Chuẩn bị cho vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Vẫn thiếu hơn 100 người!

Theo tin từ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro)- đơn vị sẽ nhận bàn giao và vận hành dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông, dự án này sắp đi vào hoạt động nhưng đến nay vẫn thiếu hơn 100 người để vận hành, khai thác dự án.

Có một số người đã vào làm việc tại dự án nhưng sau đó lại nghỉ. Đây là một nguyên nhân khiến dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông thiếu người vận hành, khai thác khi dự án đi vào hoạt động. Ảnh minh họa.

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) cho biết, từ nay đến giữa tháng 4, công ty này nhận hồ sơ tuyển dụng nhằm bổ sung 107 nhân sự vào vị trí nhân viên và thợ kỹ thuật làm việc tại 10 bộ phận.

Các đơn vị cần đủ nhân sự gồm: Trung tâm điều độ chạy tàu; điện lực (quản lý điện); ga vận tải hành khách; các bộ phận kiểm tra, sửa chữa thông tin tín hiệu, công trình, điện lực, đường ray, đầu máy/toa xe, thiết bị nhà ga; bộ phận tàu khách....

Theo đại diện của Hà Nội Metro, hiện có những nhân sự đã được tuyển dụng để đào tạo nhưng xin nghỉ. Trong năm 2020, công ty này cũng tổ chức một số đợt tuyển dụng bổ sung nhưng vẫn chưa đủ.

"Đây là đợt tổ chức đợt tuyển dụng bổ sung nhân lực cuối cùng trước khi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành, khai thác thương mại", ông này cho biết.

Được biết trước đây, lãnh đạo Hà Nội Metro cũng đã thông tin: Sau khi dự án được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt và triển khai, song song với việc tuyển dụng lao động thì Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cũng xây dựng bảng lương và đến nay đã được TP. Hà Nội thông qua.

Nguồn lao động của dự án có một số lao động từng làm việc tại Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, lao động là giáo viên đào tạo về đường sắt và tùy chức danh công việc để thực hiện tuyển dụng lao động phù hợp, theo các yêu cầu cụ thể về độ tuổi, bằng cấp, ngành nghề, kinh nghiệm... Việc tuyển dụng lao động vận hành dự án có bảng mô tả cụ thể, tiêu chuẩn về đầu vào và đầu ra ứng với từng chức danh.

Hiện nay tổng số lao động vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông là 681 người được chia làm 112 chức danh và vị trí việc làm. Mỗi vị trí công việc ứng với mức lương cụ thể theo bảng lương được xây dựng ở mức “trung bình tiên tiến” so với các doanh nghiệp Nhà nước khác.

Cũng theo đại diện của Hà Nội Metro: Trực tiếp vận hành đoàn tàu, lái tàu được xác định là lao động đặc thù nhất, vì vậy bảng lương xây dựng theo 3 mức tùy vào trình độ, kinh nghiệm công tác là 13 triệu đồng/tháng, 15 triệu đồng/tháng và cao nhất là 17 triệu đồng/tháng.

"Trước đây đã có nhiều người nộp hồ sơ ứng tuyển và trúng tuyển, nhưng do dự án chậm tiến độ, chậm vận hành, chờ đợi quá lâu nên nhiều người lao động đã bỏ. Thời điểm Covid-19 cũng ít người nộp đơn xin việc", nguồn tin trên cho biết thêm.

Từ ngày 31/3/2021, các đơn vị thực hiện dự án bắt đầu quá trình chuyển giao dự án. Cấp cơ sở tiến hành kiểm đếm, tiếp nhận và xác định trách nhiệm giữa 3 bên là chủ đầu tư, Tổng thầu Trung Quốc và phía Hà Nội.

Dự kiến, sau khoảng 3 tuần đến 1 tháng sẽ kết thúc việc kiểm đếm và tiếp nhận, khi cấp cơ sở báo cáo hoàn thành quá trình này thì Bộ Giao thông vận tải sẽ cùng TP. Hà Nội ký kết bàn giao toàn bộ dự án để đưa vào vận hành, khai thác thương mại.

Hà Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/chuan-bi-cho-van-hanh-duong-sat-cat-linh--ha-dong-van-thieu-hon-100-nguoi-post126093.html