Chuẩn bị khởi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành hơn 35.000 tỷ đồng
Công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành có giá trị hơn 35.000 tỷ đồng, thời gian thi công 39 tháng, dự kiến được khởi công vào ngày 26/8.
Ngày 23/8, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, dự kiến ngày 26/8 sẽ tổ chức khởi công xây dựng công trình nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1.
Cụ thể, công trình nhà ga hành khách (gói thầu 5.10) có giá trị hơn 35.000 tỷ đồng, thời gian thi công nhà thầu đề xuất 39 tháng. Nhà ga hành khách lấy hình ảnh hoa sen làm ý tưởng chính và được sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục, được bố trí theo dạng tập trung gồm khu vực trung tâm và 3 cánh.
Điểm nhấn của nhà ga là khu vực bố trí ô lấy sáng trung tâm (tại khu vực làm thủ tục hàng không) và ô thông tầng cảnh quan trung tâm nhà ga (từ lầu 3 xuống lầu 1) nơi bố trí thác nước nhân tạo và cảnh quan sân vườn, kết hợp với ánh sáng tán xạ khu vực bên trên ô lấy sáng chiếu xuống sẽ làm cho hành khách cảm thấy thoải mái, như hòa vào thiên nhiên tại khu vực này.
Nhà ga được thiết kế với hai cao trình đi và đến tách biệt, gồm 1 tầng trệt và 3 tầng lầu, tổng diện tích sàn 376.451,32m2, chiều cao đỉnh mái 45,55m, bố trí 40 vị trí đỗ gần cho các máy bay Code C, E, F.
Công trình nhà ga hành khách được thiết kế xây dựng và áp dụng các công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực hàng không, lựa chọn chủng loại vật liệu theo xu hướng áp dụng cho các nhà ga hàng không hiện đại trên thế giới, đảm bảo độ bền và tính thẩm mỹ và đặc tính của nhà ga hàng không. Áp dụng các loại vật liệu bao che đảm bảo tiết kiệm năng lượng cho nhà ga, thân thiện với môi trường.
Các hạng mục sân đường khu bay với đường cất hạ cánh (gói thầu số 4.6) có chiều dài 4.000m, chiều rộng 45m; Hệ thống 2 đường lăn song song, 6 đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối, diện tích khoảng 69,3 ha; 4 sân đỗ tàu bay (sân đỗ tàu bay trước nhà ga hàng hóa, sân đỗ tàu bay trước Nhà ga chuyển phát nhanh, sân đỗ bảo trì tàu bay, sân đỗ cách ly) và các sân đỗ phương tiện phục vụ mặt đất với diện tích khoảng 12,4 ha.
Các hạng mục hạ tầng giao thông đi kèm như: Hệ thống đường công vụ khu bay (bao gồm đường kết nối khu bay, đường công vụ sân đỗ nhà ga hàng hóa, hangar, đường vành đai, đường bảo trì, đường tiếp cận khẩn cấp) có tổng chiều dài 29,67km; hệ thống thoát nước mưa khu bay; Hệ thống đèn hiệu sân bay (AGL); Hệ thống chiếu sáng sân đỗ tàu bay (AFL), Hệ thống thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác – ILS/DME đạt tiêu chuẩn CAT II; Hạng mục băng ống và hố ga để lắp đặt cáp cho hệ thống cấp điện nguồn và ICT.
Ngoài ra, gói thầu 4.6 còn bao gồm các hạng mục công trình phụ trợ như: hệ thống hàng rào an ninh khu bay, bốt gác để đảm bảo công tác an ninh, ngăn chặn sự xâm nhập từ bên ngoài.
Gói thầu số 4.6 có dự toán được phê duyệt hơn 7.308 tỷ đồng, với thời gian thi công 700 ngày là gói thầu lớn thứ 2 thuộc dự án thành phần 3 của đại công trình sân bay Long Thành đến thời điểm hiện tại. Đây là gói thầu quan trọng của dự án, liên quan trực tiếp tới hoạt động bay an toàn, hiệu quả nên yếu tố tỉ mỉ, chính xác về mặt kỹ thuật được đặt lên hàng đầu. Các công nghệ tiên tiến, trang thiết bị tối tân nhất hiện nay cũng được áp dụng vào dự án để xây dựng sân bay Long Thành hiện đại, thông minh, sánh ngang với các sân bay lớn cùng quy mô trên thế giới.
ACV cho biết, trong thời gian vừa qua đã quyết liệt phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai trong công tác giải phóng mặt bằng, về cơ bản đáp ứng mặt bằng sạch và hoàn thành công tác san nền cho khu vực thi công, đảm bảo tiêu chuẩn về độ chặt để bàn giao cho các nhà thầu thi công 2 gói thầu này.
Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng Quốc gia, công trình cấp đặc biệt, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam với quy mô đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự kiến sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai và hướng tới trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển nhộn nhịp trong khu vực.