Chưa có tiêu chuẩn đánh giá chất lượng các đơn vị dịch vụ sự nghiệp công

Theo Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp), hiện chưa có văn bản quy phạm pháp luật đánh giá chất lượng các đơn vị dịch vụ sự nghiệp công. Từ đó dẫn tới công tác đánh giá hiệu quả hoạt động của các Trung tâm Đăng ký giao dịch chưa rõ ràng, ảnh hưởng đến việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên khi tham gia giao dịch; xác định thứ tự ưu tiên thanh toán trong trường hợp tài sản được dùng để bảo đảm thực hiện nhiều nghĩa vụ.

Thống kê từ Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường nhà nước cho thấy nhu cầu thực hiện đăng ký biện pháp bảo đảm, tìm hiểu thông tin về tình trạng pháp lý của tài sản trước khi giao kết hợp đồng bảo đảm ngày càng gia tăng.

Theo ông Cù Thu Anh - Cục trưởng Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường nhà nước, mục tiêu của đăng ký biện pháp bảo đảm là thúc đẩy sự vận hành an toàn, minh bạch của nguồn vốn trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; giúp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên khi tham gia giao dịch; xác định thứ tự ưu tiên thanh toán trong trường hợp tài sản được dùng để bảo đảm thực hiện nhiều nghĩa vụ. Tuy nhiên, hiện chưa có văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể về hệ thống tiêu chí, tiêu chuẩn đánh giá chất lượng đối với các đơn vị dịch vụ sự nghiệp công. Việc thiếu chuẩn mực thống nhất khiến công tác giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản chưa được thực hiện một cách bài bản, có hệ thống.

Nhằm khắc phục những bất cập trên, mới đây Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường nhà nước gửi tới Bộ Tư pháp Tờ trình Dự thảo Thông tư quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm, giao dịch, tài sản khác thuộc thẩm quyền của Bộ Tư pháp.

Về tiêu chí chất lượng dịch vụ, để bảo đảm được tính toàn diện, minh bạch, dự thảo xây dựng 4 nội dung đánh giá tiêu chí chất lượng dịch vụ sự nghiệp công về đăng ký, cung cấp thông tin biện pháp bảo đảm và giao dịch, tài sản khác thuộc thẩm quyền của Bộ Tư pháp gồm: Cơ sở vật chất, mức tự chủ tài chính; Nguồn nhân lực; Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; Hiệu quả công việc.

Nhằm đánh giá khách quan chất lượng dịch vụ công tại các Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản; góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, dự thảo đưa ra tiêu chí về mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ như sau: Về mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ, dự thảo đưa ra tiêu chí phải đạt tối thiểu 80% đánh giá hài lòng trở lên tính trên tổng số lượt đánh giá thu được qua tất cả các kênh khảo sát trong kỳ đánh giá (có thể lựa chọn các hình thức khảo sát linh hoạt như khảo sát trực tiếp qua công cụ đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; khảo sát trực tuyến qua mã QR; khảo sát qua thư điện tử...). Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trong 0.5 ngày đạt tối thiểu 10%.

Về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến so với tổng số lượng hồ sơ phải đạt tối thiểu 85% trong kỳ đánh giá (trừ trường hợp xảy ra sự kiện thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn, sự cố hệ thống đăng ký trực tuyến, hỏng mạng lưới điện, mạng internet hoặc xảy ra sự kiện bất khả kháng khác); Cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ toàn trình; 100% hồ sơ nộp bằng bản giấy trong kỳ đánh giá được số hóa theo quy định của pháp luật…

Cục trưởng Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường nhà nước cho biết, dự thảo cũng đề cập đến mức đánh giá hiệu quả công việc như: Hồ sơ được giải quyết đúng thẩm quyền, đúng thủ tục theo quy định của pháp luật, đảm bảo tỷ lệ sai sót về thẩm quyền, thủ tục không vượt quá 0,1% trên tổng số lượng hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trong kỳ đánh giá; Hồ sơ được giải quyết đúng thời hạn theo quy định của pháp luật, đảm bảo tỷ lệ hồ sơ giải quyết quá thời hạn không vượt quá 0,01% trên tổng số lượng hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trong kỳ đánh giá. Về tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ, dự thảo quy định mỗi tiêu chí sẽ được đánh giá ở 2 mức: “Đạt” hoặc “Không đạt”.

“Những tiêu chí được đưa vào dự thảo thực sự cần thiết, phản ánh đúng các khía cạnh quan trọng của chất lượng dịch vụ và có thể đo lường, đánh giá được bằng nguồn lực hiện có”- ông Cù Thu Anh nói.

Khắc Hạnh - Trần Việt

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/chua-co-tieu-chuan-danh-gia-chat-luong-cac-don-vi-dich-vu-su-nghiep-cong.html