Chuẩn bị cho cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh
Để chuẩn bị cho cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm 2020, học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh đang tích cực sáng tạo, hoàn thiện các sản phẩm, dự án khoa học, kỹ thuật. Nhiều ý tưởng táo bạo với những sản phẩm dự án có khả năng ứng dụng vào thực tiễn đã được các trường lựa chọn, hứa hẹn một cuộc thi có nhiều sản phẩm chất lượng.
Nhằm tạo sân chơi và thúc đẩy phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật trong giáo viên, học sinh, hàng năm Sở Giáo dục và Đào tạo đều tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh. Năm 2020 sắp đến, thời gian này học sinh các trường trung học đang tích cực hoàn thiện các sản phẩm, dự án khoa học kỹ thuật để tham gia dự thi.
Trường THPT Sơn Dương luôn là đơn vị dẫn đầu trong khối các trường THPT trên địa bàn tỉnh về phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật trong học sinh. Nhiều năm qua sản phẩm sáng tạo khoa học kỹ thuật của học sinh nhà trường đạt giải thưởng ở các cuộc thi cấp tỉnh và toàn quốc. Dự án “Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giáo dục truyền thống cho học sinh về Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào và hỗ trợ phát triển, quảng bá du lịch Tuyên Quang” là sản phẩm mới nhất được triển khai tại trường. Dự án do em Đỗ Hương Giang, Hồ Đắc Ngọc Mai, học sinh lớp 12C2 thực hiện, dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ của thầy giáo Hoàng Văn Kiên. Đề tài đưa ra một trong 8 chuỗi giải pháp về lĩnh vực du lịch của Tuyên Quang trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Sau 5 tháng tập trung nghiên cứu, xây dựng ý tưởng, đề tài đã thành công và chuẩn bị tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, năm 2020. Em Đỗ Hương Giang cho biết, sinh ra và lớn lên ở mảnh đất lịch sử với nhiều địa danh nổi tiếng như: Lán Nà Nưa, Đình Hồng Thái, Đình Tân Trào, cây đa Tân Trào... nên chúng em muốn làm điều gì đó để giới thiệu về hình ảnh quê hương tới mọi người. Qua dự án, hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy du lịch trên địa bàn trong thời gian tới.
Nhiều năm trở lại đây, các trường trung học phổ thông đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng giáo viên, nhất là các giáo viên dạy giỏi để định hướng giúp học sinh trong công tác nghiên cứu khoa học. Bởi, muốn có những học sinh có tư duy khoa học, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học thì các thầy cô giáo phải là người khơi gợi, tạo động lực cho học sinh. Thầy Nguyễn Trung Kiên dạy môn Công nghệ, trường THPT Thái Hòa (Hàm Yên) là người đã hướng dẫn giúp nhiều dự án, sản phẩm khoa học kỹ thuật của học sinh nhà trường hoàn thiện và từng đạt được các giải cao như: Năm học 2017 - 2018, thầy hướng dẫn học sinh thực hiện đề tài “Hệ thống cảnh báo và ngăn chặn nguy hiểm ở các cầu tràn khu vực miền núi” đạt giải Nhất cấp tỉnh, giải Ba cấp quốc gia; năm học 2018 - 2019, thầy Kiên cùng học sinh thực hiện đề tài “Hệ thống báo hiệu và ngăn chặn những nguy cơ làm mất an toàn giao thông trên những chiếc đò ngang” và xuất sắc đạt giải Nhất cấp tỉnh và giải Nhì cấp quốc gia.
Thầy Kiên cho biết, khi học sinh “lấp ló” có những ý tưởng thì giáo viên phải là người định hướng và “truyền lửa” để các em theo đuổi đam mê, lần đầu chưa hoàn thiện có thể làm lại đến khi được mới thôi. Trong quá trình hoàn thiện sản phẩm, dự án các em sẽ “vỡ” ra nhiều điều, việc này rất có lợi cho việc phát triển tư duy của học sinh.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2019 - 2020 sẽ diễn ra vào tháng 1-2020 với hơn 100 sản phẩm, dự án Khoa học kỹ thuật của học sinh trung học trên địa bàn tỉnh dự thi. Đây là những sản phẩm, dự án Khoa học kỹ thuật nổi bật đã vượt qua cuộc thi cấp trường, cấp huyện, thành phố. Cuộc thi Khoa học kỹ thuật được tổ chức sẽ là dịp để học sinh, giáo viên các trường có cơ hội được gặp gỡ, cọ xát, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình sáng tạo các sản phẩm, dự án khoa học kỹ thuật để từ đó nâng cao hiệu quả công tác dạy và học trên địa bàn. Theo đồng chí Nguyễn Minh Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, việc tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật sẽ góp phần tích cực thúc đẩy phong trào sáng tạo khoa học, kỹ thuật tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Từ đó góp phần thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh mà Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thực hiện. Đây cũng là giải pháp quan trọng để ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tiếp tục đổi mới chất lượng giáo dục phổ thông, góp phần thực hiện hiệu quả dạy học liên môn, giáo dục theo phương pháp STEM, tăng cường rèn luyện khả năng tự học, tự nghiên cứu, góp phần khơi dậy phong trào sáng tạo, tìm tòi và đam mê nghiên cứu khoa học trong học sinh toàn tỉnh.