Chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT 2025 kỹ lưỡng, không sót việc, không khoảng trống

Tổ chức thi tốt nghiệp THPT, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh chuẩn bị sớm, kỹ lưỡng, không sót việc, không để khoảng trống.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng.

Sáng 27/5, tại ĐH Bách khoa Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dành cho các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đại học từ TP.Huế trở ra.

Chuẩn bị kỹ lưỡng, từ sớm, từ xa, không sót việc, không để khoảng trống

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, với những đặc thù riêng so với các năm trước.

Đây là năm đầu tiên tổ chức Kỳ thi theo Chương trình GDPT 2018; nhưng tổ chức cho cả hai đối tượng thí sinh: Thí sinh dự thi theo Chương trình GDPT 2018 và thí sinh dự thi theo Chương trình GDPT 2006 (khoảng 25.000 thí sinh).

Điều này đặt ra yêu cầu đặc biệt đối với công tác coi thi, sắp xếp phòng thi, ra đề, in sao đề thi và tổ chức Kỳ thi một cách đồng bộ, hiệu quả.

Bên cạnh đó, các địa phương hiện đang trong giai đoạn có nhiều thay đổi về tổ chức bộ máy; hoạt động của Thanh tra Bộ GD&ĐT được chuyển đổi về Thanh tra Chính phủ; Thanh tra các Sở GD&ĐT cũng kết thúc để sáp nhập và chuyển giao chức năng về Thanh tra tỉnh; các đơn vị cấp huyện, đặc biệt là công an huyện cũng được sắp xếp lại. Đây đều là những lực lượng nòng cốt, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo Kỳ thi được tổ chức an ninh, an toàn.

Theo Thứ trưởng, trước tình hình và yêu cầu mới, Bộ GD&ĐT đã chủ động sớm, kịp thời nhiều công việc chuẩn bị cho Kỳ thi: Phương án thi; cấu trúc định dạng đề thi… Ngày 7/10/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 37/CT-TTg về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025 - sớm hơn so với mọi năm.

Mới đây nhất, Bộ GD&ĐT đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 58/CĐ-TTg về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đầu cấp giáo dục phổ thông năm 2025; Công điện số 61/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT, bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho trẻ em, học sinh năm 2025.

“Từ khóa” ở cả hai Công điện đều là không vì việc sắp xếp bộ máy mà ảnh hưởng đến công tác tổ chức Kỳ thi.

Đặc biệt nhấn mạnh vai trò của công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, Thứ trưởng cho rằng, nếu chuẩn bị kỹ lưỡng, từ sớm, từ xa, không sót việc, không để khoảng trống thì mọi công việc sẽ tối ưu.

Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra cũng vô cùng quan trọng, mục tiêu chính là chủ động phòng ngừa. Trong đó, kiểm tra cả trước, trong và sau Kỳ thi. Trọng tâm công tác thanh tra là hậu kiểm, thanh tra những vấn đề bất thường, thanh tra khi thấy cần thiết, khi có phản ánh của dư luận, hoặc khi cơ quan có thẩm quyền thấy có vấn đề…

“Cần đặc biệt lường trước và rà soát kỹ lưỡng, chi tiết mọi tình huống có thể phát sinh. Chỉ một sơ suất nhỏ của cán bộ coi thi hay một hành vi cố ý vi phạm của thí sinh cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ công tác tổ chức kỳ thi đã được ngành Giáo dục dày công chuẩn bị”.

Nhấn mạnh điều này, Thứ trưởng lưu ý, tất cả các khâu cần được chuẩn bị, triển khai một cách kỹ lưỡng, chu đáo, có đánh giá kỹ tình hình, không để bị động. Không cần tạo căng thẳng không cần thiết, nhưng bắt buộc phải dự liệu đầy đủ các phương án và nội dung có thể phát sinh.

 Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

Chú trọng công tác tập huấn, không làm cho xong, cho có

Tại hội nghị tập huấn, Thứ trưởng đề nghị phổ biến kỹ những nội dung cốt lõi nhất, lưu ý nội dung dễ phát sinh tiêu cực, dễ nảy sinh rủi ro. Ngoài ra, các đại biểu dự hội nghị cần chủ động nghiên cứu tài liệu, Quy chế, hướng dẫn; cùng với đó, căn cứ điều kiện thực tiễn địa phương để về tổ chức tập huấn cho cán bộ tham gia tổ chức Kỳ thi tại địa phương một cách hiệu quả nhất.

Trong đó, đặc biệt lưu ý phương châm “4 đúng”, “3 không” đã được quán triệt từ Kỳ thi trước. “4 đúng” là: Đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng và đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm để kịp thời xử lý tình huống, sự cố bất thường. “3 không” là: Không lơ là, chủ quan; không căng thẳng, áp lực thái quá; không tự ý xử lý tình huống, sự cố bất thường.

Ngoài “4 đúng”, “3 không” là “2 tăng cường”: Tăng cường tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ tham gia tổ chức Kỳ thi; tăng cường tinh thần tự giác, thực hiện đúng Quy chế của thí sinh.

“Cần tập huấn sớm, kỹ lưỡng với phương châm, nguyên tắc, yêu cầu bắt buộc là tất cả chủ thể tham gia Kỳ thi đều phải nghiên cứu, nắm chắc Quy chế. Riêng cán bộ tham gia công tác thanh tra, kiểm tra phải nắm kỹ hơn, sâu hơn và chủ động giải quyết những vấn đề bất thường.

Tập huấn đúng nội dung, kỹ lưỡng, chu đáo, không phải làm hình thức, làm cho có, cho xong. Tập huấn để có kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ làm tốt công tác kiểm tra, thanh tra. Mục tiêu cao nhất là không để xảy ra vấn đề và khi xảy ra thì bảo đảm giải quyết theo đúng Quy chế, quy trình, bảo đảm an ninh trật tự, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi thí sinh và hình ảnh của ngành, cũng như công sức mà chúng ta đã chăm lo cho Kỳ thi này”, Thứ trưởng lưu ý.

Nhấn mạnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT vốn được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm và năm nay sự quan tâm càng lớn, Thứ trưởng đề nghị cần chuẩn bị kỹ lưỡng mọi khâu; trong đó có công tác tập huấn nghiệp vụ càng phải kỹ lưỡng, chu đáo hơn; tinh thần trách nhiệm của người làm công tác chỉ đạo, tham gia công tác kiểm, tra thanh tra càng yêu cầu cao hơn.

Hiếu Nguyễn. Ảnh: Nguyễn Mạnh

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/chuan-bi-thi-tot-nghiep-thpt-2025-ky-luong-khong-sot-viec-khong-khoang-trong-post732898.html