Chưa kiểm định khí thải đối với xe máy kể từ ngày 1-1-2025

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc kiểm định khí thải xe máy chưa thực hiện từ ngày 1-1-2025.

Chưa kiểm định khí thải xe máy kể từ ngày 1-1-2025. Ảnh: Tuấn Lương

Chưa kiểm định khí thải xe máy kể từ ngày 1-1-2025. Ảnh: Tuấn Lương

Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng và hoàn thiện lộ trình kiểm tra khí thải xe máy, để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trên nguyên tắc bảo đảm phù hợp với thực tế, giảm thiểu ảnh hưởng đến người dân nhưng vẫn phải bảo đảm mục tiêu về môi trường.

Không bắt buộc thực hiện ngay

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa thông tin về lộ trình thực hiện, các giải pháp chuẩn bị nhằm tránh ùn tắc tại các cơ sở kiểm định, khi Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy có hiệu lực.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được Quốc hội thông qua, quy định: Xe mô tô, xe gắn máy chỉ kiểm định về khí thải.

Việc kiểm định khí thải thực hiện theo quy định về bảo vệ môi trường và được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Ngoài ra, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 cũng quy định: Phương tiện giao thông vận tải phải được cơ quan đăng kiểm kiểm định, xác nhận đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường theo quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Luật này cũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.

Như vậy, việc kiểm soát khí thải phương tiện cơ giới đường bộ nói chung và của xe mô tô, xe gắn máy nói riêng, thực hiện theo Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Thời gian thực hiện kiểm định và áp dụng mức quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy sẽ thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, không bắt buộc thực hiện ngay theo hiệu lực của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (ngày 1-1-2025.

Hạn chế thấp nhất ùn tắc tại cơ sở kiểm định

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ trình Quốc hội bổ sung giá dịch vụ kiểm định khí thải vào danh mục giá dịch vụ đăng kiểm, để có căn cứ ban hành định mức kinh tế-kỹ thuật và ban hành giá dịch vụ kiểm định khí thải xe máy.

Với cơ sở kiểm định khí thải, ngoài việc phải có thiết bị kiểm tra khí thải và máy tính có kết nối mạng, diện tích tối thiểu quy định cho khu vực kiểm định khí thải là 15m2/thiết bị và có thể dùng chung với hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa xe.

Ngoài việc sử dụng các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới đang sẵn có để kết hợp thực hiện kiểm định khí thải xe máy, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường và Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu rà soát kinh nghiệm một số nước trong khu vực, phối hợp cùng Hiệp hội Các nhà sản xuất, nhập khẩu xe máy Việt Nam (VAMM) đề xuất sử dụng các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe máy thuộc VAMM và các cơ sở xã hội hóa để tham gia kiểm định khí thải xe máy.

Cả nước có gần 3.000 cơ sở có thể triển khai kiểm định khí thải xe máy. Ảnh: Hiểu Lam

Cả nước có gần 3.000 cơ sở có thể triển khai kiểm định khí thải xe máy. Ảnh: Hiểu Lam

Đến thời điểm hiện tại, cả nước có gần 3.000 cơ sở có thể thực hiện kiểm định khí thải xe máy, từ đó hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc tại các cơ sở kiểm định khí thải.

Cùng với đó là việc tiết kiệm được chi phí đầu tư cơ sở vật chất giúp giảm giá dịch vụ kiểm định khí thải, giảm chi phí cho việc thực hiện kiểm định khí thải phương tiện.

Lương Ninh Giang

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/chua-kiem-dinh-khi-thai-doi-voi-xe-may-ke-tu-ngay-1-1-2025-687645.html