Chuẩn bị xét xử vụ vi phạm gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Dự kiến ngày 25/9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2, dài 74km)
Trong sai phạm ở giai đoạn 2 dự án này, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố 22 người về các tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Trong số này gồm các bị cáo: Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (Tổng Công ty VEC); Trần Văn Tám, cựu Tổng Giám đốc VEC; Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, cùng là cựu Phó tổng Giám đốc VEC; Hoàng Việt Hưng và Nguyễn Tiến Thành, cùng là cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi…
Trong đó, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng đã bị tuyên phạt 7 năm tù và bị cáo Lê Quang Hào bị phạt 6 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” tại phiên tòa xét xử vi phạm giai đoạn 1 của dự án.
Đây là công trình trọng điểm quốc gia, do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140 km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65 km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, còn giai đoạn 2 dài hơn 74 km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018. Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.
Cáo trạng xác định, ở giai đoạn 2 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 74 km, dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công. Phụ trách thi công đều là những tập đoàn lớn của nước ngoài gồm Lotte E&C, Posco E&C (Hàn Quốc); Shandong Luquao Group - Sơn Đông, Jiangsu Provincial - Giang Tô (Trung Quốc). Việc chỉ dẫn kỹ thuật do liên danh các nhà thầu Nippon Koei - Nippon Engineering (Nhật Bản) - Chodai và Thai Engineering (cùng từ Thái Lan) thực hiện khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán.
Trong quá trình xây dựng, 22 bị cáo trong vụ án cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế trộn, thi công… Lúc nghiệm thu, họ không đo đạc đầy đủ và có những hạng mục được nghiệm thu dù vắng mặt đại diện Ban quản lý dự án.
Cơ quan tố tụng cáo buộc hành vi của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào vận hành và sau đó hư hỏng. Việc này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỉ đồng tại giai đoạn 2 dài 74 km.
Ngoài xử lý 22 bị can nói trên, cơ quan điều tra xác định có 27 đối tượng người nước ngoài đã thực hiện hành vi phạm tội liên quan các gói thầu thuộc giai đoạn 2 dự án. Cảnh sát đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia trên song đến nay chưa có kết quả nên được tách hồ sơ, xử lý sau.