Chuẩn bị thu phí 12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư

12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư đã hoàn thành và đưa vào khai thác, trong đó có một số tuyến có thể triển khai thu phí.

Các tuyến cao tốc trên gồm: Lào Cai - Kim Thành, Hà Nội - Thái Nguyên, TP.HCM - Trung Lương, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, một trong những tuyến cao tốc được triển khai thu phí.

Tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, một trong những tuyến cao tốc được triển khai thu phí.

Theo Bộ GTVT, chỉ những tuyến cao tốc có chất lượng dịch vụ tương ứng với mức thu mới triển khai thu phí. Việc thu phí cao tốc không phải vì lợi nhuận mà để có nguồn vốn phục vụ cho công tác bảo trì và đầu tư phát triển các tuyến cao tốc mới.

Do đó, những tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư được phép triển khai thu phí phải thỏa mãn các điều kiện:

Một, là công trình được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan.

Hai, là công trình đường bộ cao tốc đã hoàn thành thi công xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Ba, công trình đã hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, hệ thống phần mềm, thiết bị đảm bảo công tác vận hành, phục vụ việc thu phí theo quy định.

Tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, một trong những tuyến cao tốc được triển khai thu phí. Ảnh: Internet.

Tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, một trong những tuyến cao tốc được triển khai thu phí. Ảnh: Internet.

Đối với đường cao tốc đưa vào khai thác trước ngày 1/1/2025 chưa đáp ứng quy định tại khoản 1, Điều 45 và khoản 2, Điều 47 của Luật Đường bộ, việc thu phí sẽ được triển khai sau khi đáp ứng điều kiện thứ 2 và 3.

Có ba phương án quy định mức thu được cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu đề xuất áp dụng, gồm: phương án thấp với mức phí xác định trên cơ sở 50% lợi ích người sử dụng; phương án trung bình với mức phí xác định trên cơ sở 60% lợi ích người sử dụng và phương án cao với mức phí xác định trên cơ sở 70% lợi ích người sử dụng.

Cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất chọn phương án cao cho các tuyến cao tốc đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn và chọn phương án thấp cho các tuyến cao tốc khai thác trước ngày 1/1/2025 mà chưa đáp ứng đầy đủ quy định.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/chuan-bi-thu-phi-12-tuyen-cao-toc-do-nha-nuoc-dau-tu-250715.htm