Chùm ảnh: Xe quá tải rủ nhau đi đường vòng 'né' trạm cân cầu Thăng Long
Gần đây, nhiều xe tải hạng nặng chở VLXD từ trục đường Vành đai 3 trên cao đi Quốc lộ 2 và các huyện ngoại thành phía Bắc của Hà Nội, đã tìm cách đi đường vòng để hòng trốn tránh trạm cân tải trọng.
Thời gian gần đây, cây cầu Thăng Long nằm trên đường trục đường Vành đai 3, lưu lượng xe tải hạng nặng như các dòng xe: Howo, Dongfeng, xe đầu kéo, rơmoóc…chở vật liệu xây dựng “thưa thớt” bất thường.
Theo tìm hiểu được biết, để đi các huyện ngoại thành phía Bắc của Hà Nội, vận tải đường bộ phải đi qua tuyến đường Vành đai 3 trên cao - cầu Thăng Long. Dù tại đầu cầu Bắc Thăng Long có một trạm kiểm tra tải trọng lưu động của Tổng cục ĐBVN “án ngữ”. Thế nhưng, từ đầu năm đến nay, thì lượng xe tải chở hàng hóa qua cây cầu này bỗng dưng thưa dần. Trạm kiểm tra tải trọng lưu động thì chỉ có “cân gió và bụi”.
Trước dấu hiệu bất thường này, PV Tạp chí Giao thông vận tải (GTVT) đã có khảo sát xung quanh khu vực này và biết được: xe tải hạng nặng chở vật liệu xây dựng đã đi đường vòng, chủ yếu hoạt động qua tuyến đường Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - đường Võ Nguyên Giáp để đi Quốc lộ 2.
Sáng 24/3, có mặt trên cầu Nhật Tân hướng từ trung tâm Hà Nội đi sân bay Nội Bài, phóng viên ghi nhận chỉ trong khoảng thời gian từ 5 - 10 phút có hàng chục chiếc xe chở vật liệu xây dựng nườm nượp qua đây điển hình như xe: 29H-720.63; 29C-549.05; 29C-193.19; 29C-857.42…
Đặc điểm chung của các phương tiện này đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở vật liệu phế thải có ngọn, không che bạt kín làm rơi vãi đất đá gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Tiếp đó, khoảng 14h15 ngày 26/3, trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp PV tiếp tục ghi nhận thêm các xe Howo 29H-458.95; 29C-002.82 dán logo Công ty “LD” cũng có biểu hiện tương tự. Điểm “ăn hàng” của hai chiếc xe này là một mỏ cát nằm sát sông Hồng.
Sau khi chất đầy tải, có ngọn trên xe, các phương tiện đi ra đường đê An Dương Vương - cầu Nhật Tân - Võ Nguyên Giáp. Đích đến là dự án xây dựng nằm ở huyện Đông Anh (Hà Nội).
Đáng chú ý, tại thời điểm PV ghi nhận thực tế, trên trục đường Võ Nguyên Giáp thường xuyên có tổ công tác liên ngành của Sở GTVT Hà Nội và cảnh sát môi trường Hà Nội phối hợp kiểm soát tải trọng xe theo kế hoạch. Mặc dù ra quân rầm rộ là vậy, tuy nhiên, nhiều phương tiện có dấu hiệu chở quá tải, quá khổ vẫn công khai hoạt động (!?).
Tương tự, nhiều phương tiện có cơi thùng, vi phạm ATGT, lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt và Quốc lộ 2 nhưng không thấy bóng dáng của lực lượng tuần tra kiểm soát tải trọng xe theo kế hoạch.
Điều lạ, gần khu vực ngã tư Phủ Lỗ (nút giao Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 2) có các tổ TTKS của Đội CSGT số 15 (Phòng CSGT, Công an Hà Nội) hoạt động hầu như 24/24h, Nhưng những xe có dấu hiệu vi phạm trên như "tàng hình" qua các chốt TTKS, hầu như không bị TTKS, dừng xe xử lý theo chức năng, thẩm quyền. Trong ảnh là hai chiếc tải có dấu hiệu chở quá khổ nối đuôi nhau lưu thông qua mặt CSGT vào sáng 23/3.
Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của Tạp chí GTVT về tình trạng xe quá tải lưu thông trên Quốc lộ 2, Đội TTGT huyện Sóc Sơn (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) đã nhanh chóng cử tổ công tác phối hợp.
Qua kiểm tra, rất nhiều phương tải trọng lớn, lựa chọn cách đi đường vòn để hòng trốn tránh trạm cân đặt tại cầu Thăng Long. Mới đây nhất vào sáng 29/3, Đội TTGT huyện Sóc Sơn đã kiểm tra và xử lý vi phạm phương tiện BKS: 29H-002.67, rơ mooc: 22R- 004.22 do lái xe Phạm Xuân Huy thuộc HTX Dịch vụ vận tải Trường Hải, địa chỉ: phường Tân Quang, TP.Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang) điều khiển.
Với lỗi chở quá trọng tải trên 150%, chủ doanh nghiệp sẽ đối mặt với mức phạt tiền từ 36.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng. Ngoài ra tài xế còn bị tước phù hiệu và giấy phép lái xe theo quy định.