơn kiến nghị, phản ánh. Số đơn đủ điều kiện xử lý là 13.464 đơn (chiếm 62% tổng số đơn tiếp nhận), trong đó có 239 đơn khiếu nại, 106 đơn tố cáo, 13.119 đơn kiến nghị, phản ánh. Tỷ lệ giải quyết đơn KN,TC thuộc thẩm quyền đạt cao.

6 tháng đầu năm 2024, Ban Pháp chế của HĐND tỉnh đã tổ chức khảo sát, nắm tình hình công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC gắn với công tác quản lý đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích trên địa bàn xã Tứ Xã (huyện Lâm Thao), phường Thanh Miếu, phường Vân Phú (TP Việt Trì ); tổ chức giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC đối với các cơ quan: Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Phù Ninh, Hạ Hòa.

Hoạt động giải quyết KN,TC của các cơ quan hành chính của tỉnh luôn có sự vào cuộc, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn, tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể, ban, ngành ở địa phương để tăng cường hiệu lực, hiệu quả, hướng tới mục tiêu giải quyết dứt điểm các vụ việc, không để phát sinh thành điểm nóng, mất an ninh trật tự. Nhiều vụ việc đã được giải quyết kịp thời, khách quan, đúng pháp luật, đạt được sự đồng thuận của công dân.

Đặc biệt, Tổ công tác đôn đốc, giải quyết đơn vượt cấp, tồn đọng, kéo dài đã rà soát 6 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, trong đó 5/6 vụ việc UBND tỉnh đã ban hành văn bản chấm dứt giải quyết, chấm dứt tiếp công dân theo quy định, đồng thời hướng dẫn, giải thích, vận động, thuyết phục công dân đồng thuận, chấp hành, không tiếp tục KN,TC; còn 1 vụ việc UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, chính quyền địa phương đang tiếp tục tích cực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành phương án giải quyết.

Thông qua công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC đã lắng nghe, ghi nhận những kiến nghị, phản ánh của Nhân dân để rà soát, xem xét, giải quyết, xử lý kịp thời, không để phát sinh thành điểm nóng về KN,TC; tạo dựng sự tin tưởng của người dân vào các cấp chính quyền, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân trong tỉnh. Việc quan tâm chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư KN, TC đã góp phần bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển.

Tuấn Phương

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn/chu-trong-cong-tac-tiep-dan-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-215077.htm