Trạm cân tải trọng được đặt tại Km 188+300 đoạn qua huyện Thanh Trì, Hà Nội. CSGT bố trí lực lượng tuần tra, khi xe có dấu hiệu quá tải sẽ thông báo tới tổ công tác để ra hiệu lệnh kiểm soát.
Sau khi nhập dữ liệu đăng kiểm vào thiết bị điều khiển, thông tin về tải trọng xe được hiện lên và đối chiếu với trọng tải thực tế được đo bởi cân chuyên dụng.
Chiều cùng ngày, ôtô tải do lái xe N.X.T. (sinh năm 1996, trú tại Hà Nam) điều khiển, chở vật liệu xây dựng có tải trọng vượt quá 46% mức quy định. Tải trọng tối đa cho phép của xe này là 16,8 tấn.
Với vi phạm này, tài xế bị phạt 4 triệu đồng và chủ ôtô bị phạt 14 triệu đồng, tổng mức phạt tiền là 18 triệu đồng. Ngoài ra, tài xế cũng sẽ bị tước bằng lái và phù hiệu xe trong 2 tháng.
Lái xe T. cho biết, với mức phạt trên là khá nặng so với thu nhập của một lái xe thuê. Lái xe không chỉ chịu “thiệt” do mức phạt cao mà còn phải nghỉ ở nhà đến 2 tháng không có lương do bị tước giấy phép lái xe.
Theo chỉ huy Đội 3, Cục Cảnh sát giao thông, chỉ tính riêng trong ngày 9/3, đã có 21 trường hợp xe chở quá tải trọng bị phát hiện trên tuyến.
“Đa số các xe vi phạm đều ở mức quá tải dưới 50%”, chỉ huy Đội 3 cho biết
Nghị định 123 chỉ quy định 3 mức xử lý xe quá tải gồm: Quá tải 10-20%, 20-50% và trên 50%. Trước đó, Nghị định 100 quy định tới 5 mức quá tải lần lượt là: 10-20%; 20-50%; 50-100%; 100-150% và trên 150%.
Lê Minh