Chuẩn bị vận hành tàu Cát Linh-Hà Đông: Giá vé thấp nhất 8.000 đồng/lượt, 200.000 đồng/tháng

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro), đơn vị sẽ vận hành dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông, giá vé tàu chạy tuyến này có mức 200 ngàn đồng/tháng. Giá vé lẻ thấp nhất có mức 8000 đồng/lượt.

Các bên liên quan đang đẩy nhanh tiến độ ban giao dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông.

Cụ thể, theo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) - đơn vị khai thác vận hành tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông, mức vé trên sẽ được áp dụng sau 15 ngày đầu tiên miễn phí cho hành khách để đi thử.

"Cho đến khi chạy bình thường, giá vé tàu Cát Linh - Hà Đông dự kiến ở mức 8.000 -15.000 đồng/vé lượt. Chúng tôi căn cứ theo quãng đường ngắn dài, trong đó nếu khách đi một số đoạn ga thì mức giá từ 8.000 đồng đến dưới 15.000 đồng/lượt, còn nếu đi từ ga đầu đến hết tuyến là 15.000 đồng/lượt", nguồn tin trên cho biết.

Ngoài ra, theo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro), vé cũng được bán theo ngày, tháng, quý tùy nhu cầu. Metro Hà Nội sẽ áp dụng mức giá 30.000 đồng/vé ngày và 200.000 đồng/vé tháng dành cho khách phổ thông. Metro Hà Nội cũng sẽ miễn, giảm giá vé cho đối tượng ưu tiên cho người già, trẻ em, đối tượng ưu đãi… nhằm thu hút hành khách đi tàu.

Được biết, khi tuyến đường sắt này đi vào vận hành thực tế, trong giờ cao điểm cứ 6 phút sẽ có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người. Còn các giờ bình thường tàu được khai thác 10 phút/chuyến.

Metro Hà Nội cũng đưa ra dự kiến lượng khách đi tàu theo chặng ngắn, giữa các ga, sẽ đông hơn so với toàn tuyến. Cho nên, ngoài những dịch vụ tiện ích cơ bản nói trên, tùy thuộc lưu lượng khách, tại mỗi ga cụ thể sẽ tổ chức các dịch vụ tiện ích khác nhau để phục vụ hành khách.

"Tại các nhà ga sẽ được bố trí thêm các dịch vụ tiện ích phục vụ khách đi tàu, như: Máy rút tiền tự động ATM, máy bán hàng tự động, cửa hàng ăn nhanh, quầy hàng thời trang, đồ lưu niệm, quảng cáo; tổ chức trông giữ xe máy, xe đạp cho khách đi tàu trong phạm vi thuộc mặt bằng các nhà ga", đại diện Metro Hà Nội cho hay.

Được biết, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đưa ra 3 kịch bản dành cho tuyến đường sắt này khi đưa vào khai thác thương mại. Theo đó, trong Kịch bản 1, Sở GTVT Hà Nội sẽ tổ chức khai thác các tuyến buýt theo như phương án hiện đang vận hành, các chỉ tiêu khai thác giữ nguyên như hiện tại để đảm bảo việc đi lại của hành khách không bị xáo trộn trong thời gian trải nghiệm miễn phí hệ thống đường sắt đô thị trong 15 ngày đầu vận hành thương mại.

Với Kịch bản 2, Sở GTVT Hà Nội sẽ tổ chức, điều chỉnh lại các tuyến buýt đảm bảo nguyên tắc và mục tiêu kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống xe buýt với tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh - Hà Đông), đảm bảo theo lộ trình, các tuyến buýt ít bị ảnh hưởng điều chỉnh trước, các tuyến buýt bị ảnh hưởng lớn điều chỉnh sau.

Còn ở Kịch bản 3: Khi gặp sự cố, đoàn tàu dừng hoạt động trên 2 tiếng (trong 3 tháng đầu đưa vào khai thác thương mại). Trong trường hợp này, Sở GTVT sẽ tổ chức vận hành các tuyến buýt theo như phương án đã điều chỉnh trong 3 tháng đầu từ khi đoàn tàu đi vào khai thác thương mại tại kịch bản 2.

"Sở GTVT Hà Nội sẽ bố trí khu vực tổ chức dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy để hành khách gửi xe chuyển sang sử dụng đường sắt đô thị 2A", thông tin cho biết.

Sở GTVT Hà Nội hiện đã dự kiến tổ chức cấm ô tô (trừ xe buýt) trên đường Giảng Võ nhỏ (đoạn từ Hào Nam tới Nguyễn Thái Học) để tạo hành lang bổ sung tăng cường cho các tuyến xe buýt lưu thông kết nối ga Cát Linh với điểm trung chuyển Kim Mã và ngược lại.

Sở này sẽ tiến hành giải tỏa việc lấn chiếm hành lang vỉa hè, cải tạo lại vỉa hè trên đoạn tuyến Giảng Võ (đoạn từ Hào Nam tới Nguyễn Thái Học) để hành khách có không gian đi bộ từ ga Cát Linh tiếp cận với điểm trung chuyển xe buýt tại số 1 Kim Mã. Giá vé cũng được bán theo ngày, tháng, quý tùy nhu cầu của hành khách đi tàu. Cụ thể: Metro Hà Nội áp dụng mức giá 30.000 đồng/vé ngày và 200.000 đồng/vé tháng dành cho khách phổ thông.

Hà Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/chuan-bi-van-hanh-tau-cat-linh-ha-dong-gia-ve-thap-nhat-8000-dong-luot-200000-dong-thang-post126562.html