Chủ xe xếp hàng dài đợi bảo dưỡng ô tô vào cận Tết

Thời điểm sát Tết, nhiều ô tô đi 'khám' cùng một lúc khiến các garage và trung tâm bảo dưỡng quá tải. Chủ xe vì thế phải xếp hàng dài chờ đợi.

Với quan niệm chiếc ô tô phải hoạt động mạnh mẽ và trơn tru cùng ngoại hình sạch bóng nhất vào thời điểm Tết đến để có một năm mới suôn sẻ và may mắn, nhiều chủ xe quyết định đi bảo dưỡng xe vào những ngày sát Giao thừa. Dù đây là một thói quen nên có giúp chiếc xe tránh gặp hỏng vặt, việc các chủ xe "đua nhau" đi bảo dưỡng khiến hoạt động dịch vụ này trở nên quá tải.

Các trung tâm bảo dưỡng đón nhận hàng chục lượt khách mỗi ngày.

Các trung tâm bảo dưỡng đón nhận hàng chục lượt khách mỗi ngày.

Ghi nhận tại trung tâm bảo dưỡng Toyota tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, khách hàng đi kiểm tra xe vào những ngày giáp Tết rất đông. Dịch vụ chủ yếu được sử dụng là bảo dưỡng nhanh để tiết kiệm thời gian. Nhân viên cho biết từ đầu tháng, khách đã bắt đầu đặt lịch sử dụng dịch vụ với đủ các hạng mục sửa chữa bảo dưỡng. Và lượng xe đến để tiến hành bảo dưỡng không ngừng tăng vào những ngày này.

Anh Lĩnh, nhân viên bảo dưỡng tại một ga-ra ô tô khu vực Đống đa, Hà Nội cho biết: "Thông thường, trước Tết khoảng 1 đến 2 tháng chủ xe hay đưa xe đi bảo dưỡng tổng quát. Đây có thể coi là thời điểm hợp lý nhất vì cận Tết lượng khách sẽ đông hơn rất nhiều và các gara cũng không thể đảm bảo được chất lượng cao nhất. Mấy ngày nay, chúng tôi phải làm việc từ 8 giờ sáng đến tận 10 giờ đêm vẫn chưa hết khách".

Ô tô nối đuôi nhau chờ được kiểm tra.

Ô tô nối đuôi nhau chờ được kiểm tra.

Để giải quyết tình trạng quá tải, anh Quốc Vinh, chủ gara Minh Quốc tại Sài Gòn chia sẻ: "Khác với các năm trước, năm nay chúng tôi chỉ giới hạn bảo dưỡng từ 15 đến 20 xe mỗi ngày. Thay vì đẩy mạnh vào doanh số, tôi chỉ mong đảm bảo chất lượng công việc, tránh quá tải và giữ uy tín với khách hàng".

Giới hạn lượt khách mỗi ngày là cách hữu ích để tránh tình trạng quá tải.

Giới hạn lượt khách mỗi ngày là cách hữu ích để tránh tình trạng quá tải.

Theo anh Vinh, những chi tiết quan trọng nhất khi bảo dưỡng là phần gầm xe, hệ thống điện và máy móc. Anh cũng lưu ý cho các thợ sửa chữa kiểm tra cẩn thận những hạng mục đó. Tại cơ sở của anh Vinh, chi phí bảo dưỡng đối với những mẫu xe lâu năm khoảng 5 triệu đồng.

Quy trình để bảo dưỡng ô tô bao gồm kiểm tra phanh và lốp xe, nước làm mát, ắc quy, dầu động cơ (nhớt máy), dầu trợ lực lái và dầu phanh. Giá bảo dưỡng xe tùy thuộc mức di chuyển của xe. Thông thường, nếu ô tô mới chỉ di chuyển khoảng 5.000 km, mức giá này sẽ rơi vào khoảng hơn 600.000 đồng. Tuy nhiên ở con số 40.000 km, chủ sở hữu có thể phải chi hơn 6 triệu đồng để sở hữu dịch vụ này.

Chi phí bảo dưỡng ô tô sẽ khác nhau tùy vào độ cũ hoặc mới.

Chi phí bảo dưỡng ô tô sẽ khác nhau tùy vào độ cũ hoặc mới.

Quá đông xe ô tô đi bảo dưỡng vào những ngày này dẫn đến tình trạng một số gara "thổi giá" dịch vụ lên gấp rưỡi, chủ xe vẫn chấp nhận chi tiền. Sau một năm vận hành liên tục, nhiều người lo ngại chiếc "xế cưng" có thể chết máy giữa đường vào ngày mồng một Tết. Để tránh tình trạng này, chủ sở hữu cần ghi nhớ lịch bảo dưỡng định kỳ cho chiếc xe của mình, giúp nó luôn vận hành mượt mà ở bất cứ thời điểm nào trong năm.

Trần Đình - Quốc Bình

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/chu-xe-xep-hang-dai-doi-bao-duong-o-to-vao-can-tet-post1413446.tpo