Chưa bán, doanh nghiệp đã lo xăng E10 ế ẩm

Ngày mai 1/8, nhiều địa phương bắt đầu bán thí điểm xăng sinh học E10, tiến tới việc bắt buộc sử dụng từ 1/1/2026 nhưng người dân và doanh nghiệp đều đang e ngại.

Trong khi người tiêu dùng vẫn còn băn khoăn về đặc tính của loại xăng này thì doanh nghiệp lại lo sẽ ế ẩm như xăng E5 trước đây.

Bà Nguyễn Thị Sinh, Giám đốc Công ty TNHH MTV xăng dầu Chiến Thắng (Lào Cai), bày tỏ, việc bán xăng E10 trên thị trường chắc chắn ban đầu sẽ rất khó vì khách hàng chưa sử dụng bao giờ và vẫn chưa thực sự tin tưởng.

Bà Sinh dẫn ví dụ về xăng E5: “Xăng E5 được Bộ Công Thương khuyến khích bán nên giá chiết khấu rất cao. Bên cạnh đó giá xăng E5 còn rẻ hơn so với xăng RON95 từ 1.500 - 2.000 đồng/lít. Thế mà người dân vẫn rất ít lựa chọn khiến lượng tiêu thụ xăng E5 rất ít. Như tại Yên Bái (cũ), 12 đại lý mà Công ty Chiến Thắng giao và 7 cửa hàng khác cũng chỉ bán được hơn 40m³, trong đó có những cửa hàng 1 tháng chỉ nhập 3 m³ xăng E5 để bán”.

Doanh nghiệp lo xăng E10 ế ẩm như xăng E5 trước đây. (Ảnh minh họa: Minh Đức)

Doanh nghiệp lo xăng E10 ế ẩm như xăng E5 trước đây. (Ảnh minh họa: Minh Đức)

Vì thế theo bà Sinh, việc phân phối xăng E10 cũng cần lộ trình phù hợp với diễn biến thị trường để doanh nghiệp không thua lỗ.

Trước đây khi xăng E5 RON92 được đưa vào sử dụng, doanh nghiệp đã đầu tư hàng loạt bồn bể, cột bơm xăng cho mặt hàng này. Thế nhưng, sức tiêu thụ xăng sinh học E5 ngày càng giảm, kinh doanh không hiệu quả, khiến doanh nghiệp thiệt hại lớn.

Bây giờ các doanh nghiệp lại đầu tư tiền tỷ nhưng bán ra không được bao nhiêu thì trụ sao nổi. Trước đây nếu có vài ba mặt hàng thì chỉ cần 2-3 bể chứa thôi. Bây giờ có đến 5-6 mặt hàng thì doanh nghiệp phải đầu tư 5-6 bể.

Vì vậy, theo tôi nên để sau khi người tiêu dùng chấp thuận thì mới triển khai bán xăng E10 rộng rãi, đồng thời phải gắn với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong chuyển đổi. Và nếu bán xăng E10 thì các loại xăng khác nên bỏ để người tiêu dùng thống nhất dùng một mặt hàng", bà Sinh đề xuất.

Cùng nỗi lo, TS Giang Chấn Tây, Giám đốc công ty xăng dầu Bội Ngọc (Vĩnh Long) cho biết, lộ trình áp dụng xăng sinh học đã được Thủ tướng ký ban hành từ năm 2012. Theo đó, xăng E5 được kỳ vọng sẽ được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ năm 2015. Tiếp đến, xăng E10 cũng được đặt ra lộ trình sử dụng từ năm 2016 tại 7 tỉnh thành và áp dụng trên toàn quốc từ năm 2017.

Thế nhưng, thực tế lại không như kỳ vọng. Có mặt trên thị trường từ đầu năm 2017, xăng E5 RON92 gặp khó khăn trong tiêu thụ, thậm chí hiện nhiều cửa hàng đã ngừng bán. Đối với xăng E10, đến nay mới bắt đầu được đưa ra thị trường.

“Nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của E5 là do tâm lý e ngại của người tiêu dùng cùng với việc thiếu các giải pháp mạnh mẽ cũng như chính sách khuyến khích chưa đủ hấp dẫn”, ông Giang Chấn Tây nói.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Công ty Xăng dầu Hải Âu Phát (Lâm Đồng), cũng chia sẻ: “Để bán xăng E10, doanh nghiệp phải đầu tư rất lớn cho kho cảng, trụ bơm, bể chứa, với mỗi cây xăng khoảng 300 - 500 triệu đồng, trong khi người dân vẫn chưa cởi mở, thường xuyên so sánh với xăng khoáng quen dùng về chất lượng, tỷ lệ hao hụt...Do đó, doanh nghiệp rất lo lợi nhuận mặt hàng này thấp”.

Chỉ nên bán một loại xăng

TS Giang Chấn Tây nêu quan điểm hoàn toàn đồng thuận với chủ trương khuyến khích sử dụng xăng E10 để giảm khí thải, bảo vệ môi trường và góp phần thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, cách triển khai cần phải quyết liệt ngay từ đầu thì mới có hiệu quả.

