Chuỗi cung ứng trong ngành ôtô còn yếu

Tỉ lệ nội địa hóa trong ngành sản xuất ôtô còn thấp; chuỗi cung ứng cho ngành này còn yếu bởi sản lượng ôtô trong nước không đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư.

Đó là thông tin được TS Trương Thị Chí Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - nêu tại diễn đàn "Định hướng sản xuất tương lai tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu", do Công ty RX Tradex Việt Nam, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP HCM và Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TP HCM vừa tổ chức.

Ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP HCM, cho rằng thời điểm hiện tại - khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy - là cơ hội để doanh nghiệp gia tăng đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng quốc tế. Về chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp trong nước hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu khách hàng song giá thành sản phẩm còn cao hơn khoảng 20% so với Trung Quốc nên sức cạnh tranh còn thấp.

Ông Matsumoto Nobuyuki, Trưởng Đại diện JETRO tại TP HCM, cho biết các doanh nghiệp Nhật Bản thu mua nội địa tại Việt Nam đạt 37,4%; có tăng trưởng và trái ngược với xu hướng sụt giảm thu mua ở nhiều khu vực khác trong bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam còn chưa đạt điều kiện kỹ thuật, năng lực cạnh tranh về giá còn yếu. Nếu doanh nghiệp Việt cải thiện được những hạn chế này thì có thể tham gia chuỗi cung ứng.

N.Hải

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/oto-xe-dien-may/chuoi-cung-ung-trong-nganh-oto-con-yeu-2022081320014429.htm