Chú trọng công tác tư vấn tổ hợp môn học tự chọn cho học sinh

Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 của cấp THPT bắt đầu với lớp 10 từ năm học 2022 - 2023, gồm có các môn học bắt buộc và tự chọn nhằm phát huy phẩm chất, năng lực học sinh. Môn học bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và Nội dung giáo dục của địa phương. Bên cạnh các môn học bắt buộc, Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu các trường có cấp THPT chú trọng công tác tư vấn tổ hợp môn học tự chọn cho học sinh để phát huy cao nhất khả năng của các em.

 Học sinh vừa tốt nghiệp THCS được tư vấn tổ hợp môn học tự chọn phù hợp vào lớp 10, năm học 2022 - 2023 - Ảnh: T.L

Học sinh vừa tốt nghiệp THCS được tư vấn tổ hợp môn học tự chọn phù hợp vào lớp 10, năm học 2022 - 2023 - Ảnh: T.L

Các môn học tự chọn gồm 3 nhóm: Khoa học xã hội (Giáo dục kinh tế và pháp luật, Lịch sử, Địa lý); Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học); Công nghệ và Nghệ thuật (Công nghệ, Tin học, Mỹ thuật, Âm nhạc). Như vậy, ngoài 7 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc trên, học sinh phải chọn thêm 5 môn học khác thuộc cả 3 nhóm môn tự chọn.

Chuẩn bị triển khai chương trình lớp 10 GDPT 2018 năm học 2022 - 2023, Sở GD&ĐT Quảng Trị đã ban hành văn bản hướng dẫn các trường có cấp THPT căn cứ tình hình thực tế của đơn vị, triển khai rà soát điều kiện cơ sở vật chất (phòng học, phòng học bộ môn, thiết bị dạy học); lập kế hoạch tu sửa, đáp ứng yêu cầu dạy học, xây dựng kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023. Đặc biệt, xây dựng các tổ hợp môn học tự chọn và cụm chuyên đề học tập để công bố cho học sinh và phụ huynh.

Theo đó, sau khi hoàn thành tuyển sinh, các trường cần phải đặc biệt quan tâm công tác tư vấn cho học sinh đã trúng tuyển chọn môn học phù hợp nguyện vọng của các em và điều kiện thực tế của nhà trường. Sở GD&ĐT cũng lưu ý, việc xây dựng các tổ hợp môn học tự chọn cần chú ý đến việc giúp học sinh phát huy được năng lực, sở trường và tiếp cận với giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp ở cấp học THPT. Trong những năm đầu thực hiện Chương trình GDPT 2018, để ổn định tình hình đội ngũ và các điều kiện khác, các trường có thể xây dựng các tổ hợp theo hướng chọn đủ 1 nhóm môn (gồm 3 môn), 2 môn còn lại thuộc 2 tổ hợp môn tự chọn khác. Số tổ hợp và số lớp/mỗi tổ hợp do nhà trường quyết định, đảm bảo sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất của nhà trường. Đồng thời, sở cũng đã đưa ra một số phương án tổ hợp để các trường tham khảo.

Trên tinh thần này, Hiệu trưởng Trường THPT Triệu Phong, huyện Triệu Phong Nguyễn Thuận cho biết, năm học 2022 - 2023, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của trường là 10 lớp với 410 học sinh. Căn cứ vào điều kiện thực tế về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nhà trường đã xây dựng các tổ hợp theo hướng chọn đủ 1 nhóm môn (gồm 3 môn), các môn còn lại thuộc tổ hợp môn tự chọn khác. Theo đó, có 3 tổ hợp Khoa học tự nhiên và 3 tổ hợp Khoa học xã hội tương ứng với 6 chuyên đề học tập được công bố trên trang web của trường để học sinh và phụ huynh tìm hiểu, lựa chọn.

Tại Trường THPT Đakrông, huyện Đakrông, Hiệu trưởng Lê Chí Thông cho biết, năm học mới này, nhà trường tuyển 8 lớp 10 với số lượng 360 học sinh. Trên cơ sở phân tích tính toán số lượng tiết dạy của đội ngũ giáo viên hiện có nhằm đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục hiện thời đối với khối 11, 12 và Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 10, Ban Giám hiệu đã đề nghị các tổ chuyên môn, giáo viên nghiên cứu kỹ chương trình của từng bộ môn để tham gia góp ý có hiệu quả nhằm xây dựng tổ hợp các môn học tự chọn và việc bố trí các chuyên đề học tập cho học sinh. Kết quả, nhà trường thống nhất xây dựng 5 tổ hợp tự chọn tương ứng với biên chế số lớp học.

Với tinh thần định hướng, bảo đảm học sinh tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn sau phổ thông, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông liên cấp Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị Hoàng Hữu Tân cho biết, nhà trường đưa ra 3 tổ hợp môn học tự chọn tương ứng với 3 chuyên đề học tập để học sinh và phụ huynh nắm bắt, lựa chọn. Trường đã tổ chức hội nghị tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến cho học sinh và phụ huynh có nhu cầu. Lãnh đạo các trường có cấp THPT trên địa bàn cũng cho biết, sau khi hoàn thành công tác tuyển sinh, các trường sẽ chú trọng hướng dẫn cho phụ huynh và học sinh cách chọn môn học tự chọn nhằm định hướng nghề nghiệp tương lai phù hợp với bản thân các em.

Trưởng Phòng Giáo dục trung học - Giáo dục thường xuyên, Sở GD&ĐT Lê Văn Tính cho biết, thời gian này các trường có cấp học THPT trên địa bàn tỉnh đã công khai các tổ hợp môn học tự chọn để học sinh và phụ huynh nghiên cứu và lựa chọn. Theo tính toán học sinh có hơn 100 tổ hợp môn học (mỗi tổ hợp 5 môn) để lựa chọn. Tuy nhiên, đây là năm đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục mới nên các trường gặp khó khăn nhiều hơn thuận lợi. Theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về việc Ban hành Chương trình GDPT của Bộ GD&ĐT, để bước đầu ổn định tình hình, với môn học tự chọn, các trường chủ động đưa ra những tổ hợp môn học nằm trong khả năng của mình có để học sinh chọn.

Về lâu dài, cần có phương án đầu tư bài bản cơ sở vật chất trường học, đội ngũ giáo viên phục vụ việc dạy học nhằm đáp ứng quyền được lựa chọn môn học của học sinh một cách phong phú nhất. Hiện các trường đang chú trọng công tác tư vấn cho học sinh và phụ huynh một cách kỹ lưỡng giúp học sinh quyết định chọn các môn học phù hợp với với năng lực, nguyện vọng, định hướng nghề nghiệp tương lai...

Tú Linh

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=73&modid=420&itemid=167808&title=chu-trong-cong-tac-tu-van-to-hop-mon-hoc-tu-chon-cho-hoc-sinh