Vì không thể ép buộc các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu phải ưu tiên bán hàng hoặc ép buộc người tiêu dùng sử dụng E10 trong khi trên thị trường vẫn song song tồn tại xăng khoáng. "Khi người tiêu dùng vẫn còn quyền lựa chọn thì không thể trách họ vì họ chọn loại xăng mà họ đã quen dùng", ông nói.

Do đó, ông Giang Chấn Tây cho rằng, nếu thật sự muốn E10 đi vào cuộc sống, Chính phủ cần triển khai chính sách dứt khoát và nhất quán: Chỉ cho phép lưu hành một loại xăng duy nhất là xăng E10 trên thị trường. Tất cả các nhà máy lọc hóa dầu trong nước, cũng như nguồn xăng nhập khẩu vào các tổng kho, phải được pha chế thành xăng E10 ngay từ đầu.

Khi thị trường không còn sản phẩm thay thế, người tiêu dùng sẽ tự động sử dụng E10, đây không phải là việc ép buộc vô cớ mà vì đây là tiêu chuẩn nhiên liệu mới của quốc gia. Giải pháp này cũng giúp doanh nghiệp không phải mua sắm thêm bồn xăng dầu và trụ bơm, không cần thiết kế hay thẩm duyệt lại về phòng cháy chữa cháy của cửa hàng.

“Nếu không áp dụng các giải pháp trên thì việc bắt buộc dùng xăng E10 là không khả thi và sẽ đi vào “vết xe đổ” giống như triển khai bán xăng E5 trước đây. Vì doanh nghiệp bán hàng nhưng người tiêu dùng không mua, trong khi doanh nghiệp không thể tồn trữ lâu được do hao hụt và giảm chất lượng khi xăng dầu dự trữ quá lâu.

Và một khi kinh doanh không hiệu thì doanh nghiệp buộc phải thu ngừng bán những mặt hàng tiêu thụ chậm, kém hiệu quả, đó là điều chắn chắn. Nếu việc này diễn ra thì đồng nghĩa với việc việc triển khai sử dụng xăng E10 thất bại”, ông Giang Chấn Tây cho biết.

Bên cạnh đó, cần đảm bảo chuỗi cung ứng và sản xuất. Việc chuyển đổi hoàn toàn sang E10 đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ với các nhà máy sản xuất và doanh nghiệp có khả năng chế biến, pha chế ethanol.

Đồng thời cần hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, nâng cấp hạ tầng pha chế, phân phối xăng E10; Truyền thông và nâng cao nhận thức…để người dân hiểu rõ lợi ích, an tâm sử dụng và hình thành thói quen tiêu dùng nhiên liệu thân thiện hơn với môi trường.

Theo Petrolimex, xăng E10 là xăng thành phẩm được pha chế từ xăng khoáng, có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch cùng với nhiên liệu sinh học, trong đó cồn nhiên liệu được pha chế với tỷ lệ nhất định.

Cụ thể, theo quy định tại QCVN 01:2022/BKHCN về xăng, nhiên liệu diesel và nhiên liệu sinh học thì xăng E10 là xăng sinh học có hàm lượng cồn nhiên liệu từ 9 - 10% thể tích.

Các nghiên cứu trong nước và quốc tế cho thấy ethanol có hàm lượng ô-xy cao, giúp cải thiện quá trình đốt cháy của hỗn hợp nhiên liệu; nhờ đó, xăng E10 có thể giúp giảm lượng khí thải cacbon monoxit (CO) và hydrocacbon (HC) tới 20% so với xăng khoáng truyền thống.

Xăng E10 còn được đánh giá là loại nhiên liệu thân thiện với động cơ và khi áp dụng đại trà sẽ thay thế hoàn toàn cho xăng E5 RON92, RON95-III, RON95-IV.

Về nguồn cung xăng E10, cả nước hiện có 6 nhà máy sản xuất cồn, trong đó 2 nhà máy đang hoạt động ở Đồng Nai và Quảng Nam (cũ) sản xuất khoảng 100.000 m³ mỗi năm. Nếu cả 6 nhà máy đi vào hoạt động, quy mô sản xuất ước đạt 500.000 m³.

Bài viết liên quan

TP.HCM bắt đầu bán xăng E10, giá 19.490 đồng/lít

Bất ngờ nhiều doanh nghiệp xin tạm dừng bán xăng sinh học E5

Đọc thêm

PVOIL thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95 0

Đề xuất hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt cho doanh nghiệp sản xuất xăng sinh học 0

Đề xuất sớm triển khai chương trình xăng sinh học E10 toàn phần 0

Xăng sinh học E10 là gì và những loại xe máy nào có thể sử dụng? 0

PHẠM DUY

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/chua-ban-doanh-nghiep-da-lo-xang-e10-e-am-ar957129.html