Chuẩn hóa yêu cầu kỹ thuật thiết bị đo độ khói trong kiểm định xe
Thiết bị đo độ khói trong dây chuyền kiểm định xe cơ giới phải lắp đặt, trang bị cơ cấu ngăn chặn việc can thiệp vào cảm biến lấy mẫu để thay đổi kết quả kiểm tra.
Tại dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới (sửa đổi, bổ sung QCVN 103:2019) đang lấy ý kiến, Bộ GTVT đề xuất quy định rõ yêu cầu an toàn kỹ thuật đối với thiết bị đo độ khói trong dây chuyền kiểm định.
Theo đó, thiết bị đo độ khói trang bị tại các trung tâm đăng kiểm phải đo được đô khói (%HSU) hoặc hệ số hấp thụ ánh sáng của khí thải động cơ cháy do nén; ghi nhận được tốc độ nhỏ nhất, lớn nhất của động cơ, thời gian gia tốc và nhiệt độ dầu động cơ ở mỗi chu trình đo.
Ngoài ra còn phải đo được các thông số ở chế độ gia tốc tự do; đầu lấy mẫu có kích cỡ phù hợp với yêu cầu đo.
Bên cạnh đó, thiết bị đo độ khói cũng phải đáp ứng yêu cầu: Có khả năng hiển thị và lưu trữ kết quả đo bằng số các giá trị độ khói và hệ số hấp thụ ánh sáng, tốc độ nhỏ nhất, lớn nhất của động cơ, thời gian tăng tốc và nhiệt độ dầu động cơ ở mỗi chu trình đo; Ghi nhận kết quả đo độ khói, hoặc hệ số hấp thụ ánh sáng trung bình và chiều rộng dải đo của 3 chu trình đo sau cùng.
Đáng chú ý, dự thảo đề xuất thiết bị phải lắp đặt, trang bị cơ cấu ngăn chặn việc can thiệp vào cảm biến lấy mẫu để thay đổi kết quả kiểm tra.
Đồng thời, kính chuẩn phục vụ công tác hiệu chỉnh có một giải đo để thực hiện hiệu chỉnh cho tất cả thiết bị đo độ khói nhằm tránh lãng phí và khó khăn trong việc phải chọn thiết bị tương ứng với kính chuẩn.