Ngày nay, người Apatani được chia thành hai phe: nếu người già vẫn trung thành với nền văn hóa của tổ tiên, trong khi đó thế hệ trẻ chủ yếu chuyển sang Cơ đốc giáo và tuân theo các quan điểm tiến bộ.
Lễ hội Myoko hàng năm gắn liền với sự xuất hiện của mùa xuân và kéo dài 4 ngày. Tuy nhiên, ngày tháng luôn khác nhau vì chúng được xác định theo lịch âm.
Đỉnh điểm của ngày lễ được coi là nghi thức hiến tế động vật. Sự lựa chọn của họ rất cụ thể: ngoài gà và lợn, đàn ông còn bắt những con chó con.
Người Apatani kết hợp văn hóa ngoại giáo với đức tin Kitô giáo. Tuy nhiên, mỗi năm số người theo quan điểm cũ ngày càng ít đi.
Các nhà truyền giáo Kitô giáo lần đầu tiên đến thăm khu vực này vào thế kỷ 19. Tôn giáo lan truyền chậm rãi nhưng theo thời gian nó đã bén rễ.
Những người ngoại giáo địa phương tiếp tục tin vào mặt trời và mặt trăng là nguồn gốc chính của mọi sự sống trên thế giới. Những lá cờ hình mặt trời được treo ở mọi ngôi nhà nơi những người theo tín ngưỡng xưa vẫn còn sinh sống.
Việc thờ cúng các thiên thể diễn ra trong những ngôi đền đặc biệt, nơi thực hiện nghi thức hiến tế. Các pháp sư tin rằng các linh hồn cư trú trong cơ thể động vật và kể về tương lai của từng gia đình hay của cả quốc gia.
Apatani thú vị không chỉ vì các nghi lễ. Ví dụ, hệ thống tự tưới cho cây trồng không có thiết bị kỹ thuật được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO.
Truyền thống phụ nữ địa phương nhét nút chai vào lỗ mũi và xăm mặt cũng thu hút sự chú ý. Phong tục này được giải thích bằng một truyền thuyết đặc biệt.
Người ta tin rằng vào thời xa xưa, phụ nữ Apatani đã khiến các bộ tộc lân cận phát điên vì vẻ đẹp của mình. Do đó, họ thường xuyên bị bắt cóc, khiến đàn ông địa phương không vui và quyết định "bảo vệ họ".
Khuôn mặt của những người phụ nữ bắt đầu biến dạng, khiến hàng xóm nản lòng trong việc cướp cô dâu. Ngày nay các cô gái trẻ lên án tục lệ này nhưng thế hệ lớn tuổi vẫn tự nguyện đeo nút chai.
Nền tảng của nền kinh tế địa phương là trồng lúa. Gạo được sử dụng trong hầu hết các nghi lễ và vẫn là nền tảng của bữa ăn.
Chủ nghĩa ngoại giáo của người Apatani đang dần biến mất trong lịch sử. Người dân không có chữ viết nên mọi truyền thống chỉ được truyền miệng. Tuy nhiên, giới trẻ vẫn theo đuổi quan điểm hiện đại và hòa nhập với xã hội hiện đại.
Hải Yến